- Số hài cốt được phát hiện khi đào đường thoát nước phía trước cổng trường ĐH Công đoàn HN đưa lên khỏi mặt là 181, nhưng vẫn còn rất nhiều dưới lòng đất.

Đào đường ở Hà Nội, phát hiện gần 200 bộ hài cốt

Trong quá trình đào mương làm đường thoát nước khu vực trước cổng Trường ĐH Công đoàn Hà Nội, xí nghiệp thoát nước số 4 đã phát hiện gần 200 bộ hài cốt được chôn sâu khoảng 80cm dưới đất.

Đào đến đâu, hài cốt lộ ra đến đó

Như VietNamNet đã đưa, những bộ hài cốt này được phát hiện khi Xí nghiệp thoát nước số 4 (Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội) tiến hành đào cống thoát nước phía trước cổng trường ĐH Công đoàn HN.

{keywords}
Đào đường lộ ra hàng trăm bộ hài cốt.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Trịnh Ngọc Sơn - GĐ xí nghiệp cho biết, thực hiện kế hoạch tu sửa, nâng cấp của TP, nhất là trong mùa mưa, từ ngày 26/6, xí nghiệp Xí nghiệp thoát nước số 4 bắt đầu thi công đường ống thoát nước từ ngõ 167 (phường Quang Trung, Đống Đa - Hà Nội) chạy men theo đường Tây Sơn và có đoạn “ăn” vào vườn hoa trước cổng ĐH Công đoàn HN. Toàn tuyến có tổng chiều dài là 89m.

Theo ông Sơn, trong quá trình thi công, đơn vị đã phát hiện nhiều tiểu chứa hài cốt. Sự việc lập tức được báo cáo và xin ý kiến các ngành chức năng.

"Chúng tôi đã khai quật, đưa các tiểu chứa hài cốt này lên mặt đất, làm các thủ tục tâm linh, đưa toàn bộ những hài cốt này sang tiểu mới.

Sau đó, chúng tôi sẽ di chuyển 181 chiếc tiểu này về Ban lễ tang TP.Hà Nội ở 125 Phùng Hưng để chuyển hài cốt về đúng nơi quy định” - ông Sơn nói.

{keywords}
Những bộ hài cốt được đưa lên và làm đúng theo thủ tục tâm linh.

Việc những chiếc tiểu còn ở dưới lòng đất, hiện tại đoạn đường ống này đã cơ bản hoàn thành, không tiến hành đào đất nữa, nên sẽ để nguyên, không tiến hành khai quật.

Ông Sơn cho rằng, về vấn đề tâm linh, nên hạn chế di chuyển hài cốt, trừ trường hợp bất đắc dĩ như 181 chiếc tiểu đã nói ở trên.

Về phía chính quyền sở tại, ông Vũ Xuân Dũng - Phó chủ tịch UBND phường Quang Trung cho hay, sau khi nhận được thông tin từ phía đơn vị thi công, UBND phường đã phối hợp để di chuyển những chiếc tiểu về nghĩa trang thành phố.

Ông Dũng cũng cho biết, trước đây khu vực này là vùng đất bỏ hoang nên không có mấy người ở. Việc đơn vị cấp thoát nước số 4 đào đất lên và phát hiện có nhiều chiếc tiểu không phải là vụ đầu tiên.

Trước đó, các hộ dân ở nơi đây đào móng làm nhà cũng đã từng phát hiện rất nhiều tiểu ở dưới lòng đất.

Vị phó chủ tịch cũng nói thêm rằng, không xác định được nguồn gốc, chỉ biết quanh khu vực này có rất nhiều chiếc tiểu như vậy.

Hài cốt được xếp tầng tầng, lớp lớp

Ông Vũ Văn Mạnh (75 tuổi, sống ở ngõ 167 Tây Sơn), gần khu vực phát hiện ra các bộ hài cốt cho biết, trước đây có nhà đào móng, khoan cọc xây nhà, sau khi mới đào được khoảng 0,9m thì phát hiện rất nhiều hài cốt ở dưới.

Thấy vậy, mấy người thợ sợ quá đã bỏ dở công trình không dám làm tiếp. Hơn nữa, ở khu vực này có những chỗ chỉ với hơn 10m2 khi đào lên thì phát hiện đến cả hàng trăm bộ hài cốt.

{keywords}
Đào đến đâu, hài cốt lộ ra đến đó.

Theo người dân, chính nơi đây cũng là nghĩa trang nên việc phát hiện hài cốt khá nhiều và hầu hết đều không thể xác định được từ bao giờ, nguồn gốc từ đâu.

Cách đây khoảng 2 năm, một người dân trong ngõ 167 Tây Sơn đã đào móng nhà thì phát hiện hơn 100 bộ hài cốt nằm dưới đất. Nhiều nhà khác quanh khu vực không dám đào đất sâu xuống, chỉ đào trên mặt rồi đổ móng bè để xây nhà.

Do sự phát triển đô thị nhanh nên toàn bộ nơi này đã có đường to, nhà cao tầng san sát nhau. Thế nhưng dưới lòng đất của các công trình đó còn rất nhiều ngôi mộ, hài cốt được xếp tầng tầng, lớp lớp ngay ngắn không xác định được thời gian và vị trí của nó” - một người dân chia sẻ thêm.

Nhị Tiến - Duy Nguyễn