- Sau gần 3 năm trường đua Phú Thọ tại TP.HCM đóng cửa, nhiều người phải bỏ nghề tìm kiếm công việc khác; ngoài ra do không đủ điều kiện chăm sóc số ngựa này, họ phải mang ra giết, lấy thịt bán dần nên số lượng ngày cảm giảm.

Tuy vậy, vùng Xuân Thới Thượng, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP.HCM vẫn có những người bám trụ với nghề nuôi ngựa đua, nuôi ngựa vì tình yêu và thú vui tiêu khiển.

{keywords}
Trường đua Phú Thọ bị cấm đã khiến cho những “chiến mã” lừng danh một thời phải lưu lạc khắp nơi.

Tới khu vực này, khi được hỏi ông Tây nuôi ngựa, tức ông Baudron Jean Yves, người Pháp gốc Việt, còn có tên gọi thân mật là chú Sáu…người dân ai cũng biết. Hiện tại ông nuôi tất cả 9 con ngựa đua, đây đều là những con ngựa đua từng vô địch tại các giải đấu trong nước trước kia.

Xem clip nuôi ngựa đua tại Sài Gòn

Với niềm đam mê ngựa đua của mình, ông cùng một số người bạn vẫn cố gắng duy trì đàn ngựa. Ông luôn trăn trở, lo lắng vì tương lai trường đua, những giải đua không biết bao giờ sẽ mở cửa trở lại? Số phận những con ngựa đua vì vậy cũng hết sức chông chênh.

{keywords}
Ông Baudron Jean Yves hiện đang nuôi 9 chú ngựa đua. Hàng tháng ông phải bỏ gần 30 triệu đồng để duy trì đàn ngựa. Đây đều là những chú ngựa từng vô địch giải đấu cấp quốc gia trước kia

Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, hàng tháng ông Jean Yves vẫn bỏ hàng chục triệu đồng để duy trì đàn ngựa. Ông khẳng định: “tôi còn ngựa còn, tuyệt đối không bán, giết hại nó”.

Trường đua đóng cửa, không riêng chủ ngựa là những người chịu thiệt. Mà kéo sau đó là cả hệ thống bị ảnh hưởng.

Theo ông Jean Yves, các anh em trước kia gắn với nghiệp huấn luyện ngựa, giờ cuộc sống rất khó khăn; các em nài ngựa thất nghiệp, người chăm sóc ngựa, người đóng móng ngựa rồi không biết sẽ đi về đâu, trong khi vợ con, gia đình bỏ xứ đi cả.

{keywords}
Nhiều người nuôi ngựa đua tại Xuân Thới Thượng, xã Xuân Thới Sơn huyện Hóc Môn hi vọng trường đua sẽ được phục hồi trong tương lai không xa.

Vì không đành lòng đứng nhìn đàn ngựa bị xẻ thịt dần, ông Jean Yves đứng ra tập hợp những người còn đam mê với nghề trong vùng, xin phép thành lập “Hội thể dục thể thao ngựa đua”, đồng thời chuẩn bị khoảnh đất để tổ chức tập dượt, định hình một đường đua trong tương lai.

Theo kế hoạch, những ngày Tết tới hơn 200 chủ ngựa sẽ cùng đăng kí tham gia cuộc thi. Tuy chỉ là giải đấu phong trào nhưng ông và mọi người vô cùng hào hứng vì đó cũng là cách khuyến khích động viên anh em không bán ngựa cho các lò mổ.

Trương Khởi