- Tại phiên họp của Quốc hội chiều 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) đề nghị năm 2014 giám sát các đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng.

Việc này dự kiến giao Ủy ban Kinh tế chủ trì thực hiện.

Bên cạnh đó, TVQH cũng kiến nghị Ủy ban các vấn đề xã hội giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo, giai đoạn 2005-2012, và Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường giám sát thực hiện chính sách, pháp luật trong quy hoạch, quản lý đầu tư, xây dựng và vận hành các công trình thuỷ điện.

{keywords}
Ảnh: Minh Thăng

 

ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) tán thành giám sát các đề án tái cơ cấu vì "đây là vấn đề lớn, bức xúc". Theo ông, cử tri và ĐB rất quan tâm vì đất nước có cất cánh hay không cũng là nhờ các đề án này có thành công không trong khi  việc triển khai các đề án này đến nay vẫn còn chậm và chưa hiệu quả.

ĐB Danh Út (Kiên Giang) cho rằng các đề án nêu trên đều liên quan cái được, cái mạnh, cái yếu của nền kinh tế. Ông kiến nghị bổ sung giám sát các công trình thủy điện.

Về nội dung giảm nghèo, ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) nhấn mạnh cần giám sát việc thực thi dân chủ cơ sở trong lên danh sách hộ nghèo, cũng như việc bảo tồn văn hóa, môi trường sống bền vững khi xây dựng nông thôn mới.

Ông cũng kiến nghị giám sát việc thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường, việc đã bộc lộ khó khăn trong quá trình thảo luận sửa đổi Hiến pháp 1992 về nội dung chính quyền địa phương.

ĐB Thái Nguyên cũng cho rằng nên giám sát vấn đề thời sự, bức xúc hiện nay là xử lý nợ xấu, hàng tồn kho, hỗ trợ doanh nghiệp.

ĐB Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) đề xuất giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hội họp, công tác của các cơ quan nhà nước.

ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nôi) thì muốn QH giám sát việc cải cách thủ tục hành chính: "Việc này ta làm nhiều năm rồi mà hiệu quả chưa như mong muốn, nhiều tỉnh thành tụt hạng cạnh tranh vì thủ tục hành chính"...

Chung Hoàng