Hàng nghìn con cá bớp, cá chim nặng từ 3 – 4 kg ở nuôi lồng bè trên sông Chà Và (TP Vũng Tàu) bất ngờ chết trắng, gây thiệt hại nhiều tỉ đồng cho người dân.

Sáng 28/8, trao đổi với VietNamNet, ông Lê Xuân Tú, Chủ tịch xã Long Sơn (TP Vũng Tàu) cho hay, Sở Nông nghiệp, cảnh sát môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã lấy mẫu cá, mẫu nước xét nghiệm để xác định nguyên nhân dẫn tới cá lồng bè chết trên sông Chà Và.

{keywords}

Cá sắp thu hoạch chết trắng khiến người dân lao đao.

Theo ông Tú, cách đây khoảng một tuần, cá chim, cá bớp nuôi lồng bè trên sông Chà Và chết rải rác. Trong mấy ngày gần đây, lượng cá chết bắt đầu tăng lên. Hàng nghìn con cá nặng từ 3 – 4 kg/con sắp cho thu hoạch chết trắng bụng.

Những hộ dân nuôi cá lồng bè phản ánh, trước khi chết cá đã bỏ ăn, ngoi lên nước đớp không khí, trên thân có những đốm đỏ. Khi phát hiện ra bất thường này, người dân sục thêm khí ôxy vào lồng nhưng không ăn thua.

Vụ vừa rồi, hai vợ chồng bà Lê Thị Tuyết Hồng đầu tư cả tiền giống, tiền thức ăn gần 700 triệu đồng. Thế nhưng chỉ mấy ngày qua, 17 nghìn con cá chim bắt đầu chết. Gia đình bà tìm đủ mọi cách nhưng không có tác dụng, cá gần như chết sạch.

"Thấy cá bỏ ăn, tôi mua thuốc trộn vào cho ăn nhưng không được. Bỏ ăn mấy ngày thì cá “thi nhau” chết, vớt không xuể" - bà Hồng thẫn thờ kể.

Đang cố gắng cứu những con cá đang ngoi ngóp, ông Bùi Văn Đông mệt mỏi nói 10 nghìn con cá bớp, 5 nghìn cá chim đã chết hơn nửa.

"Chưa kể công sức nhiều tháng trời, gia đình đầu tư hàng trăm triệu đồng vào cá nay coi như mất sạch. Chưa biết lấy tiền đâu trả cho ngân hàng", ông Đông ngậm ngùi.

Cũng theo người dân, trước khi cá chết, nước sông Chà Và có những mảng váng li ti nổi lên và bốc mùi hôi thối.

Chủ tịch xã Long Sơn Lê Xuân Tú nhận định, nguyên nhân chính gây nên cá chết là do hoạt động xả thải của các doanh nghiệp chế biến hải sản ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành ra sông Chà Và.

"Xã cũng đã kiến nghị với tỉnh phải di dời những nhà máy này thì mới mong ổn định được vùng nuôi cho người dân" – ông Tú nói.

Bên cạnh đó, do người dân nuôi dày đặc (300 hộ nuôi) và cho cá ăn những thức ăn không đảm bảo cũng có thể dẫn tới việc cá chết.

Chính quyền đang hướng dẫn người dân xử lý cá chết đúng quy định, tránh việc đổ cá chết lung tung, dẫn tới ô nhiễm. Ngoài ra, xã cũng yêu cầu người dân thống kê thiệt hại, để làm cơ sở sau này nếu có đền bù, hỗ trợ.

Vào tháng 9/2015, tại nhiều khu vực nuôi trên sông Chà Và đã xảy ra tình trạng cá lồng bè chết hàng loạt, với tổng thiệt hại khoảng 18 tỉ đồng.

Ngành chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác định nguyên nhân chính làm cá chết là do các doanh nghiệp chế biến hải sản đóng ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành xả thải ra cống số 6.

Tuy nhiên đến nay mới chỉ có 2/14 doanh nghiệp bồi thường thiệt hại cho 33 hộ dân nuôi cá.

Thạch Quý