Báo mạng Wantchinatimes (Đài Loan) vừa dẫn tin từ Thời báo Hoàn cầu TQ rằng, với việc triển khai các trực thăng tấn công AH-64 tới quần đảo Natuna - cách khu vực tranh chấp Biển Đông khoảng 200km - Indonesia đã trở thành một đối thủ tiềm năng mới của TQ ở vùng biển này.


{keywords}
Quyết định điều trực thăng tấn công AH-64 tới quần đảo Natuna được Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đưa ra trước khi ông rời nhiệm sở vào cuối tháng này. Ảnh: Wordpress

Sau một cuộc diễu binh nhân kỷ niệm 69 năm thành lập các lực lượng vũ trang Indonesia, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã ra quyết định nói trên trước khi rời nhiệm sở vào cuối tháng này.

Ông Yudhoyono lên nắm quyền vào tháng 10/2004. Trong 10 năm làm Tổng thống Indonesia, ông đã dành nguồn lực lớn để hiện đại hóa quân đội quốc gia, mua nhiều hệ thống vũ khí hiện đại như tàu ngầm tấn công Type 209, xe tăng chiến đấu Leopard 2 và trực thăng tấn công AH-64E Apache...

Indonesia không đưa ra tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông nhưng coi quần đảo Natuna có thể là một "điểm nóng" vì khoảng cách khá gần các khu vực tranh chấp ở Biển Đông và thực tế rằng, một bản đồ TQ xuất bản năm 1993 tuyên bố quần đảo này là lãnh thổ TQ.

Cuối tháng 9 vừa qua, Phó Đô đốc Desi Albert Mamahit - người đứng đầu Cơ quan phối hợp an ninh biển của Indonesia tại một diễn đàn an ninh hàng hải đã nói thẳng rằng, vùng biển bao quanh nhiều hòn đảo của Indonesia (chỉ Biển Đông) đang thực sự gặp nguy hiểm trước sự hiện diện theo chiều hướng ngày một xâm lấn của TQ.

“Đây rõ ràng là một mối đe doạ thực sự cho Indonesia”, ông Desi cũng là một chủ nhiệm khoa ở trường Đại học Quốc phòng Indonesia, nói. Theo ông, quốc đảo Indonesia cần phải chuẩn bị trước những động thái mà TQ có thể thực hiện nhằm mở rộng hơn nữa yêu sách chủ quyền.

Trong khi đó, tờ báo hàng đầu Indonesia - Jakarta Post - nhấn mạnh, vùng biển xung quanh quần đảo Natuna ở phần phía nam của eo biển Malacca trên lý thuyết hiện giờ chưa thuộc vùng lãnh hải mà TQ đòi chủ quyền nhưng Bắc Kinh cũng không làm rõ lập trường của họ về vùng đặc quyền kinh tế. Hơn nữa, eo biển Malacca được thừa nhận là một vị trí chiến lược quan trọng, đặc biệt cho việc giám sát các hoạt động quân sự ở Biển Đông.

TQ và một số nước Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông. Trong đó, TQ đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết vùng biển quan trọng này, bất chấp các ranh giới lượn sát bờ biển nước khác. Họ cũng không ngại ngần sử dụng sức mạnh quân sự trỗi dậy để hỗ trợ cho tuyên bố chủ quyền với mưu toan vẽ lại biên giới trên biển có lợi cho mình.

Thái An (theo wantchinatimes)