- Đưa người dân phố cổ tái định cư lên Ba Vì hay Mỹ Đức thì khó, chứ sang Đông Anh hay Hoài Đức thì có thể được - Bí thư Huyện ủy Gia Lâm nêu.

Tại hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội sáng nay, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi nêu những bất cập trong việc cải tạo chung cư cũ trên địa bàn TP do quy định hạn chế chiều cao tòa nhà trong nội thành.

Ngoài ra, nhu cầu tái định cư tại chỗ của nhân dân cũng ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng lại các khu chung cư cũ.

Ông Khôi đề xuất TP cần có cơ chế, chính sách mới kêu gọi được các doanh nghiệp vào xây dựng các khu chung cư cũ.

“Những vướng mắc về quy hoạch trong đó có chiều cao công trình, hệ số sử dụng đất cần bàn giải quyết sớm”, ông kiến nghị.

Trước đề nghị của Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm về việc tái định cư dân phố cổ tại chỗ, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Huy Việt lo ngại việc này sẽ dẫn đến nhiều tòa nhà cao tầng mọc lên, gây áp lực cho đô thị.

{keywords}

Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Huy Việt

Ông dẫn ý kiến chuyên gia cho rằng "cứ nhà cao tầng thế này thì đến không khí thở còn khó, chưa nói gì đến giao thông".

Theo ông Việt, phải kiên quyết thực hiện quy hoạch chung về chiều cao nhà cao tầng trong nội đô, trong điều kiện không tái định cư tại chỗ thì vận động dân ra ngoại thành.

“Tái định cư tại chỗ là rất tốt, nhưng trong điều kiện không làm được như vậy thì phải vận động đưa bà con ra ngoại thành. Đưa lên Ba Vì hay Mỹ Đức thì khó, chứ đưa ra Đông Anh hay Hoài Đức thì có thể được", ông Việt nói.

Lãnh đạo huyện Gia Lâm cũng đề cập đến việc hàng loạt cơ sở công nghiệp trong nội thành di dời ra ngoài, nhưng phần lớn quỹ đất này để xây nhà cao tầng, không dành cho trường học, vườn hoa, nhà văn hóa.

“Khi di chuyển cơ sở công nghiệp ra ngoại thành, tôi theo dõi quỹ đất đó toàn dành dành cho xây nhà ở và trung tâm thương mại. Với nhà ở chúng ta không những xây kín (mật độ xây dựng), mà còn xây cao tầng, cho nên dân số tăng lên rất nhiều”, ông Việt cho hay.

Ông Việt kiến nghị, trong những năm tới, TP phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề trên, trong đó có việc nghiên cứu lại cơ chế, chính sách tạo điều kiện xây dựng các công trình công cộng tại những khu đất sản xuất sau khi di dời ra ngoại thành, chứ không nên xây dựng nhà cao tầng.

Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Trần Văn Khương cho biết, việc quản lý sau quy hoạch trên địa bàn Hà Nội đang tồn tại nhiều bất cập.

Ông Khương đưa ra ví dụ như quốc lộ 1A đang được mở rộng hiện nay có cốt còn cao ngang tầng 1 của bệnh viện Nông nghiệp 1. Theo ông, điều này phản ánh bất cập trong quy hoạch không có cốt chuẩn.

Ông cũng chỉ ra, những vi phạm về quy hoạch, vi phạm về chiều cao ở khu đô thị Đại Thanh cũng là do những bất cập trong công tác quản lý.

Đánh giá vấn đề quản lý trật tự đô thị đã tiến bộ hơn trước, Bí thư Thành ủy HN Hoàng Trung Hải đề nghị các bí thư, chủ tịch quận, huyện rà soát lại các trường hợp vi phạm để xử lý, giảm dần số tồn đọng.

{keywords}

Bí thư Thành ủy HN Hoàng Trung Hải

“Việc này, TP vẫn theo dõi hàng tháng, hàng quý, các đồng chí cần phải làm quyết liệt hơn. Đặc biệt, không để phát sinh các trường hợp mới”, ông Hải nói.

Lãnh đạo Thành ủy cho biết, các công trình vi phạm trật tự xây dựng được TP xử lý rất nghiêm, trong đó đã đưa 18 vụ sang công an điều tra, xử lý hình sự.

“Việc này, tuần tới Thành ủy sẽ nghe để xem công tác thực hiện của cơ quan nội chính đến đâu. Vì nếu không quyết liệt xử lý thì sẽ còn chất đống hơn nữa, người ta thành nhờn pháp luật đi”, Bí thư HN cho biết.

Chỉ số PAPI xếp cuối, Hà Nội phải xem lại mình

Đề cập đến kết quả xếp hạng về Quản trị và hành chính công (PAPI) của Hà Nội đạt rất thấp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu từng cơ quan đơn vị phải xem lại mình.

Theo ông, việc này đòi hỏi phải bóc từng nội dung một ra để xem xét, đánh giá và khắc phục.

Về chiến dịch đòi lại vỉa hè, theo lãnh đạo Thành ủy, người dân đã hợp tác rất tốt. Tuy vậy, cách làm vừa rồi của một số quận huyện làm "hơi quá". Nhưng đa số các quận huyện đã làm tốt.

Phó Thủ tướng: Nhà cao tầng nội đô tạo áp lực giao thông

Phó Thủ tướng: Nhà cao tầng nội đô tạo áp lực giao thông

"Tình trạng phát triển tràn lan các chung cư cao tầng trong nội thành, phá vỡ quy hoạch..." - vấn đề đặt ra tại hội nghị sáng nay. 

Chung cư cao tầng ở trung tâm, mỗi nhà giàu 2 ôtô đi đường nào?

Chung cư cao tầng ở trung tâm, mỗi nhà giàu 2 ôtô đi đường nào?

Không lý thuyết quy hoạch nào cho phép xây chung cư 50 tầng ở ngay Giảng Võ, mà mỗi nhà giàu 2 ô tô thì đi đường nào - Thủ tướng gay gắt.

Siêu cao tầng trong phố: Trên comple dưới chân đất

Siêu cao tầng trong phố: Trên comple dưới chân đất

Dựng thêm nhiều tòa nhà hiện đại, chọc trời trên khuôn viên quá chật hẹp, không đồng bộ, chẳng khác gì mặc comple mà đi chân đất.

Hương Quỳnh