- Chỉ vì lòng ghanh ghét chị dâu, trong một lần tức giận vì chị dùng chung chén bát Lê Viết Quý Thanh (38 tuổi, TP.HCM) đã ra tay sát hại dã man nạn nhân. Trong phần lời nói sau cùng, bị cáo bất ngờ xin Tòa giảm nhẹ hình phạt, nếu không được thì xin cho bị cáo được hiến xác của mình cho y học.

Ngày 22/11, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Lê Viết Quý Thanh (38 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) mức án tử hình về tội “giết người”.

Theo nội dung vụ án, năm 2009, chị Lê Thị Thu Trang kết hôn với anh L.V.N.A. (anh trai của Lê Viết Quý Thanh). Sau khi kết hôn, chị Trang chung sống cùng gia đình chồng tại quận Tân Bình, TP.HCM.

Tử tù Lê Viết Quý Thanh được dẫn giải sau phiên tòa. 

Quá trình chung sống, giữa Lê Viết Quý Thanh và chị Trang phát sinh mâu thuẫn vì chị Trang nhắc nhở Thanh việc sinh hoạt thiếu gọn gàng. Tức giận vì chị dâu cho mình là kẻ luộm thuộm, Thanh cấm chị không được dùng chung đồ dùng trong gia đình nữa.

Trưa ngày 31/10/2011, Thanh về nhà ăn cơm thì gặp chị Trang đang sử dụng chén đĩa của gia đình nên buông lời mắng chửi dẫn đến hai bên xảy ra cãi vã. Bị Thanh đe dọa sẽ dùng dao giết chết, chị Trang lặng người, bỏ lên phòng.

Lúc này, Thanh chạy xuống bếp lấy con dao chạy lên đuổi theo chị dâu chém liên tiếp nhiều nhát vào người. Trong cơn đau, chị Trang cố sức đẩy Thanh ra khỏi phòng rồi chốt cửa.

Chưa dừng lại, Thanh lấy cây gỗ đập vỡ cửa kính để mở cửa xông vào. Tại đây, bị cáo tiếp tục dùng cây gỗ đập liên tiếp vào người chị dâu nhiều cái dẫn đến tử vong. Khi mọi người trong gia đình phát hiện thì nạn nhân đã nằm bất động trên vũng máu. Chị Trang đã tử vong do vết thương quá nặng.

Xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên phạt Lê Viết Quý Thanh mức án tử hình về tội “giết người”. Sau khi bản án tuyên, Thanh làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đại diện hợp pháp cho nạn nhân là chồng chị Trang (tức anh trai Thanh) cũng kháng cáo xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trong phần trình bày lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, Lê Viết Quý Thanh xin được xem xét, giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội được sống. Tuy nhiên, bị cáo này cũng bất ngờ thỉnh cầu HĐXX rằng nếu bị cáo không được tha tội chết thì bị cáo có tâm nguyện được xin được hiến xác của mình cho y học.

Sau khi nghị án, Tòa nhận định hành vi phạm tội của Lê Viết Quý Thanh đặc biệt nghiêm trọng, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ bị cáo đã ra tay sát hại dã man chị dâu của mình. Hành vi phạm tội của bị cáo mang tính côn đồ nên cần phải xử lý thật nghiêm. Từ đó, Tòa bác đơn kháng cáo, y án tử hình.

Mai Phượng