- TP.HCM chưa có trường hợp học viên cai nghiện bỏ trốn mang tính tập thể vì những cơ sở vật chất cai được đầu tư bài bản căn cơ.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM ngày 2/12, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Minh Tấn cho biết, trước tình hình các tỉnh lân cận có tình trạng học viên cai nghiện trốn trường trại gây bạo động, TP HCM rất quan tâm.

{keywords}
Ông Võ Văn Hoan trả lời câu hỏi của các phóng viên  

"Lãnh đạo UBND thành phố đã trực tiếp đi thăm các cơ sở cai nghiện và chỉ đạo các đơn vị chức năng làm tốt hơn nữa công tác trị liệu, dạy nghề, chăm lo sức khỏe và vui chơi giải trí cho các học viên", ông Tấn cho biết.

Theo Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội TP.HCM, hiện qua rà soát cơ quan chức năng đã phát hiện trên toàn địa bàn có 26.000 người liên quan chất ma túy và qua kiểm tra có 19.000 người dương tính.

Thành phố đã đưa 11.200 người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc ở 12 cơ sở cai nghiện, trong đó 9 cơ sở tâp trung và 3 cơ sở xã hội do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Thanh niên xung phong quản lý. Trong số này có đến hơn 10.000 không có nơi cư trú nhất định. Ngoài ra, khoảng 8.000 có nơi cư trú ổn định đang cai nghiện tự nguyện tại gia đình và bắt buộc tại cộng đồng.

Các cơ sở cai nghiện của thành phố luôn đảm bảo thông thoáng sạch sẽ, chế độ ăn uống đảm bảo với tinh thần cho các học viên. Thành phố xem các em, các cháu đang cai nghiện tại trường là người bị bệnh mãn tính, không phải là tội phạm. Họ chỉ đang bị khiếm khuyết về nhân cách nên cần ở trường để từng bước hoàn thiện, hết thời hạn sẽ trở về với gia đình, xã hội.

“Cán bộ công chức cùng ăn cùng ở với các em, coi người cai nghiện như người thân đang gặp hoàn cảnh khó khăn để giúp họ sớm trở thành người tốt”, ông Tấn thông tin và cho rằng TP.HCM không bị tác động bởi những vụ việc học viên cai nghiện trốn trại rồi gây mất trật tự ở Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu trong thời gian vừa qua.

Còn ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND thành phố cho biết thêm, TP HCM hiện có hơn chục trường, trại cai nghiện cả nằm trên địa bàn và cả ở các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, đến giờ này chưa có trường hợp học viên bỏ trường mang tính tập thể. Để có kết quả đó thì cơ sở cai nghiện được đầu tư bài bản, căn cơ. Có đội ngũ giáo viên hiểu biết và tâm huyết, hiểu biết nhu cầu và cả phương pháp để tư vấn cho học viên. Các cơ sở cai nghiện luôn chú trọng đến giáo dục thể chất sẽ giúp các học viên giảm bớt ức chế.

"Chúng ta quản lý vừa mềm vừa rắn. Đặc biệt quan tâm tốt đến việc rèn luyện thể chất, thể thao, vui chơi giải trí", ông Hoan nói và cho biết gia đình các em học viên cũng được tạo mọi điều kiện để thăm nom, động viên con em mình.

V.Đ