- “Mục tiêu rất đơn giản: Làm cho Việt Nam không còn ảnh hưởng của bom mìn và để người dân, trẻ em Việt Nam bước đi an toàn, không còn sự sợ hãi,” Đại sứ Osius phát biểu.

Theo tin từ Đại sứ quán Mỹ, hôm nay, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius và Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thế Phương đã đồng chủ trì cuộc họp thường niên lần thứ nhất của Nhóm Đối tác Khắc phục Hậu quả Bom mìn sau Chiến tranh tại Việt Nam (MAPG).

{keywords}

Đại sứ Osius tại cuộc họp lần thứ nhất của Nhóm Đối tác Khắc phục Hậu quả Bom mìn sau Chiến tranh tại Việt Nam

“Mục tiêu rất đơn giản: Làm cho Việt Nam không còn ảnh hưởng của bom mìn và để người dân, trẻ em Việt Nam bước đi an toàn, không còn sự sợ hãi,” Đại sứ Osius phát biểu.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, MAPG được thành lập nhằm tạo cơ chế đối thoại cởi mở giữa Việt Nam và các đối tác quốc tế về chiến lược, chính sách và biện pháp liên quan đến Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh của Việt Nam.

Là đối tác lâu năm của Việt Nam trong chương trình hành động bom mìn, Hoa Kỳ, với đại diện là Đại sứ Osius, sẽ đồng chủ trì năm làm việc đầu tiên này. Tại cuộc họp hôm nay, các đại biểu đã thảo luận về bộ máy tổ chức của MAPG và kế hoạch hoạt động năm 2017. Chủ trì nhóm MAPG cũng khuyến khích các bên liên quan tiếp tục vai trò tích cực của mình trong chương trình khắc phục hậu quả bom mìn, vật liệu chưa nổ (UXO).

"Chúng tôi luôn hoan nghênh các mối quan hệ đối tác với các nhà tài trợ khác. Chúng tôi đã cùng Vương quốc Anh tài trợ các dự án nhằm xây dựng năng lực cấp Trung ương. Cùng với Nhật Bản, chúng tôi hỗ trợ các nỗ lực rà phá bom mìn tại Quảng Bình để người nông dân được yên tâm.

Ireland và Anh cùng chúng tôi xây dựng năng lực và chuyên gia tại Trung tâm điều phối khắc phục hậu quả chiến tranh của tỉnh Quảng Trị. Thông qua các dự án của chúng tôi, khối tư nhân đang hướng dẫn nông dân cách thức sử dụng đất sau rà phá một cách hiệu quả.

Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, chẳng hạn như với Hàn Quốc, quốc gia sẽ sớm trở thành nhà tài trợ chủ chốt trong lĩnh vực này. Tất cả những điều này là để nói rằng, cộng đồng quốc tế có thể tạo ra một sự khác biệt ở Việt Nam, bằng nhiều cách khác nhau, dù quy mô lớn hay nhỏ”, Đại sứ Ted Osius cho biết.

Hỗ trợ cho công tác khắc phục bom mìn cho Việt Nam đóng vai trò quan trọng đối với quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam và giúp hoàn thành các mục tiêu của Quan hệ đối tác toàn diện.

Hợp tác của Hoa Kỳ trong lĩnh vực này tập trung vào hai ưu tiên: Giải quyết hậu quả của các vật nổ còn sót lại sau chiến tranh tại các khu vực bị ô nhiễm cao; Hỗ trợ năng lực của Việt Nam để quản lý các rủi ro tàn dư của bom mìn còn sót lại.

Buôn bom: Rước ‘thần chết’ vào người

Buôn bom: Rước ‘thần chết’ vào người

Hơn 40 sau chiến tranh, vùng đất lửa Quảng Trị vẫn chưa bình yên bởi những vật liệu nổ còn sót lại.

Khoảnh khắc phát nổ như bom tại khu đô thị Văn Phú

Khoảnh khắc phát nổ như bom tại khu đô thị Văn Phú

Đoạn clip thời điểm vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại khu đô thị Văn Phú, Hà Đông chiều nay được camera an ninh nhà đối diện ghi lại.

Quả bom bi "siêu khủng" ở Nghệ An

Quả bom bi "siêu khủng" ở Nghệ An

 Vào lúc 22h ngày 11/05/2014, một quả bom bi “mẹ” siêu khủng nằm sâu trong lưu vực đập nước Hốc Ráy (Quỳnh Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Thái An