Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã tiếp đón trên 10.000 lượt công dân, tổ chức, tiếp nhận 4882 hồ sơ thuộc các lĩnh vực. Trong đó, 4729 hồ sơ đã được giải quyết đúng hẹn, đạt trên 98%.

Riêng trong tháng 7, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tiếp hơn 3.000 lượt công dân và nhận được tổng số 1.760 hồ sơ thuộc các lĩnh vực và 198 hồ sơ lũy kế. Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 1.808, đạt tỷ lệ 95%; số hồ sơ quá hạn là 25, tương đương 1,3%.

Đây là những con số được đưa ra trong buổi làm việc giữa Trung tâm Hành chính công Tỉnh Quảng Ninh với ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh sáng 5/8/2014.

{keywords}
Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trò chuyện với người dân về quá trình giải quyết các TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Nguồn: Quangninh.gov.vn

Cũng theo báo cáo, hiện tại Trung tâm đang giải quyết 472 bộ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành của tỉnh, trong đó có 157/472 bộ TTHC được thực hiện theo nguyên tắc thẩm định và phê duyệt tại chỗ.

Trung tâm cũng đã phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát các TTHC cấp tỉnh của 23 đơn vị đã đưa TTHC vào giải quyết tại Trung tâm. Đồng thời đề nghị đưa vào Trung tâm Hành chính công tỉnh giai đoạn 2 là 432 bộ TTHC (43,3%). Nếu việc đưa 432 bộ TTHC vào giải quyết thành công thì tỷ lệ TTHC được giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh là sẽ 73%, đảm bảo đúng lộ trình Quảng Ninh đề ra.

Bên cạnh đó, Ban quản lý điều hành xây dựng dự án chính quyền điện tử Tỉnh Quảng Ninh cũng đang gấp rút hoàn thiện trung tâm tích hợp dữ liệu để đưa vào triển khai từ 1/9/2014. Sở thông tin - Truyền thông đang tiếp tục mở các lớp tập huấn chính quyền điện tử tại một số địa phương.

Để góp phần nâng cao hiệu quả làm việc và tính minh bạch, công khai trong hoạt động, Trung tâm hành chính công Tỉnh đã nghiên cứu xây dựng và chính thức đưa vào hoạt động phần mềm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận, cán bộ, công chức.

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm Hành chính công tỉnh chủ động làm việc và đôn đốc 09 sở, ngành chưa chuẩn hóa các bộ TTHC trong giai đoạn 2, đảm bảo sớm hoàn tất lộ trình đưa 70% TTHC vào giải quyết tại Trung tâm trong năm 2014.

Ông Hậu cũng chỉ đạo Ban Quản lý điều hành Dự án đẩy nhanh việc triển khai phần mềm hồ sơ công việc ngay sau khi dưa Trung tâm tích hợp dữ liệu vào vận hành trong tháng 9/2014. Sở Thông tin Truyền thông tăng tốc tiến độ thực hiện dự án chữ ký số, dự án giáo dục, bồi dưỡng kiến thức cho công dân điện tử, ưu tiên thực hiện tại 05 địa phương có trung tâm hành chính công đang hoạt động. Sở Nội vụ tập trung hoàn thiện Đề án mô hình trung tâm hành chính công, UBND tỉnh sẽ thẩm định và trình Chính phủ trong thời gian tới; đồng thời, giao Sở Nội vụ thẩm định Đề án trung tâm hành chính công của các huyện, thị xã, thành phố đề xuất thành lập trung tâm hành chính công trong năm 2014.

Việc đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công của tỉnh và các địa phương là bước tiến quan trọng của tỉnh Quảng Ninh trong việc đổi mới, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Đây là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của tỉnh. Đến nay, hoạt động của các trung tâm hành chính công đều đã và đang mang lại hiệu quả tích cực trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

D.Minh (tổng hợp)