- “Đất nước lúc này không tăng thuế được đâu”, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng bác phương án thu đủ ngân sách.

Thảo luận tại phiên họp UBTVQH về kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch tài chính 5 năm 2016-2020 hôm nay, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng băn khoăn tăng thuế để tăng thu ngân sách.

{keywords}

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng.

“Các đồng chí bảo tăng thuế cho đủ tiền, tôi không đồng ý đâu. Rà thế nào đó để đảm bảo nguồn thu hợp lý đừng đi theo hướng tăng thuế. Đất nước lúc này không tăng thuế được đâu”, ông nhấn mạnh.

Chủ tịch QH phân tích, giá dầu giảm khiến tổng thu ngân sách nhỏ đi. Nếu dùng biện pháp điều chỉnh tăng thuế để bù thu thì chỉ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, các khoản thuế khác không thể điều chỉnh vì mới điều chỉnh, cần phải ổn định để doanh nghiệp làm ăn.

150 nghìn tỷ lấy đâu ra?

Trong kế hoạch tài chính 5 năm 2016 - 2020, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Chính phủ đề nghị tăng thêm 150 nghìn tỷ cho đầu tư phát triển và cân đối nợ đọng.

Tuy nhiên, Chủ tịch QH băn khoăn, trước đây Chính phủ đã đề xuất tăng 100 nghìn tỷ rồi. “Vậy thêm 150 nghìn tỷ đó lấy đây ra?”.

Bộ trưởng Tài chính cho biết, nguồn vốn này sẽ trích từ nguồn thoái vốn của các DNNN sau khi cổ phần hóa.

{keywords}

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Nghe vậy, Chủ tịch QH không đồng tình: “DNNN là chủ đạo thì lấy tiền đâu đề làm. Dù có cổ phần hóa thu hẹp các DNNN lại thì số tiền thoái vốn cần đầu tư lại để các DN này mạnh hơn!”

Bộ trưởng Tài chính cho hay, số vốn các DNNN thoái vốn hiện nay chỉ mới chiếm 5%. Vì vậy nguồn vốn này vẫn còn rất nhiều và trong những năm tới sẽ đẩy mạnh cổ phần hóa. Nguồn vốn này ngoài việc đâu tư lại cho các DNNN vẫn có thể tăng thêm 150 nghìn tỷ đông cho đầu tư phát triển.

“Lấy tiền từ DN là không có đâu”, Chủ tịch QH kiên quyết và nhắc kế hoạch tài chính trong 5 năm tới cần tính toán cả tình hình bội chị, nợ công, nợ Chính phủ có vượt trần.

Đi trên dây

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển băn khoăn liệu GDP có đạt 31 triệu tỷ đồng trong 5 năm tới như tính toán của Chính phủ? Ông cho rằng, nu không đạt thì tất cả các chỉ tiêu phải hạ xuống, nhất là khi giảm bội chi, bắt buộc phải tăng thu.

Chủ tịch QH thì nhấn mạnh: “Nợ công trong 5 năm tới tăng như tốc độ vừa rồi thì chết”. “Tiền lương đã được tính để 5 năm tới cải cách tăng 5-7% chưa và có tính đến yếu tố lạm phát không?”, ông đặt câu hỏi

Bộ trưởng Tài chính cho hay, không thể tăng thu nội địa nữa. Do con số thu ảnh hưởng đến nhiều con số vĩ mô như bội chi, nợ công, theo ông, những con số đưa ra chỉ mang tính định hướng.

“Vì tình hình thay đổi từng ngày như giá dầu có ai chắc chắn được trước. Ngồi đây tính kế hoạch năm 2020 hoàn toàn trên giấy dự báo hết. Mấy năm qua điều hành ngân sách hoàn toàn đi trên dây, không ai quyết định cứng được”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Nói về con số hơn 2,1 triệu tỷ đồng dành đầu tư trung hạn trong 5 năm tới, Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh cho biết Chính phủ cũng đã tính toán ở mức thấp và không phá vỡ cái gì cả.

Ông tha thiết đề nghị UBTVQH đồng ý để Chính phủ trình kế hoạch đầu tư trung hạn trong kỳ họp QH tới cho trọn vẹn nhiệm kỳ. Về danh mục các dự án, chương trình cụ thể, Bộ trưởng Vinh hứa: “chúng tôi in ra gửi ngay trong tuần này”.

Dù thống nhất về mặt định hường nhưng Chủ tịch QH cũng như nhiều Ủy viên UBTVQH đều cho rằng cả hai kế hoạch cần phải có căn cứ cụ thể hơn để thuyết phục QH giơ tay.

Vì vậy, cả hai kế hoạch này chưa trình ra QH kỳ tới mà sẽ trình vào kỳ họp QH khóa 14 vào tháng 10.

Thu Hằng