- Đại úy Nguyễn Quốc Quân được đồng nghiệp gọi thân mật là Quân “trộm” vì thoạt nhìn ông như một tay giang hồ: Bụi bặm, lạnh lùng, nhưng ẩn sâu là một đại úy xuất sắc của H88.

Cuộc hóa thân ly kỳ

Đại úy Nguyễn Quốc Quân (Quân "trộm"), cựu thành viên của đội H88 huyền thoại (Công an TP Hải Phòng) là một cảnh sát hình sự có tố chất đặc biệt và nhiều bí ẩn trong những năm 1980 đến 1990.

Ngày thường, ông hay lê la các quán nước với bộ dạng không mấy tươm tất khiến người đối mặt dễ nhầm là dân anh chị thứ thiệt.

Chính vì vậy mà tội phạm Hải Phòng nghe tên đại úy Quân “trộm” nhưng khi giáp mặt cũng khó nhận ra.

Đại tá Nguyễn Trường Tam, nguyên Đội phó H88 kể: Mỗi khi chỉ huy đội tìm người để giao công việc ghi chép, thu thập tài liệu điều tra, Quân chẳng mấy khi lên tiếng. Cậu ấy ngồi im lặng. Thế nhưng khi họp án để chuẩn bị xuất kích bắt tội phạm, Quân luôn giành phần giáp lá cà với tội phạm chứ không chịu ở tuyến sau.

{keywords}
Đầu trọc, áo sơ mi không cài cúc, Quân "trộm" khiến người gặp nhầm tưởng là giới giang hồ

Nhờ bản tính quyết liệt đó, cuối năm 1989, ông Quân được giao nhiệm vụ phá ổ buôn súng, lựu đạn từ biên giới về Hải Phòng. Các thành phần tham gia đường dây này được nhận định hết sức manh động và liều lĩnh.

Kẻ buôn vũ khí là Nguyễn Văn Hương (23 tuổi, quê Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Đại úy Nguyễn Quốc Quân cho biết, chỉ huy đội yêu cầu cầu "mắt phải nhìn thấy, tay phải sờ được vũ khí, tai phải nghe được bọn chúng nói mọi kế hoạch". Để xâm nhập được hang ổ buôn bán vũ khí của Hương, ông một mình lân la tới các tụ điểm quán trà ở huyện Thủy Nguyên, nơi lưu manh hay tụ tập.

Một thời gian sau, Quân "trộm" bắt sóng được với Hương để cùng hắn lên bàn trong các buổi ăn nhậu.

Khi lấy được sự tin tưởng từ Hương, Quân tâm sự có người bạn đang cần tìm ít "hàng nóng" để giải quyết tranh chấp làm ăn. Nghe chuyện, Hương không từ chối nhưng cũng chẳng mặn mà.

{keywords}
Đại tá Nguyễn Trường Tam kể về những lần hóa thân gay cấn của H88

Trong một lần Hương đưa Quân đi gặp mặt đồng bọn, có kẻ đã nhận ra ông là công an hình sự. Đại úy Quân kể lại: Biết mình bị lộ, tôi thoáng giật mình nhưng nghĩ đường đã đi được 1 phần không thể dừng lại. Chưa kể, băng nhóm của Hương rất manh động, nếu biết tôi là công an, chúng sẽ chẳng để tôi sống sót. Để ở lại với chuyên án, Quân “ trộm” nhanh trí đối mặt: "Anh bị 'tuột xích' rồi, chú đừng nhắc lại, động vào nỗi đau của anh".

Biết bị lộ, lãnh đạo H88 cảnh báo: "Tính chất của nhóm lưu manh là khi phát hiện sẽ xử ngay", Quân vẫn một mực xin tiếp tục "vai diễn" của mình.

Sau vài ngày mất hút, Quân tiếp tục xuất hiện và mời Hương bữa rượu thịt, với lý do “vừa phang được của một nhà trong phố ít đồ, đủ bữa rượu mời anh em”.

Bữa nhậu hôm đó, Quân không nhắc gì đến chuyện buôn súng. Vị cán bộ "tuột xích" vờ say, tâm sự với Hương về những bất mãn trong nghề, nói xấu ông nọ, cay cú ông kia. Trong cơn say Quân nói với Hương mình muốn giàu nhanh chóng.

Đại úy Quân cho biết: Để củng cố lòng tin cho kẻ đang cầm đầu một đường dây buôn vũ khí, ông đã lên kịch bản rủ Hương đi cướp tại nhà của Trường Tam - chỉ huy đội H88 cũng là sếp của mình lúc bấy giờ.

Lý do ông đưa ra là: "Vì lão mà anh bị đuổi ra khỏi ngành. Cướp nhà lão để trả thù cho đỡ ức". Vụ cướp bị Hương từ chối và còn cảnh báo ngược lại rằng cướp nhà Trường Tam không khác gì tự đưa đầu vào chỗ chết. Tuy nhiên sau ý nghĩ cướp nhà lãnh đạo không thành, Quân “trộm” được Hương tin tưởng.

Công an phải vẽ hình xăm

Hương bắt đầu lên kế hoạch cho Quân được tham gia môi giới vũ khí nóng. Kế hoạch đi giao hàng giữa Quân và Hương với vị khách của ông được thực hiện.

Thông tin được Quân báo về cho lãnh đạo H88. Sau khi thống nhất, Nguyễn Văn Hương nói sẽ giấu hàng vào túi, đặt trong chiếc bị cói có con cá chép để bên trên. Sau đó, chúng sẽ đi qua phà Bính sang Hải Phòng.

Nhận mật lệnh từ chỉ huy đội H88, Quân khớp kế hoạch với Hương, rằng người mua sẽ giao dịch tại quán bún cá gần Nhà hát lớn.

Một buổi sáng sớm cuối năm 1989, các trinh sát của H88 được bố trí ngồi ở những địa điểm khác nhau trong và ngoài quán bún cá, với nhiều "vai diễn".

{keywords}
H88 vây bắt tội phạm trên đường phố Hải Phòng

Ông Quân kể: Vị trinh sát đóng vai người mua hàng nóng lúc bấy giờ phải vẽ các hình vằn vện trên người như xăm trổ để giống với dân xã hội. "Nhiệm vụ của tổ công tác là phải để nhóm tội phạm giở hàng 'nóng' cho xem và bắt quả tang".

Hơn 7h, Hương cầm chiếc bị cói xuất hiện tại quán bún cá cùng với một đàn em. Quân cùng người mua đã có mặt.

Khi người mua hất hàm tỏ ý muốn xem hàng trước khi chồng tiền, Hương nấn ná một hồi rồi cũng chấp thuận. Ngay khi Hương thò tay vào bị cói, trinh sát ập vào bắt quả tang, khống chế.

Lúc Hương cùng đồng bọn bất khả kháng trong thế gọng kìm của trinh sát H88, Quân “trộm” và kẻ xăm trổ đi mua hàng vờ xé vòng vây thoát thân.

Đội đặc nhiệm H88 huyền thoại khiến giang hồ đất Cảng kinh hồn bạt vía

Đội đặc nhiệm H88 huyền thoại khiến giang hồ đất Cảng kinh hồn bạt vía

Nhắc đến tên họ, tội phạm Hải Phòng những năm 1988-1998 phải kinh hồn bạt vía.

Nỗi khiếp đảm của giang hồ đất Cảng

Nỗi khiếp đảm của giang hồ đất Cảng

Đại tá Nguyễn Trường Tam luôn được các trinh sát hình sự kính nể và là nỗi khiếp đảm của giang hồ đất Cảng.

 

Trùm giang hồ Dung Hà và cuộc ngã giá bất thành với đặc nhiệm H88

Trùm giang hồ Dung Hà và cuộc ngã giá bất thành với đặc nhiệm H88

Dung Hà - nữ giang hồ từng làm mưa làm gió ở Hải Phòng đã phải kéo đàn em tháo chạy khỏi đất Cảng sau cuộc ngã giá bất thành với H88.

 

Thủ lĩnh cảnh sát hình sự ở Sài Gòn vận quần cộc, xả thân phá án

Thủ lĩnh cảnh sát hình sự ở Sài Gòn vận quần cộc, xả thân phá án

Đằng sau những vụ trọng án gây rúng động trong thời gian gần đây, ít ai biết lực lượng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đã xả thân như thế nào.

Chuyện đánh án ly kỳ của vị Đại tá lấy nhân tâm thu phục tội phạm

Chuyện đánh án ly kỳ của vị Đại tá lấy nhân tâm thu phục tội phạm

Dù là đại ca giang hồ hay doanh nhân đội lốt trộm cắp xảo quyệt cỡ nào, nghe đến tên Bùi Bé Năm, Trưởng phòng CSHS An Giang, đều phục sát đất.  

Hoài Anh