- Chủ tịch Hà Nội cho biết, TP đã xử lý hơn 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước trong vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh.

Chiều nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ 5 HĐND TP.

Nhắc tới sai phạm ở tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản, cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông) cho biết, cách đây 1 năm, khi trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND TP đã nêu lên 4 sai phạm của DN này là: Xây dựng không phép; Xây dựng quá chiều cao quy định; Xây cả vào khu không được phép xây; Tiêu chuẩn PCCC không đủ.

{keywords}
Ông Trịnh Thanh Phi

Tuy nhiên, tại phiên họp HĐND TP vừa qua, trả lời chất vấn, GĐ Công an TP giải trình rằng DN này có 20.000 lao động, làm ăn ở 40 tỉnh thành, cả bên Lào, do đó cần huy động lực lượng điều tra viên khá đông vào cuộc xác minh với tinh thần tích cực, khẩn trương nhưng phải thận trọng vì đụng đến nhiều người.

Ông Phi cho rằng, trả lời chất vấn của GĐ Công an TP chưa có sức thuyết phục.

“Chỉ nguyên việc DN này làm sai pháp luật về xây dựng và sử dụng đất đai ở khu đô thị Linh Đàm thôi đã rất rõ rồi, khó điều tra đến mức nào mà nói chưa đủ căn cứ để khởi tố”, ông Phi nói.

Ông băn khoăn liệu có phải do có sự bảo kê, cản trở mà Hà Nội, các tỉnh bất lực với sự coi thường pháp luật khắp cả nước của DN này.

“Với Hà Nội, xin Chủ tịch UBND TP làm rõ thêm vấn đề này”, ông Phi đề nghị.

Đề cập đến vấn đề tinh giản biên chế, ông Phi chỉ ra việc đối tượng tinh giản chủ yếu là công chức, viên chức đến tuổi nghỉ hưu.

Theo ông, đối tượng cần cắt giảm trước hết là người có trình độ, năng lực chuyên môn yếu, đạo đức, kỷ luật kém và một số hợp đồng chỉ tiêu, hợp đồng vượt chỉ tiêu.

Sai đến đâu xử đến đó

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, ngay từ đầu năm 2016, sau khi Thanh tra TP có kết luận về vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh, Ban cán sự Đảng UBND TP đã chủ động báo cáo Thành ủy và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Công an TP để tổ chức điều tra xử lý theo thẩm quyền.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Thường trực Thành ủy cũng đã giao cho UB Kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tất cả cán bộ từ cấp phường, cấp quận, huyện thuộc huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai.

“TP đã xử lý hơn 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước. Đó mới là xử lý về mặt trách nhiệm, thời gian tới, trong quá trình điều tra, Công an TP nếu phát hiện có những dấu hiệu vi phạm tiêu cực thì sẽ tiếp tục xử lý theo pháp luật”, ông Chung nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo TP, cần phải tôn trọng quá trình điều tra của cơ quan điều tra và các điều tra viên. Sau khi chuyển toàn bộ hồ sơ, Thành ủy và Ban cán sự UBND TP đã thường xuyên đôn đốc lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm xử lý nghiêm hành vi sai phạm của đơn vị này trước pháp luật.

Trước ý kiến của cử tri bày tỏ sự chưa hài lòng về trả lời của Giám đốc Công an TP tại phiên họp HĐND TP, Chủ tịch UBND TP xin tiếp thu.

“Trong buổi họp kiểm điểm cuối năm chúng tôi sẽ truyền đạt nội dung ý kiến của các bác tới Giám đốc Công an TP”, ông Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh thêm, chúng ta phải tôn trọng quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ của cơ quan điều tra. Trách nhiệm của cơ quan điều tra là phải chứng minh hành vi sai và vi phạm đến đâu thì sẽ xử lý đến đó.

Về vấn đề tinh giản biên chế, ông Chung cho biết, TP ưu tiên người có nguyện vọng về hưu trước tuổi và có khoản tiền bù đắp thời gian nghỉ trước. Những người 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ cũng sẽ đưa vào đối tượng tinh giản biên chế.

“TP đang chỉ đạo rà soát lại tất cả vấn đề liên quan đến trình độ, bằng cấp. Bước đầu cũng đã có một số trường hợp vi phạm trong bằng cấp, TP sẽ xử lý nghiêm túc và công khai trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay.

Người đứng đầu UBND TP khẳng định, sẽ thực hiện nghiêm những quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế.

“Đặc biệt từ nay đến 2021, chúng tôi luôn coi trọng việc đánh giá trình độ, năng lực, hiệu quả công tác, trên cơ sở đó hàng năm có bình bầu, bình xét, những đối tượng không đáp ứng công việc chúng tôi sẽ giảm”, ông Chung nói.

Sập giàn giáo chung cư 16 tầng tại dự án của Mường Thanh

Sập giàn giáo chung cư 16 tầng tại dự án của Mường Thanh

Vụ sập giàn giáo xảy ra vào 17h chiều nay, tại chung cư của dự án Thanh Hà Cienco 5 thuộc tập đoàn Mường Thanh, 3 công nhân bị thương.

Tin khởi tố Mường Thanh: Trưởng ban Pháp chế HĐND Hà Nội đính chính

Tin khởi tố Mường Thanh: Trưởng ban Pháp chế HĐND Hà Nội đính chính

Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội, công ty của ông Lê Thanh Thản mới điều tra xong bước một về mặt sai phạm, đang xin ý kiến để khởi tố.

GĐ Công an Hà Nội nói lý do chưa khởi tố DN ông Lê Thanh Thản

GĐ Công an Hà Nội nói lý do chưa khởi tố DN ông Lê Thanh Thản

GĐ Công an TP Hà Nội cho biết, hiện chưa nhận được kết quả về việc giám định thiệt hại nên chưa có cơ sở khởi tố vụ án.

Kết thúc điều tra bước 1 doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản

Kết thúc điều tra bước 1 doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản

Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án liên quan những sai phạm của các công ty xây dựng do ông Lê Thanh Thản làm chủ.

HN thanh tra toàn diện dự án của ông Lê Thanh Thản

HN thanh tra toàn diện dự án của ông Lê Thanh Thản

Hà Nội thanh tra toàn diện việc đầu tư, quản lý sử dụng đất các dự án trên địa bàn thành phố do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư.

Hương Quỳnh