- Liên quan đến việc khôi phục, sửa chữa QL.20, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết: “Thủ tướng quyết định dùng ngân sách nâng cấp như quốc lộ bình thường. TKV chỉ bố trí vốn giúp hai tỉnh bảo trì hai tuyến đường tỉnh...".

Theo ông Viên, dự án khôi phục sửa chữa QL 20 và cải tạo tỉnh lộ 725 (Lâm Đồng) sẽ chính thức khởi công vào ngày 23/12 tới. Đây là công trình hạ tầng đặc biệt quan trọng phục vụ vận chuyển sản phẩm cho tổ hợp Bauxite Nhân Cơ và đáp ứng nhu cầu giao thông của các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và các địa phương khác trong vùng.

Quốc lộ 20 (QL20) hiện nay là tuyến huyết mạch nối TP.HCM - trung tâm kinh tế chính trị phía Nam với TP.Đà Lạt - Lâm Đồng, là một trong các trục giao thông chính của tỉnh Đồng Nai và phục vụ cho việc phát triển kinh tế- xã hội cho hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.

Sau hơn 30 năm khai thác tuyến đường đang bị xuống cấp và hư hỏng nặng, gây ảnh hưởng khá nhiều đến phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực.

QL.20 đang bị xuống cấp và hư hỏng nặng, gây ảnh hưởng khá nhiều đến phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực - (Ảnh: VietNamNet).


Theo Bộ GTVT, Dự án sẽ được tách thành 2 dự án thành phần, trong đó thành phần I (Km0 - Km 123+105) được ưu tiên đầu tư trước theo hình thức Hợp đồng xây dựng - Chuyển giao (BT).

Dự án thành phần II (Km123 + 105 - Km268) có tổng mức đầu tư 3.058,9 tỷ đồng sẽ được đầu tư sau khi có đủ điều kiện.

Theo Bộ GTVT, do trong giai đoạn hiện nay nguồn vốn đầu tư từ ngân sách còn hạn hẹp, chưa thể bố trí ngay để triển khai đầu tư thực hiện dự án nên phải huy động nguồn vốn theo hình thức BT để đầu tư Dự án thành phần I (Km0+000 - Km123+105,17).

Đây là một trong các đoạn tuyến đường bộ phục vụ vận chuyển phát triển ngành công nghiệp nhôm trong giai đoạn chưa xây dựng xong cảng Kê Gà (Bình Thuận).

Nói về năng lực vận tải của tuyến đường sau khi cải tạo, sửa chữa, ông Trương Tấn Viên khẳng định: Dự án cũ được lập tính độ cứng mặt đường và đã nâng lên độ cứng cao hơn.

"Khi một công trình đã nâng cấp và thiết kế theo tiêu chuẩn như 1600kg/cm2 thì xe nào cũng đi được. Nếu xe đươc sản xuất từ nhà máy được cấp phép và không chở quá tải trọng xe thì đều đi được... ", ông Viên nói.

Liên quan đến chuyện trước kia khi Tổng Cục Đường bộ từng đề đạt Tập đoàn Thanh Khoáng sản Việt Nam (TKV) góp vốn cho dự án, nhưng nay công trình lại sử dụng vốn ngân sách, Thứ trưởng Trưởng Tấn Viên lý giải: "Tuyến vận chuyển bô xít với đường chuyên dùng thì nhà đầu tư phải làm. Còn QL.20 đang sử dụng phục vụ giao thông chung. Nâng cấp không chỉ vận chuyển bô xít.

Tuyến này cần nâng cấp từ lâu rồi nhưng nguồn vốn chưa cân đối được. Thủ tướng quyết định dùng ngân sách nâng cấp như quốc lộ bình thường. TKV chỉ bố trí vốn giúp hai tỉnh bảo trì hai tuyến đường tỉnh. Giải quyết vấn đề  trên cơ sở tổng thể. QL20 dùng ngân sách vì lý do như thế".

Thành phần I của Dự án khôi phục sửa chữa QL20 và cải tạo tỉnh lộ 725 sẽ khởi công vào ngày 23/12 tới đây có tổng mức đầu tư xây dựng là 4.466,69 tỷ đồng. Dự án được thực hiện từ năm 2011 đến năm 2014.

Điểm đầu của dự án thành phần I là tại Km0+000 ngã ba Dầu Giây, giao QL1 tại Km 1832+400, thuộc địa phận huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại (Km123+105,17) giao với TL 725, thuộc địa phận thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
 
Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 123,1km, trong đó chiều dài tuyến cần khôi phục, nâng cấp cải tạo là 109,55km (gồm 6 cầu, trong đó: 1 cầu lớn. 3 cầu trung và 2 cầu nhỏ), còn lại 13,55km đã xây dựng.

Vũ Điệp