- Ông Lê Đức Giang, Giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa kiểm tra đột xuất một điểm giết mổ, tập kết lợn trái phép trên địa bàn phường Đông Hải, TP Thanh Hóa.

Thanh Hóa muốn xây công viên hơn 2.000 tỷ

3 cán bộ đi Mỹ: Thanh Hóa chi gần 700 triệu, không phải 1,7 tỷ

Khoảng 11h30, ngày 29/8, sau khi nhận được thông tin về việc một điểm giết mổ, tập kết lợn tự phát xuất hiện tại khu quy hoạch công viên Văn hóa xứ Thanh (ngay phía sau bảo tàng Hoàng Long, thuộc phường Đông Hải, TP Thanh Hóa), ông Lê Đức Giang đã cùng đoàn công tác kiểm tra đột xuất.

{keywords}
Ông Lê Đức Giang đột kích bắt quả tang cơ sở giết mổ lợn không phép

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm con lợn thịt đang được nhốt tại các ô chuồng.

Vết máu, mùi tanh nồng tại hiện trường cho thấy, ngay trong ngày 29/8 đã có một số lợn đã được giết mổ.

Toàn bộ nước thải quá trình giết mổ được thải trực tiếp ra một hồ nước nhỏ nằm trong khu vực này.

{keywords}
GĐ Sở Nông nghiệp Thanh Hóa 'đột kích' cơ sở giết mổ lợn giữa lòng thành phố
{keywords}
Một xe ô tô lợn mới được vận chuyển về để giết mổ
{keywords}
Những con lợn chờ giết mổ
{keywords}
Mùi hôi, tanh nồng nặc

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện 175 con lợn đang nằm trên xe tải BKS 77C.00973 do Đặng Văn Trọng, trú tại xã Minh Châu, huyện Phù Mỹ, Bình Định điều khiển.

Theo giấy Kiểm dịch động vật do Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai cấp, số lợn này xuất phát từ huyện Xuân Lộc, Đồng Nai và được vận chuyển về công ty CP Thịnh An, có trụ sở tại Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội để tiêu thụ.

Tuy nhiên, theo khẳng định của ông Trọng, số lợn này được đưa về Thanh Hóa để nhập cho điểm giết mổ tại phường Đông Hải, TP Thanh Hóa.

Ông Đặng Văn Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khẳng định, tại Thanh Hóa chỉ có 2 cơ sở được phép tập kết lợn lợn sửa để chế biến.

“Thanh Hóa kiểm soát rất chặt, chỉ cho nhập số lượng lợn đủ nhu cầu nên chủ hàng đã lách luật bằng cách xin giấy kiểm dịch vận chuyển ra Hà Nội. Tại các chốt kiểm dịch của Thanh Hóa, sau khi xem giấy này thì các chốt sẽ cho xe đi qua. Tuy nhiên, sau khi đi qua các chốt này thì xe sẽ lách vào địa điểm này để nhập lợn. Việc này chúng tôi rất khó kiểm soát. Lực lượng chức năng sẽ làm rõ và sai đến đâu sẽ xử lý nghiêm đến đó”, ông Hiệp nói.

Trực tiếp kiểm tra hiện trường, ông Lê Đức Giang yêu cầu ngành Thú y kiểm tra hồ sơ số lợn hiện đang có tại điểm này; kiểm tra các giấy tờ liên quan đến điểm giết mổ, tập kết này nếu có để xử lý theo thẩm quyền.

Lê Anh