- Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tạm dừng thực hiện và rà soát lại các dự án lát lại vỉa hè đang chuẩn bị triển khai.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa phát thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung liên quan đến việc lát đá vỉa hè gây dư luận xấu thời gian qua.

Theo Chủ tịch Hà Nội, chủ trương thiết kế hè đường bảo đảm văn minh đô thị theo nguyên tắc chỉ thực hiện trên các tuyến phố có vỉa hè đã xuống cấp, không bảo đảm chất lượng, đã đầu tư đồng bộ và ổn định hạ tầng kỹ thuật (cây xanh, hạ ngầm đường điện, thông tin liên lạc, chiếu sáng…).

{keywords}
Hà Nội tạm dừng các dự án lát đá vỉa hè

Cũng theo chủ trương này, việc sử dụng vật liệu lát hè và bó vỉa là vật liệu tự nhiên có độ bền bảo đảm từ 50-70 năm, phù hợp với quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn kỹ thuật, các quy định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Hà Nội, quá trình thực hiện cải tạo, chỉnh trang vỉa hè trong thời gian qua, các quận, huyện, thị xã chưa thực hiện đúng, hiểu sai nguyên tắc về chủ trương của TP.

Khi thực hiện, hồ sơ thiết kế cải tạo hè đường của các quận, huyện, thị xã còn khá sơ sài. Có địa phương có tư tưởng đầu tư tràn lan, thiếu kiểm tra, chọn lọc theo chỉ đạo chung của TP.

Trước tình hình trên, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã phải nắm rõ mục đích, yêu cầu, chủ trương và nguyên tắc chỉ đạo của UBND TP trong việc xây dựng, cải tạo, chỉnh trang vỉa hè.

Đặc biệt là không được triển khai thực hiện tràn lan, chỉ được triển khai xây dựng khi đáp ứng yêu cầu đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật.

Lãnh đạo TP yêu cầu các quận, huyện, thị xã phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, rà soát làm rõ trách nhiệm và xử lý việc làm sai trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai chỉ đạo của UBND TP.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng đưa ra yêu cầu chỉ được chỉnh trang, lát đá ở một số quận nội thành, tập trung khu vực nội đô lịch sử, khu vực có ý nghĩa quan trọng, cần thiết, phục vụ du lịch. Tại các quận khác cần xem xét, đánh giá mức độ cần thiết, nếu đáp ứng đủ các yêu cầu về đồng bộ hạ tầng kỹ thuật thì cải tạo theo đúng kế hoạch.

Về các dự án đang chuẩn bị triển khai, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu tạm dừng và rà soát lại, trường hợp đủ điều kiện thì hoàn chỉnh thiết kế, thực hiện bảo đảm tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật.

Đối với các công trình đã và đang thi công, các quận, huyện, thị xã kiểm tra lại toàn bộ chất lượng công trình, nếu không bảo đảm thì yêu cầu làm lại, nghiệm thu đầy đủ theo đúng quy trình, quy định.

Tướng Khương thông tin việc 1 cán bộ CA cho thuê nhà, kinh doanh trên vỉa hè

Tướng Khương thông tin việc 1 cán bộ CA cho thuê nhà, kinh doanh trên vỉa hè

Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, khi kiểm tra việc kinh doanh trên vỉa hè, có trường hợp nhà của cán bộ công an cho thuê...

Chủ tịch Hà Nội: Lát đá vỉa hè làm rất bừa bãi

Chủ tịch Hà Nội: Lát đá vỉa hè làm rất bừa bãi

Trực tiếp đi kiểm tra, Chủ tịch Hà Nội cho biết việc lát đá vỉa hè làm rất bừa bãi, chọn đá không đúng cả kích cỡ và độ dày.

Đá lát vỉa hè 'bền vững 70 năm' vỡ nát: Thanh tra vào cuộc

Đá lát vỉa hè 'bền vững 70 năm' vỡ nát: Thanh tra vào cuộc

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Thanh tra TP trong tháng 12 phải có báo cáo kết quả kiểm tra chất lượng việc lát đá vỉa hè các tuyến đường.

Hà Nội 'vá lại' đá vỉa hè bền vững 70 năm

Hà Nội 'vá lại' đá vỉa hè bền vững 70 năm

Đá tự nhiên trên vỉa hè tuyến đường Nguyễn Trãi sau 4 tháng sử dụng đã được công nhân thay mới những đoạn bị vỡ, hư hỏng.

HN tiếp tục thay đá vỉa hè 'bền vững 70 năm' dù nát sau vài tháng

HN tiếp tục thay đá vỉa hè 'bền vững 70 năm' dù nát sau vài tháng

Chỉ sau một thời gian ngắn, đá tự nhiên lát trên vỉa hè Hà Nội bị vỡ nát, bong tróc. Ở một số tuyến phố vẫn tiếp tục thay lớp gạch cũ bằng loại đá này.

Tăng phí vỉa hè gấp 3: Quan trọng là kiểm soát nguồn thu

Tăng phí vỉa hè gấp 3: Quan trọng là kiểm soát nguồn thu

Tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè là hợp lý, nhưng quan trọng là quản lý, không để lấn chiếm, kiểm soát được nguồn thu.

Hương Quỳnh