- Bắt đầu từ 0h ngày 1/4 tới đây Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ điều chỉnh tăng mức phí đường bộ tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và QL5.

Theo đó, mức phí cao nhất của tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là 840.000 đồng/lượt và QL 5 là 200.000 đồng/lượt.

Cụ thể, chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 38B thuộc tỉnh Hải Dương có mức phí thấp nhất là 100.000 đồng, cao nhất là 400.000 đồng. Chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 39 thuộc tỉnh Hưng Yên mức phí thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất là 170.000 đồng.

{keywords}

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tăng phí từ 1/ 4 tới đây.

Xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 12 tấn nằm trong diện tăng phí đến 25%; còn loại hiện áp mức phí cao nhất là xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40fit không tăng, có một số chặng còn giảm nhẹ.

Cũng từ 1/4, VIDIFI điều chỉnh tăng phí 2 trạm BOT trên QL 5.Theo đó, mức thấp nhất với xe dưới 12 chỗ là 45.000 đồng (hiện nay là 30.000 đồng); cao nhất là xe tải trên 18 tấn, xe container có vé lượt 200.000 đồng (hiện nay là 160.000 đồng).

Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIDIFI cho biết: Đây là điều chỉnh mức thu phí theo lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ trên QL5 do Bộ Tài chính quy định để duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông QL5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính cả dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Ông Chiến nói rõ, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là công trình cho hiệu quả kinh tế cao, tuy nhiên việc thu hồi vốn đang gặp khó khăn. Theo phương án đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dự án được Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư. Thế nhưng trong đó 16% nhà đầu tư phải thu từ tiền sử dụng đất qua việc đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị bên đường.

Mức phí QL5 được thu theo thông tư 159/2013/TT-BTC, và mức phí cao tốc Hà Nội Hải Phòng được thu với mức tương đương với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây để hoàn vốn. Với mức phí thu này VIDIFI phải mất 30 năm mới hoàn vốn đầu tư dự án.

Do vậy, nếu không tăng phí theo phương án tài chính đã được các bộ, ngành phê duyệt thì phương án tài chính không đảm bảo và sẽ không đủ trả lãi ngân hàng”, ông Chiến khẳng định.

Ông Chiến cũng cho biết, VIDIFI không vì mục tiêu lợi nhuận và đã cố gắng hết sức xin hỗ trợ từ Nhà nước, tăng các nguồn thu khác như đầu tư khu đô thị, khu công nghiệp được giao đê thu hồi một phần vốn và để có thể thu phí ở mức hợp lý.

“Trong điều kiện ngân sách Nhà nước có hạn không thể hỗ trợ cho dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thêm vào đó VIDIFI phải bỏ tiền để bảo dưỡng, cải tạo QL5 nên việc tăng phí đường bộ của 2 tuyến đường này là không thể không thực hiện”, ông Chiến lý giải.

Vũ Điệp