- Trước việc nhiều tấn cá nuồi lồng bè chết trắng, người dân xã Long Sơn (TP Vũng Tàu) đã mang cá ra chặn ngang QL 51.

Lãnh đạo xã Long Sơn (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho hay, sáng nay (13/10), có khoảng 25 người dân xã này đã đưa nhiều cá chết ra chặn ngang QL 51, đoạn qua trạm thu phí T3, gần ngã 3 Long Sơn, xã Tân Hải, huyện Tân Thành.

{keywords}

Người dân xã Long Sơn mang cá chết ra chặn QL 51. Ảnh N.T

Từ 8h sáng, người dân kéo lên các nhà máy chế biến hải sản ở xã Tân Hải để phản đối vì cho rằng các cơ sở này là nguyên nhân chính dẫn tới ô nhiễm nguồn nước, gây nên tình trạng cá lồng bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn) chết trắng.

"Tiếp đó, người dân mang cá ra chặn QL 51 khiến các phương tiện ở cả 2 chiều không thể lưu thông, ách tắc kéo dài nhiều km" – nguồn tin này nói với VietNamNet.

Trước khi xảy ra sự việc, vào ngày 12/10, người dân phản ánh việc hàng nghìn con cá bớp nuôi trong lồng bè sắp cho thu hoạch bị chết hàng loạt. Số cá chết đều ở các hộ nuôi ở tiểu khu 1 - 5.

Qua thống kê ban đầu, có khoảng 10 tấn cá nuôi của người dân đã bị chết trong đợt này. Quá bức xúc, người dân đã mang cá chết phản đối.

{keywords}

Giao thông qua lại trên QL 51 bị ắc tách nhiều km. Ảnh N.T

Nhận tin báo, chính quyền xã đã tới giải thích, vận động người dân giải tán. Lực lượng CSGT cũng được huy động để phân luồng giao thông.

Sau khoảng 1 giờ ách tắc, giao thông trên QL 51 đã được thông suốt. Người dân hiện đã kéo lên tỉnh.

Trước đó, vào cuối tháng 8, cá nuôi trong nhiều lồng bè tại khu vực số 8 sông Chà Và lại chết trắng bụng, với số lượng hàng chục ngàn con cá chim, cá bớp.

Vào cuộc xác minh, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định, vào những ngày cá chết, có nhiều cơn mưa lớn trùng với thời điểm nước đứng làm độ mặn nước sông hạ xuống đột ngột, dẫn đến giảm hòa tan của ôxy vào trong nguồn nước, gây ra hiện tượng thiếu ôxy cục bộ.

Vào tháng 9/2015, tại nhiều khu vực nuôi trên sông Chà Và đã xảy ra tình trạng cá lồng bè chết hàng loạt, với tổng thiệt hại khoảng 18 tỉ đồng.

Ngành chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác định nguyên nhân chính làm cá chết là do các doanh nghiệp chế biến hải sản đóng ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành xả thải ra cống số 6.

Tuy nhiên đến nay mới chỉ có 2/14 doanh nghiệp bồi thường thiệt hại cho 33 hộ dân nuôi cá.

Thạch Quý