- Tổng kết công tác năm 2012 hôm nay (15/1), UB TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhận định một số việc giám sát và phản biện xã hội đã có tác động tích cực đến các cơ quan Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Điển hình, việc UBTƯ MTTQ thành lập đoàn giám sát đối với vụ việc của hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng (Hải Phòng), có văn bản báo cáo Ban Bí thư và cử đại diện tham dự cuộc họp của Chính phủ, được dư luận và nhân dân đồng tình, ủng hộ.

MTTQ trung ương và các địa phương cũng đã chủ động lựa chọn những vấn đề, lĩnh vực, vụ việc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ để tiến hành các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp phần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách của Nhà nước và bảo đảm quyền lợi, lợi ích chính đáng của nhân dân.

Việc nâng cao chất lượng hoạt động của thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn cũng kiến nghị chính quyền xử lý, giải quyết thu về cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng, góp phần hạn chế những tiêu cực trong các lĩnh vực đất đai, thu chi ngân sách, thực hiện chế độ, chính sách...

Bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng: Mặt trận cần "xông vô" giám sát thủy điện Sông Tranh 2

Tuy nhiên, báo cáo của UBTƯ MTTQ cũng nhận định hoạt động giám sát và phản biện xã hội đã được triển khai nhưng hiệu lực, hiệu quả còn hạn chế, chưa có cơ chế cụ thể bảo đảm thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Việc tham gia của mặt trận trong phòng chống tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính có chuyển biến nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu.

Chia sẻ nhận định này, đại diện các tổ chức thành viên đều muốn Mặt trận phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò giám sát và phản biện xã hội.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM chia sẻ sự hoan nghênh của người dân khi MTTQ "xông vô" vụ việc ở Tiên Lãng, nhưng đề nghị Mặt trận không dừng ở đó mà tiếp tục theo dõi, giám sát những biến mới của vụ việc.

"Mặt trận không chỉ cần tiếp tục lên tiếng về tương lai của ông Vươn và gia đình mà còn cần lên tiếng cả về sai phạm của những cán bộ tổ chức cưỡng chế sai quy định dẫn đến sự việc đó", bà Phương nói.

GS. Lưu Văn Đạt, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ - pháp luật MTTQ, người đã nhiều lần phát biểu ý kiến về vụ việc Tiên Lãng cũng nhấn mạnh những vụ việc Mặt trận đã và đang giám sát phải làm đến cùng, kiên trì quyết tâm, không nửa chừng dừng lại. "Giám sát vụ việc ở Tiên Lãng không chỉ là vấn đề của ông Đoàn Văn Vươn mà thực sự là cuộc đấu tranh giữa Mặt trận và một bộ phận những cán bộ thoái hóa biến chất", ông Đạt nói.

Ông Lưu Văn Đạt: Mặt trận giám sát không được nửa chừng dừng lại

Bà Nguyễn Thị Ngọc Phương kiến nghị trong thời gian tới, Mặt trận cũng cần "xông vô" giám sát tình hình ở thủy điện Sông Tranh 2. "Cứ động đất liên tục, người dân đang lo lắng lắm, Mặt trận cần nắm bắt đời sống và tâm tư nguyện vọng của họ để phản ánh kịp thời", bà Phượng nói.

Theo ông Lưu Văn Đạt, trong nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội của mình, Mặt trận "không cần làm nhiều, nhưng phải làm ra tấm ra món, ra kết quả và kết quả phải có ý nghĩa quyết định".

Chức năng giám sát và phản biện xã hội của MTTQ là một trong những điểm mới tại dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. UBTƯ MTTQ sẽ tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến về dự thảo này trong vài ngày tới.

Chung Hoàng - Ảnh: Minh Thăng