- Kết thúc phần thẩm vấn phiên xử vụ “quan tài diễu phố”, chiều 14/7, đại diện VKS tỉnh Vĩnh Phúc đã đề nghị tuyên phạt bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (23 tuổi) mức án tù chung thân vì tội Giết người.

Lời khai về cuộc gọi của con rể cựu chủ tịch tỉnh

Sáng 14/7, phiên xử vụ “quan tài diễu phố” tiếp tục với phần thẩm vấn. Trước tòa, các bị cáo khai, ông D. (người nhà cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc) có gọi điện, nhắn tin cho một số bị cáo.

Bị cáo Phùng Đắc Tú (21 tuổi) bị đề nghị mức án: 22 năm, 3 tháng tù; Nguyễn Văn Định (32 tuổi), Nguyễn Văn Tình (27 tuổi): mỗi bị cáo từ 13-15 năm tù; Đặng Quốc Tú (35 tuổi): 20 năm tù; Nguyễn Văn Bính (18 tuổi): từ 10 đến 11 năm tù vì cùng tội Giết người.

Bị truy tố tội Che giấu tội phạm, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (26 tuổi) bị đề nghị mức án từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù. Bị cáo Nguyễn Duy Hiệp (29 tuổi) bị đề nghị mức án: từ 2 năm 3 tháng đến 2 năm 6 tháng tù về tội Không tố giác tội phạm.

{keywords}

Các bị cáo nghe đại diện VKS luận tội.

Đại diện VKS đưa ra quan điểm luận tội cho rằng, căn cứ lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa đã xác định được: Đêm 14-3-2013, tại quán ăn đêm ở phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên, do có mâu thuẫn trong câu nói, Phùng Mạnh Tuấn và Phùng Đắc Tú đã hô hào đồng bọn đuổi đánh anh Nguyễn Tuấn Anh.

Anh Tuấn Anh nhảy xuống nước, cả nhóm đã chia nhau chạy quanh kênh nước để đuổi đánh. Khi anh Tuấn Anh chạy được lên bờ, các bị cáo đã xúm vào đấm đá. Riêng Phùng Mạnh Tuấn đã đạp một cái làm anh Tuấn Anh rơi xuống mương nước.

Theo đại diện VKS, chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhặt mà các bị cáo đã đuổi đánh làm anh Tuấn Anh tử vong. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội Giết người với tính chất định khung tăng nặng là có tính côn đồ.

Mặc dù tại tòa, bị cáo Đặng Quốc Tú không nhận tội, nhưng căn cứ vào lời khai của các bị cáo khác phù hợp với nhau, phù hợp với hiện trường, với chứng cứ có trong hồ sơ vụ án nên có thể khẳng định, việc truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Trong các ngày 17, 18-3-2013, nhiều người dân mang quan tài anh Nguyễn Tuấn Anh đi diễu phố gây ách tắc giao thông, các phương tiện truyền thông đều đưa tin gây hoang mang trong dư luận. Vì vậy cần xử nghiêm đối với các bị cáo.

VKS cho rằng, bị cáo Phùng Mạnh Tuấn có vai trò đầu vụ, khởi xướng việc đánh anh Tuấn Anh. Tuy nhiên tại tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Phùng Mạnh Tuấn so với phiên tòa sơ thẩm trước thì có hai tình tiết giảm nhẹ.

Phùng Đắc Tú có vai trò thứ 2 trong vụ án, đã hô hào chém chết nạn nhân, cùng cả nhóm đuổi đánh Tuấn Anh. Hơn nữa, Tú phạm tội trong thời gian thử thách về tội cướp tài sản, phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Tuy nhiên tại tòa khai báo thành khẩn, đã khắc phục hậu quả.

Bị cáo Đặng Quốc Tú có nhân thân xấu, đã có tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, vừa ra tù năm 2009, lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Không thành khẩn khai báo nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Trước đó, vào tháng 9/2013, vụ án đã được đưa ra xét xử. Các bị cáo bị truy tố các tội “Giết người”, “Che giấu tội phạm” và “Không tố giác tội phạm”.

Bị cáo Phùng Mạnh Tuấn bị tuyên án tử hình; Phùng Đắc Tú và Đặng Quốc Tú nhận án chung thân. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 2 năm 6 tháng tù đến 20 năm tù giam.

T.Nhung