- “Từ ngày 15/3 tới đây, các đại lý bán vé của hãng sẽ tự quyết định phụ thu đặt chỗ, xuất vé nội địa với mục đích nhằm mang tính cạnh tranh và điều tiết bởi thị trường”,  Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ không áp dụng một mức phụ thu đặt chỗ, xuất vé cố định với các đại lý như hiện nay.

Mỗi đại lý sẽ chủ động đưa ra các mức phụ thu khác nhau với điều kiện tổng phụ thu và giá vé (chưa bao gồm VAT) không vượt quá mức giá trần do Cục Hàng không VN (Bộ GTVT) quy định.

Tuy nhiên, tại các phòng vé và trên website của hãng, mức phụ thu dịch vụ đặt chỗ xuất vé vẫn được giữ cố định là 50.000 đồng/chặng cho hạng phổ thông và 90.000 đồng/chặng cho hạng thương gia (đã bao gồm thuế VAT).

Theo đánh giá của Vietnam Airlines, việc triển khai chính sách này là một sự điều chỉnh phù hợp với thông lệ thị trường.

Các đại lý tự quyết định mức phụ thu sẽ tạo sự linh hoạt, tăng tính cạnh tranh để tự nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hóa các dịch vụ của mình và được điều tiết bởi thị trường.

Ngoài ra, khách hàng có thể chủ động lựa chọn cho mình đại lý cung ứng dịch vụ tốt nhất với mức phụ thu đặt chỗ, xuất vé hợp lý nhất.

{keywords}

Đại lý sẽ tự quyết định phụ thu đặt chỗ, xuất vé máy bay (Ảnh: minh họa).

Phụ thu dịch vụ đặt chỗ, xuất vé là khoản thu từ khách hàng cho các dịch vụ (tư vấn đặt chỗ, xuất vé... và các dịch vụ khác) mà phòng vé/đại lý cung cấp cho khách hàng. Trên các đường bay quốc tế của hãng, Vietnam Airlines vẫn đã và đang giao giá vé thực thu và không áp dụng mức phụ thu đặt chỗ, xuất vé cố định với các đại lý.

Trước đó, Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ ra hàng loạt các bất cập về công tác tổ chức bán vé máy bay của Vietnam Airlines trong đó phát hiện được hãng chưa kiểm soát chặt các đại lý thứ cấp tự ý đặt giữ chỗ khống, gây khan hiếm vé "ảo"; chưa tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với việc tuân thủ điều khoản phụ thu dịch vụ bán vé (xuất vé) trên chặng bay nội địa theo quy định của hợp đồng giữa đại lý và Vietnam Airlines./.

Vũ Điệp