- TP Hà Nội vừa công bố hàng loạt những tồn tại, sai phạm được nêu trong kết luận thanh tra các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn.

Kết luận của Thanh tra TP Hà Nội cho hay, theo đánh giá quá trình đầu tư các dự án nâng cấp, cải tạo hè các tuyến đường phố cơ bản thực hiện theo thiết kế mẫu hè phố đô thị trên địa bàn TP Hà Nội; đá lát hè hầu như có nguồn gốc do các DN tại tỉnh Thanh Hóa cung cấp…

Tuy nhiên, Thanh tra TP cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình lát đá vỉa hè bền 70 năm trên địa bàn một số quận. Cụ thể, thiết kế mẫu hè đường còn tồn tại các loạt đá dùng trong bê tông lót nền hè nên không thống nhất; mạch vữa liên kết giữa các viên đá lát không ghi kích thước. 

{keywords}
Những viên gạch bị vỡ nát trên vỉa hè đường Trần Duy Hưng

Từ hướng dẫn không cụ thể dẫn đến thực tế có 25/38 dự án cải tạo, chỉnh trang hè phố dùng đá 1x2, có 13/38 dự án dùng đá 2x4 đổ bê tông lót nền hè. Tại một số dự án, đá lát hè được lát sít nhau và do đá lát có chiều dày ≥ 3 cm, có thể dẫn tới hồ xi măng khó đổ đầy mạch, làm giảm liên kết giữa các viên đá lát, ảnh hưởng chất lượng hè lát đá.

Kết luận cũng chỉ rõ những tồn tại, sai phạm của các quận. Như tại quận Hà Đông, dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp vỉa hè QL 6A (đoạn Phùng Khoang- Ba La) không có trong danh mục kế hoạch đầu tư trung hạn của quận giai đoạn 2013- 2015, là không thực hiện đúng chỉ đạo của TP về xây dựng kế hoạch đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, UBND TP có văn bản chấp thuận dùng nguồn vốn đấu giá QSDĐ do TP để lại để đầu tư lát đá hè chỉ cho 2 tuyến đường QL 6A (đoạn Phùng Khoang- Ba La) và đường Bà Triệu, nhưng UBND quận Hà Đông lại cải tạo lát đá cho cả các tuyến phố nhánh khớp nối, tiếp giáp QL 6A, mà không báo cáo xin ý kiến của UBND TP.

Việc thiết kế kết cấu hè chưa đúng, thiếu các chỉ tiêu về nhóm đá, chỉ tiêu của đá lát hè theo hướng dẫn sử dụng và phần bản vẽ mẫu ban hành kèm theo quyết định của UBND TP. Cụ thể có 34 dự án tại 8 quận Hà Đông, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Long Biên, Hoàng Mai, Ba Đình.

Chênh lệch giá đá giữa các quận

Theo kết luận, giá đá áp dụng trong dự toán các dự án chưa thống nhất, có nơi tính cao, nơi tính thấp. Ví dụ, giá đá kích thước 40x40x4cm dự án tại quận Nam Từ Liêm từ 270.000 - 300.000 đồng/m2 ; còn tại quận Hà Đông là 410.000 đồng/m2; đặc biệt tại các dự án ở quận Hoàn Kiếm là 550.000 đồng/m2.

Đồng thời, đơn giá nhân công, đơn giá máy của đơn giá lát đá trong dự toán các dự án cũng khác nhau.

Về việc đấu thầu, thi công các dự án, trong hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư, hồ sơ dự thầu của đơn vị trúng thầu thiếu thông tin về chỉ tiêu nhóm đá, chỉ tiêu đá lát hè, nguồn gốc đá. Cụ thể là 35 dự án tại 8 quận như Hà Đông, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Ba Đình.

Bên cạnh đó, một số dự án đã thi công xong hoặc đang thi công, kỹ thuật lát đá hè tại một số vị trí chưa đảm bảo mỹ quan. Việc trang vữa mạch khi lát giữa các viên đá không được đảm bảo, dẫn đến liên kết giữa các viên đá lát với nhau không tốt.

Theo kết luận, những tồn tại trong việc kỹ thuật thi công, bảo dưỡng hè phố sau khi lát ít nhiều đã ảnh hưởng đến chất lượng công trình, là một trong những nguyên nhân gây hiện tượng đá lát hè bị vỡ, bong tróc.

Về chất lượng đá lát, bê tông lót nền tại một số dự án, qua đào, khoan khảo sát, kết quả kiểm định cho thấy chiều dày, chất lượng các lớp kết cấu đá lát, vữa lót, bê tông nền tại một số dự án còn chưa đảm bảo. Một số mẫu cá biệt đá lát có thớ đá phân tách tự nhiên thì độ bền uốn không đạt yêu cầu, các mẫu này mắt thường không phân biệt được thớ đá, chỉ khi đưa vào máy uốn mới phát hiện.

Chiều dày lớp vữa xi măng lót không đồng đều, dao động từ 18 - 77mm tại các vị trí đào kiểm tra kết cấu (theo thiết kế chiều dày lớp vữa xi măng lót là 20mm)...

Hàng loạt các sai phạm nêu trên được kết luận điểm rõ những đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm như: Ban QLDA Đầu tư xây dựng các quận Ba Đình, Hà Đông; Phòng Quản lý đô thị các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân; Phó Chủ tịch phụ trách khối và Chủ tịch UBND các quận trong việc chỉ đạo; Phòng Quản lý xây dựng thuộc Sở Xây dựng...

Quận Hoàn Kiếm nêu lý do tiếp tục lát đá vỉa hè ‘bền vững 70 năm’

Quận Hoàn Kiếm nêu lý do tiếp tục lát đá vỉa hè ‘bền vững 70 năm’

Theo quận Hoàn Kiếm, dự án lát đá vỉa hè trên địa bàn quận đang triển khai không thuộc diện các dự án phải tạm dừng theo chỉ đạo của TP.

Đá lát vỉa hè HN bị vỡ nát liên quan đến ‘con ông cháu cha’?

Đá lát vỉa hè HN bị vỡ nát liên quan đến ‘con ông cháu cha’?

Chủ tịch Hà Nội cho biết có nghe dư luận nói việc cung cấp nguyên vật liệu đá lát vỉa hè có liên quan đến “con ông cháu cha”.

Xe container dàn hàng 'bức tử' vỉa hè Hà Nội ngày đêm

Xe container dàn hàng 'bức tử' vỉa hè Hà Nội ngày đêm

Vỉa hè khu phố Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) lâu nay bị hàng loạt xe container dừng đỗ, cày nát.

Tăng phí vỉa hè gấp 3: Quan trọng là kiểm soát nguồn thu

Tăng phí vỉa hè gấp 3: Quan trọng là kiểm soát nguồn thu

Tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè là hợp lý, nhưng quan trọng là quản lý, không để lấn chiếm, kiểm soát được nguồn thu.

Chủ tịch Hà Nội: Lát đá vỉa hè làm rất bừa bãi

Chủ tịch Hà Nội: Lát đá vỉa hè làm rất bừa bãi

Trực tiếp đi kiểm tra, Chủ tịch Hà Nội cho biết việc lát đá vỉa hè làm rất bừa bãi, chọn đá không đúng cả kích cỡ và độ dày.

Tướng Khương thông tin việc 1 cán bộ CA cho thuê nhà, kinh doanh trên vỉa hè

Tướng Khương thông tin việc 1 cán bộ CA cho thuê nhà, kinh doanh trên vỉa hè

Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, khi kiểm tra việc kinh doanh trên vỉa hè, có trường hợp nhà của cán bộ công an cho thuê...

Hương Quỳnh