- Lấy lý do em trai cần tiền đi du học, anh trai thầu công trình xây dựng thiếu vốn… cô giáo dạy cấp 3 ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã tìm đến bạn bè, đồng nghiệp vay hơn 3 tỷ đồng. Ngay cả tấm bằng đại học, cô giáo cũng "cầm" cho phụ huynh để vay tiền.

Mang cả bằng đại học đi lừa phụ huynh

Trong thời gian là giáo viên dạy môn Địa lý tại trường THPT Nguyễn Du (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Mai là một giáo viên nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Mai được các đồng nghiệp, bạn bè, phụ huynh rất tin tưởng và yêu quý.

{keywords}

Tấm bằng đại học mà Nguyễn Thị Mai mang ra "cầm" để vay tiền phụ huynh

Tuy nhiên, từ năm 2010 đến 2012, Mai mở thêm dịch vụ kinh doanh cho vay lấy lãi và cùng với bà Bùi Thị H. (trú xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn) đầu tư trang trại nuôi lợn tại Lào.

Để có tiền kinh doanh, Mai đã vay 11 người tổng cộng hơn 3,5 tỷ.

Thua lỗ, số tiền Mai cho người khác vay lại để hưởng lãi suất chênh lệch cũng không thu hồi được.

Đầu năm 2013, Mai mất khả năng thanh toán các khoản vay. Đó là chưa kể tới số tiền lãi hàng tháng mà Mai phải trả lên đến 280 triệu đồng.

Để xoay ra tiền trả nợ, Mai đã lợi dụng lòng tin của nhiều người để mượn tiền. Nữ giáo viên này nói với họ là cần tiền để về cho người khác vay lại, vay cho em trai làm thủ tục du học Úc và mượn giúp cho anh rể làm thầu xây dựng trả tiền cho công nhân...

Năm 2010, con gái bà Hoàng Thị T. (58 tuổi, trú thôn Tân Thượng, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân) học lớp do Mai làm chủ nhiệm.

Lần đầu, nữ giáo viên này tới nhà bà T. rồi trình bày đang xây nhà, cần vay 40 triệu đồng và được bà T. đồng ý.

Thời gian sau, để "xây nhà lên tầng 2", Mai tiếp tục mượn thêm của bà T. 4.500 USD. Thế nhưng, khi tới hạn, Mai "kể khổ" và xin khất nợ.

Giữa năm 2013, giáo viên này lại đặt vấn đề "Em trai đi du học ở Úc" nên vay thêm 1.500 USD. Mai đã đưa tấm bằng đại học đặt "làm tin".

Với "phương pháp" như trên, từ tháng 1 đến tháng 6/2013, Nguyễn Thị Mai đã "vay" của 13 cá nhân với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

16 năm tù cho cô giáo "siêu lừa"

Hầu hết, nạn nhân là hàng xóm, họ hàng, đồng nghiệp và cả học trò cũ của Mai. Người ít nhất là 20 triệu đồng, nhiều nhất là hơn 745 triệu đồng.

Người bị chiếm đoạt tiền, một số do tin tưởng vào "uy tín" của Nguyễn Thị Mai nhưng đa phần cũng muốn cho vay để "lấy lãi cao".

{keywords}

Nguyễn Thị Mai bị bắt giữ

Khi đến thời hạn trả nợ, không thấy Nguyễn Thị Mai tới trả tiền, nhiều người đã gọi điện nhưng không ai bắt máy. Khi tới nhà, thấy rất nhiều tụ tập trước cổng nhà Mai để đòi tiền thì mới biết mình bị lừa.

Niều người đã làm đơn tố cáo Nguyễn Thị Mai lên trường THPT Nguyễn Du và cơ quan Công an huyện Nghi Xuân.

Thậm chí, biết mình bị Công an điều tra, Nguyễn Thị Mai còn tới tận nhà của những người mình đã vay tiền rồi "nhờ" họ viết giấy "đang vay tiền" của Mai.

Nhiều nạn nhân khác khi "rục rịch" làm đơn thì nữ giáo viên này tìm đến dọa “nếu không làm đơn khi có tiền sẽ trả, còn làm đơn sẽ không trả”.

Chính vì thế, sau một thời gian dài bị phát giác, Nguyễn Thị Mai vẫn ung ung ngoài vòng pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 14/11/2014, Công an huyện Nghi Xuân đã bắt giữ Nguyễn Thị Mai về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Mai đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Ngày 29/9/2015, TAND Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Thị Mai về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Do số lượng bị hại quá đông, phiên tòa phải kéo dài sang ngày 6/10.

Sau 2 phiên xét xử, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thị Mai 16 năm tù giam. Ngoài ra, Mai phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Văn Đức