- Song song với sự kiện Vinashin chính thức ngừng hoạt động, các ĐBQH khi thảo luận kinh tế xã hội ngày 31/10 cũng trao đổi cách cải thiện hiệu quả các doanh nghiệp nhà nước.

>> Đâu phải cứ DN nhà nước là hoành tráng
>> ‘Khai tử’ mô hình tập đoàn Vinashin

ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) nhấn mạnh tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang là trăn trở, việc tái cơ cấu đang ì ạch nhất, nếu không đạt mục tiêu thì sẽ là điểm làm cho nền kinh tế thị trường và đề án tái cơ cấu nền kinh tế nói chung không thành công.

Nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu trong các DNNN, ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) cho rằng phong cách người lãnh đạo phải linh hoạt, nhạy bén, cập nhật, trí thức, dự đoán dự báo tình hình diễn biến trong nước chính xác, trung thực, kỷ cương kỷ luật nghiêm minh, công khai.

XEM CLIP PHÁT BIỂU CỦA ĐB NGUYỄN THỊ KHÁ:

Bà Khá "mạo muội" đưa ra một đề xuất đổi mới mô hình hoạt động của DNNN: Chính phủ nên có đề án thí điểm thi tuyển để chọn giám đốc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, tùy theo lĩnh vực mà có tiêu chí phù hợp, không phân biệt đối xử.

"Ai có khả năng, đủ điều kiện đều có quyền dự tuyển. Hội đồng thi do Chính phủ phê duyệt, thi là cạnh tranh lành mạnh, khi trúng tuyển được chọn phải có hợp đồng lao động, hợp đồng kinh tế rõ ràng, chi phí lợi nhuận được hưởng phải công khai phù hợp với hiệu quả sản xuất kinh doanh. Họ có quyền lựa chọn bộ máy người giúp việc phù hợp với chuyên môn, do đó, nếu thất thoát phải chịu trách nhiệm bồi thường", ĐB Trà Vinh phân tích.

Bà Nguyễn Thị Khá khẳng định: Nói thế không phải hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng trong DNNN, mà Đảng phải đóng vai trò kiểm tra, lãnh đạo, quy tụ sự đoàn kết của toàn DN, hạn chế tham nhũng, tiêu cực.

Chia sẻ quan điểm này, Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Đỗ Mạnh Hùng (ĐB Thái Nguyên) nhấn mạnh: Phải gắn cương vị với trách nhiệm, quyền hạn. Cương vị càng cao thì trách nhiệm càng lớn, nếu vi phạm nghiêm trọng, DN có một phần trách nhiệm nhưng cũng phải có cơ quan NN chịu trách nhiệm.

Vì theo ông Hùng, do kỷ cương hành chính chưa nghiêm, một bộ phận cán bộ nhà nước suy thoái, không làm tròn trách nhiệm, nhũng nhiễu tiêu cực khiến giảm sút lòng tin của nhân dân.

"Đây là lực cản làm giảm nỗ lực chung và sự phát triển của đất nước, cần có giải pháp tương xứng", ông Hùng nói.

Ngày 1/11, QH tiếp tục thảo luận tình hình kinh tế - xã hội trong một buổi sáng.

C.Hoàng - C.Quyên - H.Phúc - B.Tuấn - M.Thăng