- Ngay từ đầu đường Trường Chinh (giao với đường Giải Phóng, phía BV Tai Mũi Họng Trung ương) đã có nguy cơ “tắc” do 29 hộ dân trong diện di dời đang yêu cầu UBND quận Đống Đa công bố công khai mốc giới quy hoạch.

Yêu cầu công khai mốc lộ giới

29 hộ dân thuộc tổ dân phố số 43 (phường Phương Mai, quận Đống Đa), nguyên là cán bộ, sĩ quan công tác tại Cục Xăng dầu (Tổng cục Hậu cần).

Năm 1988, Cục Xăng dầu cấp đất cho các cán bộ, sĩ quan, diện tích sử dụng từ khoảng trên 30-60 m2/hộ. Các hộ dân đã xây dựng nhà cao tầng (4-5 tầng).

{keywords}
Vị trí đất thu hồi của 29 hộ dân (tổ 43, phường Phương Mai) ngay đầu đường Trường Chinh. Ảnh: Kiên Trung

Tổng diện tích đất bị thu hồi của 29 hộ dân này khoảng trên 1.000m2. Vị trí này “đất vàng” khi một mặt giáp đường Giải Phóng, một mặt giáp đường Trường Chinh.

Ông Nguyễn Đức Hộ (số nhà 86, đường Giải Phóng), cán bộ quân đội nghỉ hưu, thương binh 4/4 cho hay: Gia đình ông bị thu hồi hoàn toàn đất ở để phục vụ dự án. Tuy nhiên, giống như 28 hộ gia đình còn lại, gia đình vẫn đang kiến nghị lên UBND quận về việc công khai mốc giới của dự án.

{keywords}
Mặt tiếp giáp với đường Giải Phóng của khu đất. Ảnh: Kiên Trung

“Đây là dự án trọng điểm của TP Hà Nội, là cán bộ quân nhân về hưu, chúng tôi càng có ý thức trách nhiệm tuân thủ, ủng hộ để dự án sớm hoàn thành, để Thủ đô có tuyến đường thoáng đẹp. Tuy nhiên, còn nhiều nội dung thuộc về quy trình, thủ tục thu hồi đất mà bà con đề nghị chính quyền lý giải và thực hiện minh bạch, đúng pháp luật”, ông Hộ nói.

“Hà Nội đã có hàng loạt văn bản liên quan đến dự án, nhưng những văn bản ban hành sau đều không rõ ràng, minh bạch, chủ yếu để hoàn thiện tính pháp lý của các quyết định trước đó. Chúng tôi đề nghị UBND quận Đống Đa công khai chi tiết mốc lộ giới, cụ thể là 26 mốc giới thuộc phường Phương Mai. Đây là mấu chốt để chúng tôi biết, đất của gia đình chúng tôi bị thu hồi đến vị trí nào, mốc giới có bị điều chỉnh hay không” - ông Nguyễn Văn Trọng, đại diện hộ dân cho hay.

{keywords}
Đại diện các hộ dân tổ 43. Ảnh: Kiên Trung

“Chừng nào UBND quận chưa công khai mốc lộ giới, chỉ giới, chúng tôi sẽ còn kiến nghị”, ông Hộ cho biết.

Nỗi lo nhà tái định cư

Điều mà 29 hộ dân quan tâm nhất là mốc chỉ giới của dự án. Các nội dung khác như giá đền bù, phương án di dời, nhà tái định cư… chưa phải là vấn đề mà các hộ dân đề cập.

“Gia đình tôi nhận được phương án đề bù 62 triệu đồng/m2 thu hồi, đó là giá đền bù đất ở vị trí 1 (đất tiếp giáp mặt đường Giải Phóng). Ở các vị trí trong ngõ, giá đền bù sẽ giảm đi, thậm chí có gia đình chỉ nhận được mức giá 14 triệu đồng/m2, thấp hơn mức giá bán nhà tái định cư. Đó là điều vô lý”, ông Nguyễn Đức Hộ nói.

{keywords}
Đường Trường Chinh đang phải "vặn mình" theo hiện trạng GPMB

{keywords}

Nhiều hộ dân cho rằng, nếu chỉ giới dự án tại vị trí thu hồi nhà đất của 29 hộ dân để làm lối rẽ vào đường Trường Chinh bị điều chỉnh theo hướng tăng lên, nhiều hộ dân sẽ bị thiệt thòi, vì có thể họ vẫn còn đất ở đúng… vị trí đất vàng!

Theo ông Phạm Văn Quân (số nhà 10, ngõ 80a, đường Giải Phóng), các thông báo về phương án đền bù, tái định cư, ngoài vấn đề về giá cả, diện tích đền bù nhỏ hơn diện tích thực tế sử dụng, còn có vấn đề về nhà tái định cư.

Cụ thể, 29 hộ dân được bố trí tái định cư tại Nam Trung Yên, nhưng lại nhận được thông báo (bằng miệng) đi bốc thăm nhà tái định ở tại Định Công. Khi tìm hiểu, chúng tôi được biết đây là khu nhà tạm của TP Hà Nội, được đưa vào sử dụng từ năm 2001, rất kém chất lượng và đã xuống cấp.

Khi chúng tôi có ý kiến, UBND quận Đống Đa tiếp tục giới thiệu sang vị trí tái định cư tại đường Nguyễn Xiển. Chúng tôi kiên quyết đấu tranh thì mới được về khu Nam Trung Yên như phương án thông báo ban đầu”, ông Quân khẳng định.

Với diễn biến hiện tại, theo quan điểm của 29 hộ dân nằm hoàn toàn trong vị trí ngã rẽ từ đường Giải Phóng vào đường Trường Chinh, “đường cong mềm mại” chỉ hết “tắc” ngay đầu đường khi người dân được xem tận mắt mốc giới của dự án.

Kiên Trung