- Nghỉ Tết Âm lịch 9 ngày sẽ giảm áp lực giao thông đi lại cho người dân, nhưng liệu có quá dài?

Cuối tuần qua, Bộ LĐTB&XH lấy ý kiến bộ, ngành liên quan về các ngày nghỉ lễ Tết năm 2019.

Theo đề xuất, nghỉ Tết Âm lịch sẽ kéo dài 9 ngày, nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày. Nghỉ dịp 30/4 và Quốc tế lao động 1/5: 5 ngày.

Phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Uông Việt Dũng nhận định, việc nghỉ Tết Âm lịch dài ngày sẽ tạo điều kiện giao thông đi lại rất thuận tiện. Người dân sẽ có nhiều thời gian nghỉ hơn nên có thể sắp xếp chủ động về sớm hoặc quay lại nơi làm việc một cách thuận tiện mà không chịu áp lực về thời gian.

Trong khi nếu nghỉ ngắn ngày, người dân phải tranh thủ thời gian nghỉ ít ỏi nên sẽ tập trung đi vào một thời điểm, áp lực giao thông sẽ cao hơn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ngoài ra, việc có kế hoạch nghỉ Tết 2019 sớm sẽ giúp người dân có thời gian lựa chọn phương tiện đi lại thuận tiện như đặt mua vé máy bay giá rẻ, vé tàu. Điều này không chỉ góp phần giảm chi phí đi lại cho người dân mà còn giảm áp lực cho đường bộ rất nhiều.

Tuy nhiên, nghỉ dài ngày quá thì hiệu suất lao động chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, bởi nghỉ Tết 9 ngày nhưng thực tế sẽ còn bị ảnh hưởng thời gian trước và sau nghỉ Tết.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐTB&XH) giải thích, sở dĩ trong phương án đưa ra có 9 ngày nghỉ Tết Âm lịch 2019 là do trùng với 2 ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật trước và sau kỳ nghỉ. Theo đúng quy định của luật Lao động, Tết Âm lịch chỉ được nghỉ 5 ngày.

Ông Thắng cũng nói rõ, việc nghỉ Tết Âm lịch 9 ngày chỉ áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức chung chứ không bắt buộc cho doanh nghiệp. Trong ngày nghỉ Tết, tất cả các cơ quan phải bố trí người trực để phục vụ nhân dân khi cần thiết, còn doanh nghiệp không nhất thiết phải nghỉ cả 9 ngày.

“Doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh trong Tết, nhưng phải giải quyết chế độ làm viêc ngày nghỉ Tết và nghỉ bù theo quyền của doanh nghiệp”, ông Thắng nói.

Về việc năm nay xây dựng kế hoạch nghỉ Tết sớm hơn so với mọi năm, Cục trưởng An toàn lao động cho hay, trước ý kiến của nhân dân và doanh nghiệp, để phục vụ người dân được tốt hơn nên năm nay Chính phủ giao các bộ ngành thống nhất trình Chính phủ lịch nghỉ Tết 2019 trong tháng 6 tới.

Do vậy, Bộ Lao động phải đưa ra phương án đề xuất để xin ý kiến các bộ ngành, các cơ quan Trung ương ngay từ bây giờ.

Việc trình sớm, thông báo sớm lịch nghỉ Tết là để các bộ ngành, đặc biệt là doanh nghiệp và nhân dân chủ động kế hoạch của mình trong việc đi lại ngày Tết.

“Doanh nghiệp có kế hoạch để kinh doanh, sản xuất, nhân dân có kế hoạch tàu xe di chuyển thuận tiện hơn”, ông Thắng nói.

Nghỉ Tết 9 ngày phải làm bù thế nào?

Nghỉ Tết 9 ngày phải làm bù thế nào?

 Ngày 11/12, Bộ LĐTB&XH  vừa có thông báo về việc hoán đổi ngày nghỉ, ngày đi làm bù các dịp nghỉ lễ Tết 2015.

Thủ tướng chốt lịch nghỉ Tết

Thủ tướng chốt lịch nghỉ Tết

Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ LĐ-TB-XH về việc nghỉ Tết âm lịch 7 ngày.

9 ngày nghỉ Tết, 300 người chết vì tai nạn giao thông

9 ngày nghỉ Tết, 300 người chết vì tai nạn giao thông

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Trong 9 ngày nghỉ Tết toàn quốc xảy ra 408 vụ TNGT, làm chết 300 người, bị thương 380 người. 

Đề xuất nghỉ Tết 9 ngày

Đề xuất nghỉ Tết 9 ngày

Theo tờ trình Bộ LĐ-TB&XH đang trình Chính phủ về kế hoạch nghỉ Tết âm lịch năm 2016, thời gian nghỉ 9 ngày, từ 6/2 đến hết ngày 14/2/2016.

Vũ Điệp