- Hội người Việt Nam tại Thái Lan phối hợp với chùa Khánh An, tỉnh Udon Thani, Đông Bắc Thái Lan tổ chức đại lễ cầu siêu - tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc và đồng bào tử nạn, nhân kỷ niệm 28 ngày diễn ra trận hải chiến bảo vệ đảo Gạc Ma, quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

{keywords}

Buổi lễ cầu siêu diễn ra từ 9h sáng 14/3, do đại đức Thích Thiện Thật, cao tăng trụ trì chùa Khánh An chủ lễ, với sự tham gia đông đảo của bà con Việt kiều, các tăng ni, phật tử và người dân nước sở tại.

Ngày 14/3/1988, khi các tàu vận tải cùng bộ đội Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đảo Cô Lin, Gạc Ma và Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa thì Trung Quốc ngang ngược cho tàu chiến dùng pháo bắn vào các tàu của ta.

Dã man hơn, quân Trung Quốc đã nã súng, tàn sát hơn 64 chiến sĩ công binh hải quân ta không được trang bị vũ khí, đang kết thành vòng tròn bảo vệ đảo Gạc Ma.

{keywords}

Trong diễn văn đọc tại buổi lễ, ông Trần Minh Đức, chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Udon, Thái Lan đã ôn lại truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước anh dũng, hào  hùng của dân tộc ta và thể hiện lòng tri ân, sự biết ơn của thế hệ con cháu hôm nay đối với sự hy sinh lớn lao của cha anh đi trước: 

“Bao máu xương của các anh hùng liệt sĩ đã đổ xuống để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, giúp chúng ta được hưởng nền hòa bình, độc lập như hiện nay. Trong đó, không thể không kể đến cuộc đấu tranh bảo vệ biển đảo - vốn là một phần máu thịt không thể tách rời của đất nước Việt Nam. Có những người lính đầy nhiệt huyết và sức trẻ đã mãi mãi nằm lại dưới lòng biển sâu. Nhưng, lòng yêu nước, ý chí quật cường của các anh đã trở thành tượng đài bất tử về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tiếp nối truyền thống đấu tranh giữ nước bất khuất của dân tộc Việt Nam”.

{keywords}

Đại lễ cầu siêu của Cộng đồng người Việt tại Thái Lan hòa chung không khí cùng với đồng bào Ta ở khắp nơi trên thế giới hướng về Tổ quốc, tưởng nhớ 64 liệt sĩ đã hy sinh, làm nên “vòng tròn bất tử” trên Biển Đông. Tên tuổi của các anh sẽ mãi được lưu truyền, tiếp nối bản hùng ca dựng nước và giữ nước suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

{keywords}

Đức Hải