- Vùng có mưa rất to đang tiếp tục mở rộng khiến hầu khắp các tỉnh vùng núi phía Bắc đối diện với lũ quét, sát lở đất.

Từ hôm qua, nắng nóng đã chấm dứt ở các tỉnh Bắc Bộ. Riêng khu vực Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến trong khoảng 36-38 độ, có nơi trên 38 độ như: Con Cuông và Đô Lương (Nghệ An) 38,8 độ, Quỳ Hợp (Nghệ An) 38,1 độ, Đô Lương (Nghệ An) 38,6 độ...

Tuy nhiên khi xoáy thấp gây mưa hoạt động ngày càng mạnh lên, nắng nóng tại Trung Bộ từ hôm nay cũng hạ nhiệt dần, cao nhất trong ngày chỉ còn 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ.

{keywords}
9 tỉnh vùng núi phía Bắc có nguy cơ cao xảy ra lũ quét


Tại miền Bắc, trong hôm qua tại nhiều khu vực đã có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to như: Mường Tè 32mm, Mù Cang Chải (Yên Bái) 77mm, Lục Yên (Yên Bái) 89mm, Bắc Quang (Hà Giang) 37.3mm, Trùng Khánh (Cao Bằng) 51.6mm, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 42.5mm, Hải Dương 85.6mm, Nho Quan (Ninh Bình) 62mm…

Từ nay đến 9/7, vùng có mưa vừa, mưa to sẽ tiếp tục mở rộng khắp khu vực đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh tỉnh Thanh Hoá – Hà Tĩnh.

Riêng các tỉnh vùng núi gồm: Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Cao Bằng, Lạng Sơn có mưa rất to và dông. Thời gian có mưa to đến rất to tập trung vào đêm và sáng. Trong cơn dông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh như: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Thủ đô Hà Nội trong hôm nay có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông bất chợt, trong cơn dông có khả năng cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Ban ngày trời mát 32 độ, đêm giảm còn 27 độ C, đây là mức nhiệt thấp nhất trong gần 10 ngày qua tại thủ đô. Trong đợt nắng vừa qua, nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội có ngày vẫn ở mức 31-32 độ C.

Tây Nguyên và Nam Bộ hôm nay đều gia tăng mưa cả ngày lẫn đêm, nhiều điểm có mưa vừa, mưa to kèm dông. So với hôm qua, nhiệt độ ban ngày tại 2 khu vực tiếp tục giảm, cao nhất tại Tây Nguyên ở mức 27-30 độ C, Nam Bộ phổ biến 30-32 độ.

Thiếu úy công an bị lũ cuốn trôi ở Quảng Ninh

Thiếu úy công an bị lũ cuốn trôi ở Quảng Ninh

Đi xe máy xuống khu vực canh gác phạm nhân, thiếu uý Nguyễn Đức Anh bị lũ cuốn trôi khi qua đoạn đường đập tràn.

Xót xa cặp vợ chồng bới tìm két sắt trong căn nhà bị lũ đánh sập

Xót xa cặp vợ chồng bới tìm két sắt trong căn nhà bị lũ đánh sập

Gần 1 tuần sau cơn lũ, vợ chồng ông Lý Văn Chương, xã Cao Bồ (Vị Xuyên, Hà Giang) vẫn nhọc nhằn bới tìm tài sản trong đống đổ nát.

Lũ quét kinh hoàng: Đang nằm ngủ nghe tiếng gầm như sấm

Lũ quét kinh hoàng: Đang nằm ngủ nghe tiếng gầm như sấm

Ông Lù Mí Dình (80 tuổi) kể lại buổi sáng định mệnh khi thoát chết thần kì khỏi trận lũ quét kinh hoàng.

Tan hoang vùng lũ, 2 mẹ con bị vùi chết thảm

Tan hoang vùng lũ, 2 mẹ con bị vùi chết thảm

Cuộc sống của hàng trăm hộ dân miền núi phía Bắc bị đảo lộn sau khi cơn lũ đi qua. Đã có 14 người chết, 11 người mất tích, thiệt hại hơn 100 tỷ đồng.

Hình ảnh Quốc lộ 4D qua bản Chu Va tan hoang trong cơn lũ dữ

Hình ảnh Quốc lộ 4D qua bản Chu Va tan hoang trong cơn lũ dữ

Hàng nghìn mét khối bùn đất và đá khiến cho tuyến đường bị tê liệt hoàn toàn, đồng thời nhấn chìm toàn bộ bốn trang trại nuôi trồng cá hồi, cá tầm của người dân.

M.Anh