- Sáng 21/9, TAND tối cao tổ chức lễ công bố Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán. Ông Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao chủ trì buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Chu Thành Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, TAND Tối cao khẳng định: Ngày nay, ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, thẩm phán là chức danh cao quý, được người dân và xã hội ngưỡng mộ, tin tưởng và đặc biệt tôn trọng.

Bên cạnh những đòi hỏi cao về chuyên môn, nghiệp vụ, các tiêu chuẩn về đạo đức thẩm phán là những điều kiện không thể thiếu để các thẩm phán thực thi quyền tư pháp một cách vô tư, khách quan, công bằng, thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, xứng đáng là chỗ dựa của người dân trong việc bảo vệ công lý, quyền con người. 

{keywords}
Ông Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao chủ trì buổi lễ.

Để tiếp tục trau dồi, nâng cao đạo đức của đội ngũ thẩm phán, triển khai thực hiện các nghị quyết, văn kiện của Đảng về công tác cán bộ, về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ CHí Minh, bảo đảm các thẩm phán là tấm gương về đạo đức thanh liêm..., Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia đã ký ban hành Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán, trong đó quy định những chuẩn mực đạo đức và những quy tắc ứng xử của thẩm phán.

Bộ quy tắc gồm 3 chương, 17 điều, trong đó có nêu: Quá trình giải quyết vụ việc, thẩm phán tự quyết định trên cơ sở đánh giá của mình về tình tiết vụ việc, chứng cứ và chỉ tuân theo pháp luật, không bị tác động từ bất kỳ sự can thiệp nào.

Thẩm phán phải thực hiện nhiệm vụ khách quan, không vì lợi ích cá nhân, có trách nhiệm bảo đảm sự công bằng, bình đẳng để những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của họ trong quá trình giải quyết vụ việc tại Toà án.

Tại phiên toà, phiên họp hoặc trong các văn bản tố tụng, thẩm phán không được đưa ra những nhận định gây xúc phạm người khác. Khi giải quyết các vụ việc, thẩm phán không để quá hạn luật định vì những nguyên nhân chủ quan.

Bộ Quy tắc cũng nhấn mạnh đến sự công bằng và bình đẳng trong quá trình giải quyết vụ việc. Theo đó, thẩm phán không được và không cho phép các hành vi bất bình đẳng, phân biệt dân tộc, giới tính, tôn giáo, thành phần xã hội, trình độ học vấn, địa vị xã hội, hình thức sở hữu và thành phần kinh tế của cá nhân, pháp nhân.

Các quy tắc ứng xử của thẩm phán cụ thể hoá những việc thẩm phán phải thực hiện và những việc thẩm phán không được làm trong những trường hợp cụ thể. Nội dung của từng quy định là sự cụ thể hoá những chuẩn mực đạo đức của thẩm phán trong từng mối quan hệ, giúp các thẩm phán hành xử phù hợp, giữ gìn phẩm giá và sự tôn trọng, tin tưởng mà người dân và xã hội dành cho họ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chánh án TAND Tối cao nhấn mạnh, trong bối cảnh đất nước ta đang triển khai mạnh mẽ, các chủ trương, định hướng của Đảng về cải cách tư pháp, về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoá về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống thì việc ban hành Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán là hết sức cần thiết...

Chủ tịch nước bổ nhiệm 39 Thẩm phán cao cấp

Chủ tịch nước bổ nhiệm 39 Thẩm phán cao cấp

Tòa án nhân dân Tối cao vừa tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm Thẩm phán Cao cấp đợt 1, năm 2018.

Thẩm phán vụ ông Đinh La Thăng: Tâm huyết với câu nói của Tổng bí thư

Thẩm phán vụ ông Đinh La Thăng: Tâm huyết với câu nói của Tổng bí thư

Thẩm phán Trương Việt Toàn chia sẻ, ông tâm huyết với câu nói của Tổng bí thư: Với bất kỳ tổ chức nào, yếu tố con người là quyết định.

Phó chánh án bị kỷ luật vì nhận hối lộ được bổ nhiệm thẩm phán

Phó chánh án bị kỷ luật vì nhận hối lộ được bổ nhiệm thẩm phán

Sau 10 năm bị TAND Tối cao cách chức Thẩm phán, huyện ủy Xuân Lộc khai trừ Đảng, bà Bùi Kim Rết nay lại giữ chức Thẩm phán TAND tỉnh Đồng Nai.

Một thẩm phán bị phạt vì đánh phụ nữ

Một thẩm phán bị phạt vì đánh phụ nữ

Một thẩm phán, Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Cà Mau vừa bị phạt 2,5 triệu đồng do đánh người.

Nhận tiền chạy án, nguyên thẩm phán bị khai trừ Đảng

Nhận tiền chạy án, nguyên thẩm phán bị khai trừ Đảng

Một nguyên thẩm phán ở Cà Mau vừa bị khai trừ Đảng vì được cho là nhận tiền chạy án…

Quốc hội phê chuẩn 2 thẩm phán TAND Tối cao

Quốc hội phê chuẩn 2 thẩm phán TAND Tối cao

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tiền Giang Lê Hồng Quang và Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Văn Tiến được phê chuẩn làm Thẩm phán TAND Tối cao.

 

T.Nhung