Thông tin mới nhất từ Đại tá Bùi Xuân Phong, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu ngày 19/2 cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến 8 người tử vong sau khi dự đám ma tại Lai Châu là do ngộ độc methanol. Trong các bữa ăn tại đám ma không có độc. Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục làm rõ các nguyên nhân khác cũng như nguồn gốc rượu.

Ngày 19/2, đúng một tuần sau khi xảy ra vụ ngộ độc methanol khiến 8 người tử vong tại nhà ông Phu Vần Lèng, thôn Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, chúng tôi trở lại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu.

{keywords}

Các thùng rượu được niêm phong để kiểm tra

Bác sỹ chuyên khoa II Đỗ Văn Giang, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Trong ngày 13/2, bệnh viện đã tiếp nhận 14 bệnh nhân đến cấp cứu với các biểu hiện ngộ độc methanol nặng, trong đó 3 bệnh nhân đã được chuyển đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai. Hiện nay, 7 bệnh nhân vẫn đang phải thở máy và chạy thận nhân tạo, còn lại 4 bệnh nhân phải lọc máu với các tiến triển khả quan.

23h ngày 16/2, 2 bệnh nhân trú tại bản Sín Chải, xã Sì Lở Lầu lại được đưa vào Bệnh viện đa khoa Lai Châu cấp cứu. Tiếp đó, ngày 18/2 lại có một nhóm 7 người đàn ông, trong đó có 2 bố con trong 1 gia đình sống cách bản Tả Chải, Ma Ly Chải khoảng 10km.

Người bố là ông Chang A Hờ, 67 tuổi có những biểu hiện bị ngộ độc methanol nặng. Hiện bệnh nhân vẫn hôn mê sâu và tiếp tục thở máy, lọc máu, chạy thận nhân tạo. Nguy cơ tử vong của 2 ca này cao do vừa bị ngộc độc lại bị thêm các bệnh tim phổi mãn tính, tai biến mạch máu não.

{keywords}

Bệnh nhân bị ngộ độc đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu.

Tại khoa hồi sức cấp cứu của bệnh viện, 2 bệnh nhân Chang A Hờ và Chẻo A Hào, 51 tuổi, trú tại bản Sín Chải, xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ đang nằm hôn mê trên giường bệnh.

Anh Chẻo Láo Tả, con ông A Hào mệt mỏi cho chúng tôi biết: “Bố tôi hay mua rượu tại cửa hàng Hương Dìn để uống. Tối 15/2, bố cùng 2 người khác uống khoảng 2 lít rượu tại nhà. Đến gần sáng hôm sau thì bố kêu bị hoa mắt, đau đầu, đau lưng, mệt mỏi không thể ngồi dậy được. Cả nhà đưa bố ra trạm y tế xã rồi đưa về bệnh viện tỉnh cấp cứu”. 2 người đàn ông uống rượu cùng ông A Hào cũng đã đến bệnh viện để xét nghiệm máu và đã được cho về.

Mặc dù là lần đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc methanaol nhập viện ồ ạt liên tục nhưng các bác sỹ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu đã chủ động kịp thời cứu chữa người bệnh.

Bên cạnh đó là sự phối hợp, giúp đỡ 20 giáo sư, bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai khi có mặt tại Bệnh viện đa khoa Lai Châu để tiến hành hội chẩn, thống nhất về tình trạng bệnh cũng như liên tục hỗ trợ thuốc cấp cứu.

{keywords}

Đồ nấu rượu của cửa hàng Hương Dìn bị niêm phong.

Từ kết quả của Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai và Trung tâm kiểm nghiệm quốc gia về chất độc trong máu của các bệnh phẩm mà những ca tử vong mổ tử thi gửi về thì đã thống nhất kết quả là nồng độ methanol trong máu của họ rất cao.

Người bình thường trong máu không có methanol. Nếu nồng độ methanol dưới 20mg/dl thì chưa biểu hiện lâm sàng, còn trên 40mg/dl thì người bệnh sẽ có biểu hiện lâm sàng về rối loạn thị giác, giãn đồng tử, đau đầu. Nếu không cứu chữa kịp thời thì sẽ bị sốc, toan chuyển hóa dẫn đến phù não, teo não, hôn mê dễ tử vong.

Hiện có 98 người đã về Bệnh viện tỉnh lấy máu xét nghiệm toan máu, sinh hóa và độc chất trong máu thì có thêm 1 ca toan máu cao, đồng tử giãn, rối loạn thị giác, lơ mơ và phải chạy thận nhân tạo.

Còn tại Trung tâm y tế huyện Phong Thổ, tính đến ngày 19/2, Trung tâm đã tiếp nhận 46 người đến khám và điều trị với các biểu hiện như đau đầu, hoa mắt.

Theo bà Phùng Thị Lai, Giám đốc Trung tâm thì đây đều là những người tham gia đám ma ông Phu Vần Lèng hoặc có mua rượu ở cửa hàng Hương Dìn về uống. Đáng chú ý là trong số này có 6 phụ nữ và 1 trẻ em với cùng biểu hiện đau đầu, hoa mắt.

Tuy nhiên, kết quả theo dõi cho thấy những người này bị lo lắng, hoang mang nên ảnh hưởng tâm lý. Hầu hết các trường hợp đến điều trị tại Trung tâm đều không có những biểu hiện để xác định ngộ độc rượu.

Sau khi tiếp nhận, các bác sỹ tại Trung tâm tổ chức khám, truyền dịch và tư vấn, động viên. Trong ngày 19/2, Trung tâm chưa tiếp nhận thêm trường hợp nào đến khám đồng thời đã cho 9 người ra viện.

Các bệnh nhân đang được điều trị miễn phí

Từ ngày 13/2 đến nay, khoảng 40 bác sỹ được huy động từ các khoa, phòng của Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu luôn túc trực 24/24h để kịp thời cấp cứu và điều trị cho các bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã vận động các nhà cung cấp tạm ứng thuốc cho để cấp cứu, điều trị. Đồng thời xin ý kiến Bệnh viện Bạch Mai, báo cáo Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Lai Châu cho ý kiến đồng ý tiếp tục hỗ trợ.

Bác sỹ Đỗ Văn Giang cho biết: Mấy ngày qua, bệnh nhân nhập viện nhiều nhưng bệnh viện chỉ có 4 máy chạy thận nhân tạo nên phải chuyển sang cả Lào Cai nhằm giảm tải.

Toàn bộ các bệnh nhân ngộ độc không có BHYT nên trước mắt bệnh viện điều trị hoàn toàn miễn phí, cung cấp cơm miễn phí cho bệnh nhân theo chế độ cho người nghèo là 33.000 đồng/bữa. Hiện ngoài bệnh nhân thông thường, bệnh viện đang điều trị nội trú cho 500 bệnh nhân.

Bác sỹ Đỗ Văn Giang cũng đề nghị ngành y tế tiếp tục cung cấp thêm trang thiết bị, thuốc, hóa chất để Bệnh viện cấp cứu và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

* Xác minh thông tin về viên sủi của Trung Quốc thả vào nước để thành rượu

Nói về tình trạng sản xuất và sử dụng rượu trong xã Ma Ly Chải, ông Phu Cha Pô, Phó Chủ tịch UBND xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ cho hay, vào các ngày lễ, Tết, ma chay, cưới hỏi, bà con thường hay sử dụng rượu để uống. Tuy nhiên, hầu hết bà con nhân dân trong xã vẫn có thói quen tự nấu rượu để sử dụng nên xã không tiến hành kiểm tra các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến các cơ sở tự nấu rượu của bà con.

Hiện trên địa bàn xã Ma Ly Chải không có hộ nấu thường xuyên để bán cho bà con. Người dân trong xã nếu có mua rượu thì thường đến 2 cửa hàng là Hương Dìn và Nguyễn Duy Tuân tại chợ Sì Lở Lầu, xã Sì Lở Lầu để mua.

Trước thông tin viên sủi của Trung Quốc thả vào nước là thành rượu, ông Phu Cha Pô cho biết, ông có nghe thông tin về viên sủi. Tuy nhiên, trên thực tế thì chưa thấy.

Vụ 8 người chết: Phụ nữ, trẻ em không uống rượu cũng ngộ độc

Vụ 8 người chết: Phụ nữ, trẻ em không uống rượu cũng ngộ độc

Trong số những bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ có 6 phụ nữ và 1 trẻ em không uống rượu nhưng vẫn ngộ độc.

7 người chết vì ngộ độc: Người bán rượu nói gì?

7 người chết vì ngộ độc: Người bán rượu nói gì?

Chủ cửa hàng tạp hóa ở chợ trung tâm xã Sì Lờ Lầu cho biết, có thể gia đình ông Phu Vần Lèng mua rượu ở đây rồi pha với rượu khác.

Ngộ độc ở Lai Châu: Bệnh nhân thứ 8 tử vong

Ngộ độc ở Lai Châu: Bệnh nhân thứ 8 tử vong

Thêm một nạn nhân nữa được xác định là đã tử vong trong vụ ngộ độc tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

(Theo Công an nhân dân)