- Cho đến nay chưa có thông tin được khẳng định về công dân VN cũng như người nước ngoài ở VN bị nhiễm dịch MERS.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, tình hình dịch bệnh MERS Trung Đông thời gian qua đã gây sự lo ngại và quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế cũng như người dân VN.

{keywords}

Du khách đeo khẩu trang phòng chống bệnh MERS khi đến Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Tại VN, các cơ quan chức năng đang nỗ lực để thực hiện các biện pháp giám sát dịch bệnh ngay từ cửa khẩu. Đồng thời dự trù các kế hoạch cũng như tình huống để có hướng dẫn cụ thể đối với các địa phương trong việc phòng, tránh dịch bệnh này.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã khuyến cáo công dân chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Ông Lê Hải Bình cho biết thêm, đối với các công dân đang sinh sống ở các nơi xảy ra dịch bệnh, trong đó có Hàn Quốc cũng như người đang có kế hoạch đi đến các quốc gia có dịch, Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan đại diện VN đã khuyến cáo công dân hạn chế đến các khu vực có dịch.

Theo ông, cho đến nay chưa có thông tin được khẳng định về công dân VN cũng như người nước ngoài ở VN bị nhiễm bệnh này.

"Tuy nhiên Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan đại diện của VN ở nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc đang theo dõi rất sát sao để có những biện pháp cần thiết trong trường hợp khẩn cấp", ông Bình thông tin.

Trước nguy cơ MERS-CoV có thể xâm nhập vào VN, Bộ Y tế vừa qua cũng đã quyết định thành lập 4 đội phản ứng nhanh để giám sát, tổ chức nhanh các hoạt động cách ly, điều trị khi có dịch.

Hồng Nhì