- Từ 15/8, Việt Nam quyết định dỡ bỏ tờ khai y tế đối với các hành khách đến từ Hàn Quốc sau 36 ngày liên tục quốc gia này không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới Mers-CoV.

Với các hành khách đến từ Trung Đông, tờ khai y tế vẫn được áp dụng do ổ dịch Mers vẫn lưu hành và đang diễn biến phức tạp. Tính đến chiều 11/8, Ả rập Xê út ghi nhận thêm 17 trường hợp nhiễm mới Mers-CoV, trong đó có 3 người đã tử vong.

Kể từ khi bùng phát dịch Mers từ tháng 4/2012 đến nay, toàn cầu đã ghi nhận 1.400 ca mắc với gần 500 người tử vong.

{keywords}
Hành khách từ những vùng có dịch khai báo tờ khai y tế tại sân bay Nội Bài

Tại Châu Á, Hàn Quốc là quốc gia có số người nhiễm và tử vong cao nhất với 186 ca mắc, 36 ca tử vong.

Dịch Mers xâm nhập vào Hàn Quốc từ cuối tháng 5 vừa qua, sau đó lây lan mất kiểm soát tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh. Quốc gia này đã phải đóng cửa hàng nghìn trường học, hàng chục nghìn người được cách ly, ngành du lịch bị thiệt hại nặng nề trên 2 tỷ USD.

Do việc giao lưu đi lại giữa Việt Nam - Hàn Quốc quá lớn, bắt đầu từ 3/6, Bộ Y tế áp dụng tờ khai y tế đối với tất cả các hành khách từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam.

Tại Việt Nam, đến nay đã có 96 trường hợp nghi ngờ nhiễm Mers-Cov được cách ly để làm xét nghiệm nhưng tất cả đều cho kết quả âm tính.

Bộ Y tế khẳng định, dù dịch Mers trên thế giới đã giảm nhiệt nhưng Việt Nam không thể chủ quan mà vẫn tích cực duy trì các hoạt đồng phòng, chống dịch bệnh.

Thúy Hạnh