- Tôi rất buồn lòng. Đây là việc cá nhân của mình mà ảnh hưởng tới uy tín cá nhân tôi, ảnh hưởng tới cơ quan - Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường Nguyễn Xuân Quang nói tại họp báo.

XEM CLIP:

14h30 chiều nay, Bộ TN&MT tổ chức họp báo vụ Cục phó Nguyễn Xuân Quang bị mất 385 triệu đồng khi đi thanh tra tại Long An.

Tham dự có lãnh đạo Vụ Thi đua khen thưởng, Tổng cục Môi trường, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường.

Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài chủ trì cuộc họp.

{keywords}

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài (ngồi giữa) chủ trì cuộc họp

Ông Nguyễn Xuân Quang là trưởng đoàn thanh tra 30 doanh nghiệp ở Long An. Đây là thanh tra theo kế hoạch năm của Bộ, thực hiện vai trò, chức năng trong việc quản lý theo lĩnh vực của Cục.

{keywords}
Ông Nguyễn Xuân Quang. Ảnh: XĐ

Trong chuyến công tác, ông Quang bị mất số tiền 385 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, ông Quang đã tường trình với công an đây là số tiền của gia đình, ông mang đi để giải quyết chuyện riêng kết hợp chuyến công tác.

{keywords}

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ đã yêu cầu ông Quang báo cáo sự việc với lãnh đạo Tổng cục. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài đã cử một cục phó khác thay ông Quang làm trưởng đoàn công tác; cử tổ giám sát do ông Hoàng Đình Thức làm trưởng đoàn.

Ông Quang đã có mặt tại cuộc họp báo.

03/10/2017 | 15:42

15h38

Xuất hiện muộn tại cuộc họp báo, ông Quang trả lời một số câu hỏi.

{keywords}
Ông Nguyễn Xuân Quang. Ảnh: XĐ

Về việc giao dịch mua đất đã thực hiện hay chưa, ông Quang cho biết, dự kiến cuối tuần công tác sẽ lên TP.HCM cùng em gái vợ đi Long Thành, Đồng Nai để xem và mua đất. 

"Tuy nhiên, trong 2 ngày thanh tra, ngày cuối tuần chúng tôi không lên TP.HCM được do công việc bận nên giao dịch này chưa thực hiện được. Khi giao dịch chưa thực hiện được thì tôi đã bị mất tài sản", ông Quang cho biết. 

Khi được hỏi về suy nghĩ của cá nhân trước việc bị mất trộm gần 400 triệu đồng, ông Quang nói: “Tôi rất buồn phiền. Đây là việc cá nhân của mình, từ tai nạn của mình mà gây ra những thông tin chưa chính xác và ảnh hưởng tới uy tín cá nhân tôi, ảnh hưởng tới cơ quan, tổ chức. Tôi rất buồn lòng. Còn về vấn đề bổ nhiệm thì đã có trả lời của Vụ Tổ chức cán bộ rồi, tôi xin phép không trả lời thêm”. 

Sau phần trả lời của ông Quang, buổi họp báo kết thúc.

Thu gọn
03/10/2017 | 15:50

15h15

Trả lời câu hỏi về việc bổ nhiệm ông Quang chưa đủ tiêu chuẩn nhưng do “trường hợp đặc biệt”, ông Nguyễn Kim Tuyển, Vụ trưởng vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Môi trường khẳng định: “Ông Nguyễn Xuân Quang cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn bổ nhiệm, chỉ thiếu chứng chỉ Trung cấp Lý luận chính trị. Tại thời điểm bổ nhiệm, do đặc thù Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường mới thành lập và đảm đương nhiều nhiệm vụ về thanh tra, kiểm tra nên cần bổ sung cán bộ, lãnh đạo. Do đó, Tổng cục đã xem xét, nhất trí phân công ông Nguyễn Xuân Quang giữ chức Cục phó Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường”.

Ông Nguyễn Kim Tuyển thông tin ông Nguyễn Xuân Quang đã hoàn thành khóa học được cấp chứng chỉ ngạch chuyên viên chính và có 11 năm, 4 tháng giữ ngạch chuyên viên hoặc tương đương, hoàn thành chương trình đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên. Tốt nghiệp Đại học Khoa học Tự nhiên, ông Quang đã có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh đối tượng 3 và đối tượng 2, chứng chỉ tiếng Anh, tin học văn phòng trình độ C. Ông Quang có kinh nghiệm quản lý điều hành, trưởng phòng với tổng thời gian 7 năm 7 tháng.

Thu gọn
03/10/2017 | 15:35

15h

Ông Hoàng Văn Thức trả lời các câu hỏi của báo chí.

Ông Thức cho biết, trước những thông tin nóng mà báo chí phản ánh liên quan trực tiếp tới Bộ, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường lập tổ giám sát làm rõ vụ việc. Ngày 29/9, tổ giám sát vào làm một số nội dung.

Kế hoạch thanh tra tại Long An nằm trong kế hoạch thanh tra thường niên và định kỳ. Ngoài đoàn công tác của Tổng cục do ông Quang làm trưởng đoàn có mời đại diện tỉnh được thanh tra, cảnh sát môi trường. Tỉnh Long An có 6 cán bộ, 2 thuộc Sở TN&MT, 2 cán bộ Sở Công thương, 1 cán bộ PC49. Có đơn vị được trưng cầu lấy mẫu việc xả thải ra môi trường của các DN, đơn vị này trưng cầu độc lập riêng, với đoàn Long An trưng cầu Viện Công nghệ Môi trường.

Về câu hỏi của PV có quy định công chức đi công tác được mang theo bao nhiêu tiền. Có nguồn nào để xác định số tiền ông Quang mất? Ông Thức thông tin: Ông Quang là người bị hại trong vụ này, cơ quan CSĐT tỉnh Long An khám nghiệm hiện trường, số tài sản ông Quang mất là lap top và 385 triệu đồng.

Hiện nay chỉ có quy định đối với cán bộ công chức xuất cảnh ra nước ngoài mang không quá 7.000 USD, không thấy quy định nào hạn chế số tiền mang theo khi đi công tác trong nước. Có thể sau đây chúng tôi sẽ phối hợp với nhiều ngành để có quy định cụ thể với ngành nhạy cảm.

Tổng cục Môi trường chỉ căn cứ vào tường trình của ông Quang, và hiện nay, vụ án này đã được cơ quan CSĐT khởi tố điều tra. Tổng cục sẽ chờ kết luận cơ quan điều tra của Công an tỉnh Long An. Trong quá trình, có thông tin sẽ cung cấp cho báo chí.

Thu gọn
03/10/2017 | 15:07

14h53:

Ông Hoàng Văn Thức khẳng định: 

Về lý thuyết, vụ mất trộm của ông Quang là việc cá nhân. Tuy nhiên, sự việc diễn ra khi ông đang thực hiện chuyến công tác tại địa phương và báo chí nêu thông tin liên quan đến một số "phong bì đã bóc và chưa bóc tại hiện trường". Điều đó khiến dư luận nghi ngờ về nguồn gốc số tài sản bị mất của ông Quang và tính minh bạch trong quá trình thanh tra của đoàn, do đó, Bộ đã chỉ đạo Tổng cục phối hợp với Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Long An để làm rõ thông tin. 

{keywords}
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức. Ảnh: XĐ
Trao đổi, làm việc với Công an tỉnh Long An, Công an TP Tân An và bản tường trình của ông Quang cho thấy, khoảng 6h10 ngày 26/9, Công an TP Tân An nhận được tin báo vụ mất trộm tại khách sạn Thanh Vân 2 qua điện thoại.

Công an TP đã cử cán bộ đến khách sạn để khám nghiệm hiện trường, tiến hành một số hoạt động điều tra ban đầu. Qua lời khai của ông Quang, ông bị mất 1 cặp da, trong đó có chứa 1 laptop và 385 triệu đồng. Ông khẳng định số tiền bị mất là tiền cá nhân, mang theo để giải quyết việc gia đình. 

Qua kiểm tra phòng nghỉ của ông Quang (phòng 209, khách sạn Thanh Vân 2), Công an ghi nhận chỉ còn lại một số tài sản cá nhân gồm: ví (trong đó có 13 triệu đồng và 2.300 USD), 2 điện thoại di động và 1 đồng hồ đeo tay. Không có phong bì trong phòng (chưa bóc và đã bóc) như thông tin báo chí nêu.

Ngày 29/9, Cơ quan điều tra Công an TP Tân An đã khởi tố vụ án để điều tra và hiện đang trong quá trình điều tra vụ việc.

Đại diện Tổng cục Môi trường đã làm việc với các đơn vị thuộc đối tượng thanh tra, Sở TN&MT tỉnh Long An và các đơn vị khác, cho thấy ông Quang làm việc đúng theo chức năng, nhiệm vụ.

Thu gọn
03/10/2017 | 15:00

14h45

Ông Hoàng Văn Thức, Tổng cục phó Tổng cục Môi trường cho hay:

Những ngày qua, dư luận và báo chí quan tâm, băn khoăn trước những thông tin về vụ mất trộm của ông Nguyễn Xuân Quang. 

Trên cơ sở tường trình của ông Quang, căn cứ kết quả làm việc của Tổng cục Môi trường với Công an, Sở TN&MT Long An và các cơ quan có liên quan, Tổng cục Môi trường thông tin:

Về kế hoạch thanh tra tại Long An: Việc Thanh tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường ở Long An nằm trong kế hoạch thanh tra năm 2017 của Bộ đã được Bộ trưởng phê duyệt, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường ban hành quyết định.

Theo quyết định, ông Nguyễn Xuân Quang là trưởng đoàn thanh tra. Trong thành phần đoàn có 1 cán bộ thuộc Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, 6 cán bộ thuộc các cơ quan chuyên môn của tỉnh Long An và 2 thành viên thuộc Viện Công nghệ Môi trường - Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ VN đóng vai trò là đơn vị trưng cầu giám định thực hiện lấy mẫu và phân tích mẫu môi trường.

Theo kế hoạch, đoàn sẽ thực hiện thanh tra đối với 30 đơn vị tại Long An từ ngày 20-28/9. Từ 20-26/9, đoàn đã thanh tra được 8 đơn vị.

Ngày 26/9 thì xảy ra sự việc ông Quang bị mất trộm tài sản cá nhân. Tổng cục Môi trường đã yêu cầu ông Quang tạm dừng kế hoạch thanh tra để về Hà Nội tường trình, báo cáo sự việc.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều tra của các cơ quan hữu quan và theo nguyện vọng cá nhân ông Quang, Tổng cục đã điều chỉnh, thay đổi trưởng đoàn và kế hoạch thanh tra nhằm tiếp tục triển khai công tác thanh tra ở Long An đảm bảo đúng tiến độ.

Kiên Trung

Thu gọn