- “Nói đúng ra là tôi về vườn chứ không về hưu” – ngồi trong khu vườn rộng đến 1.700m2, trồng tới 400 cây cảnh, trung tướng Đoàn Sinh Hưởng dí dỏm...

Ký ức ‘thời hoa lửa’

Nhân ngày truyền thống của lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam, PV VietNamNet có dịp được gặp gỡ, trò chuyện thân tình với Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4.

Căn nhà của ông nằm giữa một khu phố khá yên tĩnh ở TP. Vinh (Nghệ An).

Bên ly nước chè xanh ấm nóng xứ Nghệ, tướng Hưởng vui vẻ kể về cuộc đời, về hơn 40 năm phục vụ trong quân đội, từ lúc tòng quân đến khi làm tư lệnh một quân khu.

Những ký ức về một thời ‘hoa lửa’ nơi chiến trường được vị tướng già nhắc đến nhiều nhất, với một cảm xúc rưng rưng!

{keywords}
Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng có 1 vườn cây ‘để đời’ ở ven TP. Vinh, rộng đến 1.700m2. Tại đây ông tự tay trồng, chăm sóc hơn 400 gốc cây cảnh. Làm vườn, chăm sóc cây cối cùng độc sách làm thơ là một trong những thói quen của vị tướng này.

Là em út trong gia đình có 6 người con, Đoàn Sinh Hưởng lớn lên bởi những lời ru ngọt ngào, đằm thắm nơi làng Bình Ngọc, Móng Cái (Quảng Ninh). Ông kể, từ nhỏ đã say mê những “Lá cờ thêu sáu chữ vàng”, “Dế mèn phiêu lưu ký”, “Tướng quân Nguyễn Chích”... Để rồi đến lúc tuổi hoa niên, ông đã hào hứng xung phong vào quân ngũ.

“Ngày 28/9/1966, tôi lên đường nhập ngũ giữa lúc các chiến trường miền Nam đang đầy khói lửa. Năm đó tôi mới 17 tuổi và suýt nữa không được đi vì chiều cao, cân nặng không đạt”, tướng Hưởng nhớ lại.

Những năm chiến tranh, Đoàn Sinh Hưởng vào sinh ra tử ở những chiến trường ác liệt nhất: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Tây Nguyên...

Ký ức về ‘thời hoa lửa’ của ông là những chiến thắng trong các chiến dịch lớn như Mậu thân 1968, đường 9 Khe Sanh, đường 9 Nam Lào, chiến dịch Tây Nguyên, chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Miền Nam.

Những nơi đã đi qua, những giây phút chứng kiến cảnh đồng đội ngã xuống ở tuổi thanh xuân... đều được ông kể lại rành mạch.

Dường như, bao nhiêu kỷ niệm thời binh lửa đều được ông nâng niu, gói ghém kỹ lưỡng trong tâm khảm. Để đến khi nhắc lại, dù sau gần nửa thế kỷ, những chi tiết ấy vẫn vẹn nguyên, chất chứa.

Năm 1967 khi vừa tròn 18 tuổi, Đoàn Sinh Hưởng được kết nạp Đảng ngay trên chiến hào ở chiến trường Khe Sanh. Một vinh dự lớn lao cho một người lính trẻ mới tròn 1 năm quân ngũ.

Sáng đọc thơ, chiều chăm cây cảnh

...Ngày 6/1/2003, Đoàn Sinh Hưởng được giao nhiệm vụ làm tham mưu trưởng Quân khu 4 khi đang công tác tại binh chủng tăng, thiết giáp.

“7 năm phục vụ ở Quân khu, giữ đến chức tư lệnh với hàm trung tướng, ngày chia tay tôi cảm thấy tự hào.

Với tôi cuộc đời như con tàu không có ga cuối cùng, không có khái niệm chia tay. Chỉ mong sau ngày chia tay, anh em đồng đội đồng chí vẫn dành cho nhau một nụ cười, một sự chia sẻ”, trung tướng Hưởng bùi ngùi.

{keywords}
Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng tại nhà ở TP. Vinh, Nghệ An.

Sau khi về hưu, tướng Hưởng có cho mình một cuộc sống khác, giản dị về vật chất và đủ đầy về tinh thần.

Ông tự tay lựa chọn, trồng và chăm sóc một vườn cây đặc biệt ở xóm 4, Nghi Ân (Nghi Lộc, Nghệ An).

Khu vườn rộng đến 1.700m2 trồng tới hơn 400 gốc cây cảnh được cắt tỉa tỉ mỉ thực sự là một không gian độc đáo.

“Nói đúng ra là tôi về vườn chứ không về hưu” – tướng Hưởng dí dỏm – “Bởi cuộc sống vốn không hề dừng lại. Tôi vẫn còn nhiều dự định, nhiều công việc”.

Ít ai biết, từ lúc về hưu, trung tướng Đoàn Sinh Hưởng vẫn tích cực tham gia vào rất nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa.

Ông hiện là chủ tịch quỹ từ thiện ‘Mãi mãi tuổi 20’ kết nối, chia sẻ cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, bệnh tật trên khắp cả nước.

“Dù đi nhiều, xa nhà nhiều nhưng tôi vẫn giành riêng một khoảng thời gian nhất định để chăm sóc vườn cây, đọc sách ngâm thơ. Nó khiến tâm hồn thư thái, cuộc sống thêm ý nghĩa”, vị tướng đúc kết.

Nếu ai đã từng đọc, sẽ nhận ra, thơ ông chất chứa những kỷ niệm chiến trường, những hồi ức khó quên về thời hoa lửa, dào dạt tâm trạng và cảm xúc.

Có lẽ, vì thế mà đã có rất nhiều bài thơ của Đoàn Sinh Hưởng được phổ nhạc, trong đó bài được nhiều người nhớ đến nhất là ‘Hoa mua tím Truông Bồn’, một khúc trữ tình da diết và bi tráng!

Hoa mua tím Truông Bồn

Anh trở lại Truông Bồn

Tìm lại kỷ niệm xưa

Nơi gặp em ngày ấy

Tím một trời hoa Mua.

 

Hoa Mua ơi! lần đầu

Sao đẹp mãi trong tôi

Hỡi em, người con gái

Để nhớ mãi không thôi!.

 

Người con gái năm xưa

Trong khói lửa đạn bom

Tuổi thanh xuân dâng hiến

Hoa Mua tím Truông Bồn.

 

Anh trở về tìm lại em

Vẳng nghe câu hò ví dặm

Mầu hoa Mua và muối mặn

Kỷ niệm xưa không về!

 

Chỉ còn lại một màu xanh

Kỷ niệm xưa còn đâu đó

Tượng đài em cao hùng vĩ

Ngàn đời tím ngát màu hoa mua....

Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng sinh năm 1949 tại làng Bình Ngọc, Móng Cái (Quảng Ninh). Ông nguyên là Tư lệnh Quân khu 4 (giai đoạn 2003 – 2010).

Ông là tiến sỹ Khoa học quân sự, đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Hiện ông đang sống tại TP. Vinh (Nghệ An).

Mai Anh