- Hiệu quả 1, công việc 2, thành tích kê 3, 4 - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh lên tiếng về tổ chức bộ máy cồng kềnh lãng phí hiện nay. 

Tại phiên thảo luận của QH về ngân sách chiều nay, Phó bí thư Quảng Ninh Đỗ Thị Hoàng đề xuất hàng loạt cải cách về tổ chức bộ máy. 

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị QH mở phiên họp chuyên đề mổ xẻ câu chuyện lãng phí trong bộ máy hiện nay để có quyết sách đúng.

Tuyển dụng 1 lần cơ hội cả đời

Bà Đỗ Thị Hoàng, ĐB tỉnh Quảng Ninh cho rằng bộ máy tổ chức hiện nay cồng kềnh, chức năng nhiệm vụ chồng chéo; không quy trách nhiệm đến cùng; quyền, thẩm quyền không gắn với nghĩa vụ và chế độ trách nhiệm; thiếu tính thống nhất…

{keywords}
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Đỗ Thị Hoàng

Theo bà, thực trạng trên làm nảy sinh tình trạng buông lỏng, bỏ sót hoặc lạm quyền, dễ phát sinh khâu trung gian dẫn đến hiệu quả có 1 nhưng công việc nhân đôi, thành tích kê 3-4. Kéo theo đó bộ máy phát sinh "phục vụ chính mình" chiếm tỷ lệ 20-35% trong tổng biên chế.

“Năm 2014 tổng biên chế hành chính sự nghiệp tăng hơn 30% so với năm 2007”, bà Hoàng dẫn chứng.

Bà chỉ ra cơ chế tuyển dụng bất cập "một lần thi tuyển có cơ hội cả đời", thiếu cơ chế đào thải.

Bất cập của chế độ tiền lương, thưởng dựa vào năm công tác, không dựa trên ý tưởng sáng tạo, hiệu quả công việc cũng là những vấn đề ĐB bức xúc.

Nếu kiến nghị đổi mới cơ chế tuyển dụng cán bộ công khai minh bạch, có sự giám sát của xã hội, có sàng lọc, luân chuyển, bà Hoàng cho rằng, một số vị trí tổ chức tuyển dụng phải có thời hạn, có đào thải khi yếu kém.

"Phải khắc phục tình trạng 'chạy' bằng được vào cơ quan nhà nước để 'nương tựa', có thu nhập”, ĐB nhấn mạnh.

Lãng phí, căng thẳng ngân sách

Phó bí thư TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm chỉ ra sự lãng phí ngân sách khi tổ chức bộ máy cồng kềnh, chức năng chồng chéo, nhiệm vụ trùng lắp. Nhất là sự lãng phí "ai nói cũng được" nhưng lãng phí bao nhiêu chưa có đánh giá cụ thể.

{keywords}
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: Một vài việc nhỏ tiết kiệm rất nhiều cho ngân sách

“Chúng ta cứ nói, cứ nêu trong báo cáo, đó là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng cho ngân sách .Vậy lãng phí bao nhiêu, lãng phí ở đâu, lãng phí như thế nào chưa ai nói được".

ĐB muốn làm rõ sự lãng phí trong chi phí đào tạo một cử nhân, kỹ sư nhưng không bố trí được việc làm hoặc bố trí không đúng chuyên môn, rồi ban hành một số chính sách, pháp luật không đi vào thực tiễn.

Nhiều ý kiến tiết kiệm chi, giảm chi tối đa hội nghị, hội thảo… nhưng thực tế có giảm không cũng là câu hỏi bà Tâm đặt ra trước QH.

“Tôi tha thiết đề nghị QH một lần nữa dành một một phiên họp chuyên đề để nghe Chính phủ báo cáo quá trình kiểm tra, đánh giá vấn đề lãng phí, thực hành tiết kiệm trong thực tế để từ đó có đối sách”, nữ ĐB TP.HCM nói.

Phó bí thư TP.HCM dẫn ví dụ mỗi kỳ họp QH, ĐB được phát một cuốn sổ ghi chép nhưng ĐB có sử dụng hết? 

"Thay vì phát như thế để ĐB tự đăng kí, ai cần phát thì lấy cũng đã tiết kiệm được bao nhiêu. Một vài việc nhỏ thôi nhưng tiết kiệm rất nhiều”, bà Tâm dẫn chứng.

Thu Hằng - Ảnh: Hoàng Long