Đường tỉnh 533 đang phải oằn mình chống chịu những chiếc xe tải hạng nặng chở cát, đá từ những bãi khai thác...

Được đầu tư trên 335 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách và mới đi vào khai thác được hơn một năm, nhưng tuyến Đường tỉnh 533 (đoạn từ trung tâm huyện Thanh Chương đi Khu tái định cư thủy điện Bản Vẽ) đang phải oằn mình chống chịu những chiếc xe tải hạng nặng chở cát, đá từ những bãi khai thác, kinh doanh vật liệu không phép.

{keywords}

Xe siêu tải BKS 37C-151.54 chất đầy đá, rời bãi vật liệu Thanh Chương lao thẳng về hướng cầu Dùng

Đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ TNGT vì xe siêu tải

Theo phản ánh của người dân các xã Thanh Lĩnh và Thanh Tiên (huyện Thanh Chương, Nghệ An), gần hai năm nay, trên tuyến Đường tỉnh 533 từ thị trấn Dùng đến khu vực cầu Chùa, xã Thanh Tiên, hàng trăm lượt xe siêu tải trọng chở cát, đá, vật liệu xây dựng hoạt động mỗi ngày khiến tuyến đường mới đưa vào khai thác đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, gây bức xúc cho người dân sinh sống và lưu thông trên tuyến.

Ông Lê Công T., (trú tại xóm 12, xã Thanh Tiên) cho biết, các xe tải chủ yếu chở cát, đá tại ba bến khai thác và kinh doanh vật liệu xây dựng nằm sát với Tỉnh lộ 533 thuộc địa phận xã Thanh Tiên.

“Nhiều xe tải chất cao ngút, không được che chắn, mỗi lần chạy qua, cát, đá vương vãi khắp nơi, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đây cũng là nguyên nhân khiến tuyến đường mơ ước bao đời nay của người dân chúng tôi mới hoàn thành đã có dấu hiệu xuống cấp”, ông T. nói.

Có mặt trên đường này vào các ngày 7 và 8/11, PV Báo Giao thông ghi nhận, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải nặng, nhiều xe được cơi nới thành thùng hoạt động trên đoạn đường dài khoảng 20 km từ cầu Dùng đến khu vực cầu Chùa, xã Thanh Tiên. Trong đó, chủ yếu là các xe vào “ăn” cát, đá, sỏi tại ba bến khai thác vật liệu được trưng biển hiệu: “Công ty CP Khai thác cát sạn và vận tải Thanh Chương” nằm tại xóm 12, xã Thanh Tiên, nơi tiếp giáp với Tỉnh lộ 533.

Đơn cử, 17h ngày 7/11, một đoàn 5 xe tải nặng sơn vàng toàn thân, gắn tên DNTN Thanh Xuân, dẫn đầu là xe BKS 37C-080.12 chất đầy tải tại bãi vật liệu Thanh Chương bắt đầu rời bến, tiến ra Tỉnh lộ 533, lao ầm ầm khiến đá vương vãi khắp nơi, rồi nhanh chóng vượt qua cầu Dùng, sau đó rẽ trái, rú ga phi thẳng về hướng đi các huyện Đô Lương, Diễn Châu. Càng về đêm, lượng xe siêu tải hoạt động càng nhiều. Khoảng 22h30, hai xe siêu tải BKS 37C-151.54 và 37C-155.70 dẫn đầu đoàn xe “hổ vồ” úp biển hiệu vào trong, chở đầy đá dăm “có ngọn” xuất phát từ bãi vật liệu Thanh Chương, chạy với tốc độ cao đến ngã ba cầu Dùng rồi nhằm hướng Diễn Châu thẳng tiến. Đến 1h ngày 8/11, một đoàn xe tải hạng nặng gồm bốn xe chất đầy tải, xe BKS 37C-058.16 làm “đầu tàu” rú ga liên hồi tiến ra từ bãi vật liệu rồi di chuyển theo Tỉnh lộ 533 chạy về hướng trung tâm huyện Thanh Chương.

Bến không phép vẫn ngang nhiên hoạt động

Trước phản ánh của người dân và tình hình thực tế diễn ra trên địa bàn, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Trọng Bảy, Chủ tịch UBND xã Thanh Tiên cho biết, ba bãi tập kết và kinh doanh vật liệu của Công ty CP Khai thác cát sạn và vận tải Thanh Chương hoạt động hơn hai năm nay, cả ba bến này đều mới nằm trong “quy hoạch” của huyện Thanh Chương chứ chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động. “Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra và có văn bản yêu cầu đơn vị kinh doanh đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường trong quá trình khai thác, kinh doanh chứ xã không đủ thẩm quyền để xử lý việc kinh doanh không phép của họ”, ông Bảy nói.

Liên quan đến tình trạng hoạt động của các xe tải nặng qua cung đường xã Thanh Tiên, ông Bảy khẳng định: “Chúng tôi đã khuyến cáo doanh nghiệp không cấp hàng cho các xe chở quá tải, nhưng cũng chỉ là khuyến cáo họ, chứ các xe có chở quá tải trên đường, công an xã cũng không có quyền dừng xe, bởi đây thuộc thẩm quyền của lực lượng CSGT và TTGT”. 

Theo Báo Giao thông