- Từ đêm nay, miền Bắc bắt đầu chuyển mưa dông, các tỉnh vùng núi sẽ có mưa to đến rất to kèm dông.  

1 tuần qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã bao phủ khắp Sơn La, Hoà Bình sang Đông Bắc Bộ và khu vực Trung Bộ.

Trong hôm qua, mức nhiệt đo được lúc 13h tại hàng loạt điểm đã vượt qua 40 độ như: Chi Nê (Hòa Bình) 40,7 độ, Kim Bôi (Hòa Bình) 40,4 độ, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 40,8 độ, Láng (Hà Nội) 40,2 độ,  Hà Nam 40,5 độ, Nho Quan (Ninh Bình) 41,1 độ, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 41,6 độ, Tây Hiếu (Nghệ An) 40,3 độ...

Hôm nay, nắng nóng vẫn diễn ra gay gắt nhưng mức độ giảm dần, cao nhất tại Hà Nội chỉ còn 39 độ, các tỉnh miền Trung vẫn tiếp diễn nắng nóng 40 độ.

{keywords}
Từ chiều tối và đêm nay, Hà Nội chuyển mưa kèm dông


TS Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ chiều tối và đêm nay, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ chuyển có mưa rào và dông. Riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc có mưa vừa, có nơi mưa to.

Do thời tiết chuyển biến nhanh từ trạng thái nắng nóng sang mưa dông nên trong cơn dông có nguy cơ rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh, đặc biệt trong 2 ngày cuối tuần.

Mưa sẽ tập trung cao điểm từ ngày 7-9/7 ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, chủ yếu có mưa rào và dông diện rộng, khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to; riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái có mưa rất to và dông, thời gian có mưa to có khả năng tập trung vào đêm và sáng sớm. Các ngày tiếp sau trời miền Bắc vẫn có mưa nhưng lượng giảm nhẹ.

Như vậy, sau chuỗi ngày nắng nóng gay gắt, các tỉnh vùng núi lại đối diện với nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét và sạt lở đất.

Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) và các tỉnh ven biển Trung Bộ sẽ có một tuần khá mát mẻ với nhiệt độ trong khoảng 30-33 độ kéo dài cả tuần tới.

Tại Hà Nội, trong chiều tối nay có khả năng có mưa rào và dông, trong cơn dông có khả năng cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Từ ngày 7-9/7 có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và có dông, những ngày sau đó có lúc có mưa rào, trời nắng gián đoạn, thời tiết dễ chịu.

Tây Nguyên và Nam Bộ tiết trời mát mẻ, cao nhất tại Tây Nguyên ở mức 29-32 độ C, ban đêm mát mẻ 21-24 độ, Nam Bộ ngày nắng gián đoạn 30-33 độ C, đêm giảm còn 24-27 độ.

Nóng nghẹt thở, vợ chồng lão nông Hà Nội nửa đêm rọi đèn đi cấy

Nóng nghẹt thở, vợ chồng lão nông Hà Nội nửa đêm rọi đèn đi cấy

Nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội vượt mức 50 độ C khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Nhiều nông dân phải ra đồng cấy lúa từ 3h sáng.

Hà Nội nóng hầm hập 50 độ, vẫn say sưa ngủ ngon lành ngoài đường

Hà Nội nóng hầm hập 50 độ, vẫn say sưa ngủ ngon lành ngoài đường

 12h trưa nay, tại Hà Nội nhiệt kế đặt dưới mặt đường bê tông đã chạm ngưỡng 50 độ C. Nhiệt độ tăng cao khiến cuộc sống của người dân, đặc biệt là người lao động chân tay ngoài trời gặp nhiều khó khăn.

Nắng nóng 40 độ, Hồ Gươm 'vắng như chùa Bà Đanh'

Nắng nóng 40 độ, Hồ Gươm 'vắng như chùa Bà Đanh'

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng được xem là gay gắt nhất năm, với nhiệt độ ngoài trời lên tới 39-40 độ C.

Hà Nội: Thỏa sức vùng vẫy ở 'bãi tắm' độc nhất vô nhị dài hàng km

Hà Nội: Thỏa sức vùng vẫy ở 'bãi tắm' độc nhất vô nhị dài hàng km

"Bãi tắm" miễn phí dài hàng km qua nhiều làng xã thuộc huyện Thường Tín (Hà Nội) vào mỗi chiều tập trung đông người đến giải nhiệt.

M.Anh