- Ngày 8/6, Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật Tim, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, đơn vị mình vừa phối hợp với Bệnh viện Hùng Vương cứu sống hai mẹ con thai phụ trong tình trạng ngàn cân treo sợi tóc.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Ngọc T., 26 tuổi, ngụ tại Tây Ninh, đang mang thai tuần thứ 31.

Cách khi nhập viện 1 ngày, chị T. thấy nhói từ trước ngực xuyên qua sau lưng nên đi khám ở trung tâm về sản khoa.

Thấy bất thường, đơn vị sản khoa nói trên đã chuyển thai phụ tới Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ nhận định bệnh nhân đang trong tình huống khẩn cấp. Kết quả siêu âm tim thể hiện gốc động mạch chủ phình to 5cm, hở van động mạch chủ, bóc tách từ gốc lên đến quai động mạch chủ và vòng xuống bụng.

{keywords}

Chị T. vừa trải qua cơn nguy kịch. Ảnh: Thanh Huyền.

“Cô ấy bị bệnh lý di truyền gọi là hội chứng Marfan. Đây là bệnh bẩm sinh nhưng bệnh nhân không hay biết.Tới khi mang thai tuần 31, áp lực thành mạch tăng lên khiến gốc động mạch phình ra gây hiện tượng bóc tách. Không xử lý ngay thai phụ và em bé có thể tử vong trong vòng 48 tiếng đồng hồ.”, bác sĩ An nói.

Đặc biệt, hội chứng Marfan gây phình gốc, bóc tách động mạch chủ cấp tính như vậy vô cùng hy hữu. Lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy gặp trường hợp này, chưa ghi nhận trong y văn Việt Nam, y văn thế giới cũng chỉ có khoảng 20 ca.

Sau khi hội chẩn với Bệnh viện Hùng Vương, các bác sĩ quyết định phải chấm dứt thai kỳ, phẫu thuật cứu người mẹ.

Chị T. đã được cho dùng thuốc giúp phổi thai nhi trưởng thành, chờ 22 tiếng đợi thuốc phát huy tác dụng. Đúng 13 h ngày 6/6, các bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương đã mổ bắt con, cứu ra được bé trai nặng 1900 gram. Hiện em bé đang được chăm sóc, thở máy.

Khi vừa mổ bắt thai xong, nhận thấy tim của người mẹ bị tràn dịch, diễn tiến xấu đi, ê kíp của Bệnh viện Chợ Rẫy phải tiếp tục vào cuộc, phẫu thuật thay gốc và van động mạch chủ. Ca mổ kéo dài 5h.

“Trước mắt, trong tình huống nguy ngập chúng tôi phải xử lý nguyên nhân gây bệnh để cứu người mẹ. Chờ sức khỏe bệnh nhân hồi phục, phần động mạch bị bóc tách sau này sẽ được điều trị sau.”, bác sĩ An chia sẻ.

Tới thời điểm này, chị T. đã tỉnh táo, tự thở được, vẫn nằm hồi sức. Con trai của chị đang được chăm sóc tại Bệnh viện Hùng Vương.

Theo bác sĩ An, bệnh nhân đã mang sẵn trong người bệnh lý bẩm sinh nhưng không được tầm soát trước thai kỳ. Quá trình mang thai đã thúc đẩy bệnh tiến triển, khiến mẹ con thai phụ rơi vào tình thế nguy kịch.

Nếu thai phụ được tầm soát và biết mình bị bệnh từ trước, vào 3 tháng giữa thai kỳ, khi gốc động mạch chủ tuy bị phình nhưng chưa bóc tách, các bác sĩ sẽ chủ động hơn trong việc điều trị, người mẹ sẽ an toàn và em bé cũng có có thai kỳ tròn trịa hơn.

Qua đó, bác sĩ khuyên, phụ nữ trước khi mang thai nên siêu âm kiểm tra tim ít nhất 1 lần.

Thanh Huyền