- Tiếp viên yêu cầu xuất trình thẻ lên tàu bay theo đúng quy định, hành khách không làm theo hướng dẫn mà còn có lời lẽ đe dọa: "Kiểm tra thẻ rồi kiểm tra bom luôn đi!”.

Sự việc xảy ra trên chuyến bay bay của VietJetAir từ Hà Nội đi Nha Trang sáng sớm nay (12/6).

Cụ thể, trên chuyến bay mang số hiệu VJ8571 từ Hà Nội đi Nha Trang của VietJet, hành khách Lê Nguyễn Tuấn Tùng (SN 1983) đã có những phát ngôn và hành động làm chậm giờ chuyến bay.

Để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, cơ trưởng đã từ chối vận chuyển và bàn giao khách cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý. Chuyến bay bị chậm gần 3h so với dự kiến bay ban đầu và ảnh hưởng dây chuyền đến các chuyến bay sau đó.

{keywords}

Sáng 12/6 một hành khách đi máy bay VietjetAir đã doạ có bom trên máy bay. (Ảnh: minh họa)

Sự việc bắt đầu từ việc hành khách này được tiếp viên của Hãng yêu cầu xuất trình thẻ lên tàu theo đúng quy định.

Tuy nhiên, hành khách không làm theo hướng dẫn của tiếp viên mà còn có lời lẽ đe dọa: “Kiểm tra thẻ rồi kiểm tra bom luôn đi!”.

Ngay lập tức hành khách Lê Nguyễn Tuấn Tùng đã được an ninh đưa trở lại sân bay Nội Bài. Chuyến bay bị ảnh hưởng chậm chuyến đến gần 3h sau đó mới tiếp tục cất cánh để thực hiện hành trình đến Nha Trang.

Đại diện Vietjet Air cho biết: hành động và phát ngôn của hành khách Lê Nguyễn Tuấn Tùng  đã làm ảnh hưởng không chỉ về vật chất mà còn gây phiền hà cho gần 180 hành khách đi cùng, cũng như hành khách các chuyến bay kế tiếp khác bị ảnh hưởng dây chuyền, chậm chuyến.

Hồi tháng 3 vừa qua, hành khách Nghiêm Thọ Hoan (41 tuổi), thường trú tại huyện Đông Anh - TP Hà Nội, khi đang được kiểm tra an ninh để lên máy bay của Vietjet Air tại sân bay Buôn Mê Thuột chuẩn bị khởi hành đi Hà Nội, đã nói đùa có bom trong hành lý. Hành khách này sau đó bị cấm bay 6 tháng.

Trước đó, tổng đài đặt giữ chỗ của Jetstar Pacific cũng bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại của một 1 người đàn ông với thái độ bức xúc và chửi mắng không ngớt đối với nhân viên trực tổng đài và hãng hàng không vì người nhà của mình đến sân bay muộn nên không được đi máy bay, lại phải nộp thêm tiền để bay chuyến khác.

Người này thậm chí còn đe dọa sẽ bắn tên lửa cho nổ tung máy bay. Ngay sau đó, Jetstar Pacific đã báo cáo sự việc lên Cục Hàng không Việt Nam và cơ quan chức năng.

Nghị định 91/2007/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng quy định, nếu hành khách đưa vũ khí, đạn dược, chất cháy, chất nổ, chất phóng xạ lên máy bay và cung cấp thông tin sai có thể gây uy hiếp an toàn của máy bay sẽ bị phạt tiền, mức cao nhất là 50 triệu đồng. Ngoài ra, hành khách còn bị từ chối vận chuyển có thời hạn hoặc không có thời hạn; buộc phải khắc phục hậu quả mà mình gây ra.

Vũ Điệp