- Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa thống nhất đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực trong vụ chuyển nhượng đất cho công ty Quốc Cường Gia Lai.

Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM ngày 2/6 đã thống nhất đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang - ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy vì liên quan tới vụ công ty Tân Thuận sang nhượng trái phép tài sản có giá trị lớn cho công ty Quốc Cường Gia Lai.

{keywords}
Ông Tất Thành Cang phát biểu tại một cuộc họp. Ảnh: Văn Bình

Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM xác định các vi phạm của ông Tất Thành Cang là ra quyết định không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước, về kinh doanh bất động sản, không bảo đảm quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ TP và thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình.

Ban Thường vụ Thành ủy giao UB Kiểm tra Thành ủy tập hợp đầy đủ hồ sơ tài liệu liên quan, gửi báo cáo UB Kiểm tra Trung ương xem xét xử lý theo quy định của Đảng. 

UB Kiểm tra Thành ủy TP.HCM cũng đã quyết định cách hết chức vụ trong Đảng đối với ông Trần Công Thiện, Bí thư chi bộ, Tổng giám đốc công ty Tân Thuận.

Văn phòng Thành ủy (đơn vị trực tiếp quản lý công ty Tân Thuận) cách chức thành viên Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc công ty Tân Thuận đối với ông Thiện.

UB Kiểm tra Thành ủy kiến nghị Ban thường vụ Thành ủy chỉ đạo Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP, yêu cầu Thanh tra TP làm rõ có hay không hành vi cố ý làm trái quy định của pháp luật của ông Trần Công Thiện trong việc tham mưu đề xuất giá chuyển nhượng chưa đảm bảo ngang giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng. 

Sau thanh tra, nếu phát hiện có hành vi cố ý làm trái sẽ chuyển cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. 

Nhiều cán bộ chủ chốt công ty Tân Thuận bị kỷ luật

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cũng thi hành kỷ luật hình thức “cảnh cáo” đối với ông Nguyễn Hoàng Việt - kiểm soát viên công ty Tân Thuận do thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đã thiếu kiểm tra giám sát độc lập để phát hiện cảnh báo cho đại diện chủ sở hữu và có biện pháp đề xuất ngăn chặn kịp thời vi phạm tại công ty Tân Thuận.

 

{keywords}
Hiện trạng dự án khu dự án dân cư Phước Kiển. Ảnh: Văn Châu 

Các ông Trần Tấn Hải - Phó Tổng giám đốc, ông Nguyễn Xuân Tùng - Trưởng phòng kinh tế tổng hợp và bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Kế toán trưởng của công ty Tân Thuận cũng bị kỷ luật với hình thức “khiển trách”.

Nguyên nhân là chưa làm hết trách nhiệm khi tham mưu xây dựng giá hợp tác chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án Khu dân cư Phước kiển cho công ty Quốc Cường Gia Lai; đã cùng hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh công ty thống nhất đề xuất Tổng giám đốc công ty về giá chuyển nhượng chưa sát giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng.

Riêng đối với các cá nhân khác có liên quan đến việc thẩm định đề xuất chấp thuận cho công ty Tân Thuận chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án Khu dân cư Phước Kiển cho công ty Quốc Cường Gia Lai vi phạm quy định của Thành uỷ và các quy định pháp luật của nhà nước, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẩn trương tiếp tục kiểm tra, kết luận làm rõ trách nhiệm trên cơ sở đó tham mưu đề nghị Ban Thường vụ Thành uỷ xem xét xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của Đảng trong thời gian tới.

Liên quan đến vụ việc, công ty Tân Thuận đã ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã đền bù tại khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cho công ty Quốc Cường Gia Lai hơn 30 ha với giá 1,29 triệu đồng/m2.

Ngày 20/4, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có chỉ đạo cụ thể. Giao UB Kiểm tra Thành ủy khẩn trương tổ chức kiểm tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật và quy định của Thành ủy về quản lý các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Thành ủy trong việc chuyển nhượng đất; làm rõ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả các vi phạm; trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy trước ngày 8/5.

Trước đó, ngày 18/4, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp nghe Văn phòng Thành ủy báo cáo việc chuyển nhượng.

Qua thảo luận, Ban Thường vụ Thành ủy nhận thấy, việc ký kết hợp đồng không đúng theo quyết định 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ TP. 

Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu công ty Tân Thuận đàm phán với đối tác hủy hợp đồng; không đồng ý việc bán chỉ định. Đồng thời, Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xem xét giải quyết việc thực hiện chuyển nhượng đúng qui định pháp luật.

Trước đó, có thông tin cho rằng, việc chuyển nhượng đất tại khu dân cư Phước Kiển giữa công ty Tân Thuận với công ty Quốc Cường Gia Lai với giá thấp hơn rất nhiều so với thị trường.

Thông tin này, khiến dư luận băn khoăn việc chuyển nhượng đất công thiếu minh bạch và không đúng với qui định pháp luật khiến thất thoát ngân sách nhà nước hàng ngàn tỷ đồng. 

Thành ủy TP.HCM lên tiếng về việc bán đất công cho Quốc Cường Gia Lai

Thành ủy TP.HCM lên tiếng về việc bán đất công cho Quốc Cường Gia Lai

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa yêu cầu hủy hợp đồng, không đồng ý bán chỉ định diện tích đất tại khu dân cư Phước Kiển.

Lạ lùng 'biệt phủ' án ngữ hàng ngàn m2 đê sông Kinh Thầy

Lạ lùng 'biệt phủ' án ngữ hàng ngàn m2 đê sông Kinh Thầy

Công trình xây dựng trái phép trên hành lang đê sông Kinh Thầy (huyện Kinh Môn, Hải Dương) tồn tại nhiều năm. 

TPHCM “tuýt còi” DN Nhà nước mang đất công cho thuê

TPHCM “tuýt còi” DN Nhà nước mang đất công cho thuê

Được giao 4 mặt bằng phục vụ sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho người khuyết tật, nhưng Công ty 27/7 không tổ chức sản xuất mà đem cho thuê lại.

Biệt thự 'khủng' chiếm đất công của cựu Phó chủ tịch tỉnh

Biệt thự 'khủng' chiếm đất công của cựu Phó chủ tịch tỉnh

Hình ảnh ngôi biệt thự nguy nga trong khuôn viên rộng hơn 1500m2 thuộc chủ sở hữu của nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc – ông Hà Hòa Bình.

Bí thư Đà Nẵng: Xem lại sao Vũ 'nhôm' mua được nhiều đất công thế

Bí thư Đà Nẵng: Xem lại sao Vũ 'nhôm' mua được nhiều đất công thế

Tới đây sẽ có câu hỏi tại sao Vũ 'nhôm' có thể mua được nhiều đất công như thế, mà không phải người khác - ông Trương Quang Nghĩa nói.

Đất công bị bán rẻ: Tổng bí thư chỉ đạo quyết liệt

Đất công bị bán rẻ: Tổng bí thư chỉ đạo quyết liệt

Liên quan đến tình trạng đất công bị bán rẻ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Tổng bí thư rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt.

Văn Đức