- Bà Thủy mục sở thị bên trong nhà máy giấy Lee&Man đã sốc nặng vì phát hiện bể chứa bùn thải có mùi hôi gấp chục lần mùi hôi bay qua phía khu dân cư.

XEM VIDEO:


Trước bức xúc của các hộ dân ở ấp Phú Xuân, TT Mái Dầm, huyện Châu Thành (Hậu Giang) khẩn thiết kêu cứu vì chịu ô nhiễm nặng do nhà máy giấy Lee&Man vận hành thử thải ra, đã có những động thái phản ứng lại.

Một số hộ dân cho biết, trưởng ấp Phú Xuân vừa mời 6 hộ dân sang nhà máy giấy để tham quan và họp. Không rõ vì sao chỉ có 6 hộ được mời trong khi có 58 hộ dân phải chịu đựng ô nhiễm do nhà máy giấy thải ra.

{keywords}
Nhà máy giấy khiến dân ấp Phú Xuân điêu đứng

Bà Huỳnh Thị Bích Thủy (62 tuổi), đại diện một hộ dân ngụ ở ấp Phú Xuân được mời đến kể lại sự thực chứng kiến tận mắt khiến bà sốc nặng.

“Ban đầu công ty này chỉ đưa đến những nơi không có mùi hôi. Đến khi chúng tôi thắc mắc mùi hôi phát ra từ đâu thì họ mới chở đến bể chứa bùn thải. Chỗ hôi gấp chục lần mùi hôi bay qua phía nhà chúng tôi”, bà Thủy kể.

Các hộ dân này sau đó được mời đến phòng họp của công ty Lee &Man. Dự họp có đại diện Cục TN&MT miền Nam, UBND tỉnh, Sở TN&MT, chính quyền địa phương và đại diện phía công ty Lee & Man.

Ông Trần Văn Long, người kể lại với VietNamNet bi kịch hàng ngày phải trùm nilông ngủ vì ô nhiễm, cũng tham dự cuộc này, kể: “Công ty Lee & Man hứa trong vòng tuần tới sẽ trang bị máy ozone để khử mùi hôi. Họ cũng sợ không bảo đảm khử hoàn toàn mùi nên hứa trong tháng 4 sẽ mua thêm máy hút mùi để không gây ảnh hưởng đến người dân nữa.

{keywords}
Kho chứa than của nhà máy giấy

Còn về kho chứa than, công ty sẽ mua lưới che chắn khu vực này để bụi than không bay ra”, ông Long nói và cho biết, trước mắt sẽ đợi phía công ty khắc phục như thế nào, nếu không hiệu quả sẽ tiếp tục có ý kiến.

Nhà máy vận hành 70 năm, dân khẩn khiết xin di dời

Điều người dân ở ấp Phú Xuân lo lắng tột cùng là thời gian hoạt động của nhà máy giấy này tận 70 năm. Mới chỉ chạy vận hành thử chưa được một tháng, họ đã sống không thở nổi với mùi ỗ nhiễm vây bủa tứ phía khi nhà máy này nằm cách khu dân cư chỉ khoảng 200m.

Nói thật bây giờ các cán bộ xuống đây sống với người dân vài ngày đi rồi biết mùi hôi, bụi… từ nhà máy gây ra kinh khủng thế nào”, bà Lư Ngọc Ánh (57 tuổi) kinh doanh xăng dầu, nhà cách nhà máy giấy 100m nói.

{keywords}
Bà Ánh mời chính quyền xuống sống với dân vài ngày để biết thực tế

Ông Trần Trầm Hương, Hiệu trưởng trường tiểu học Đồng Khởi cho hay, trường có 573 em học sinh đang theo học. Cách đây không lâu, khi nhà máy giấy hoạt động gây ra tiếng ồn lớn, các em bị ảnh hưởng. Hiện nay ban ngày không nghe tiếng ồn nữa nhưng phải chịu mùi hôi thối.

58 hộ dân ở ấp Phú Xuân đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang để phản ánh thực trạng này.

“Chúng tôi kiến nghị các cơ quan có trách nhiệm giải quyết di dời cho chúng tôi đi khỏi nơi ở hiện nay, vì mỗi ngày chúng tôi bị hành hạ bởi mùi hôi, thối, khói, bụi và tiếng ồn từ nhà máy giấy Lee&Man phát ra. Đặc biệt, chúng tôi lo sợ nguồn nước sinh hoạt cũng bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, vì nguồn nước chúng tôi sử dụng lấy từ dưới sông lên”, một hộ dân phản ánh.

Các hộ dân đề nghị, nhà máy Lee&Man phải khắc phục tiếng ồn và mùi hôi thối. Nếu không thì phải thu hồi đất ngang nhà máy để người dân di dời đi nơi khác.

{keywords}
Trường tiểu học phải chịu tiếng ồn, mùi hôi thối của nhà máy giấy thải ra

“Nếu hai phương án trên không được giải quyết thì người dân chúng tôi sẽ là gánh nặng cho xã hội vì sức khoẻ bị ảnh hưởng, kinh tế không sản xuất được”, ông Hạnh trình bày.

Trước việc phản ánh của người dân, UBND huyện Châu Thành đã có báo cáo về UBND tỉnh Hậu Giang.

“Thời gian tới, có thể xảy ra tình trạng người dân tụ tập khiếu nại, khiếu kiện đông người dân cơ quan có thẩm quyền”, báo cáo của UBND huyện Châu Thành nêu.

Hôm 21/2, công ty TNHH Giấy Lee&Man đã gửi công văn đến Bộ TN&MT, Tổng cục Môi trường, UBND tỉnh Hậu Giang… thông báo quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của dự án nhà máy giấy Lee&Man.

Một quan chức Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cho hay, ban giám đốc nhà máy giấy Lee& Man đã cho lắp đặt 5 máy khử mùi ozone và hệ thống phun sương để xử lý mùi hôi từ trạm xử lý nước thải. Dự kiến hệ thống này sẽ được đưa vào sử dụng trước ngày 5/4.

Lee&Man thừa nhận hạn chế

Nguồn tin của VietNamNet cho biết, Tổng giám đốc công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam - Chung Waifu ký một văn bản gửi nhóm kỹ thuật thường trực giám sát quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải dự án nhà máy giấy Lee&Man Việt Nam.

Trong văn bản, công ty này thừa nhận, đến thời điểm hiện tại, các công trình bảo vệ môi trường của dự án "vẫn đang hoạt động hiệu quả, tuy nhiên đã phát sinh một số tồn tại khách quan gồm: Tiếng ồn, bụi và mùi hôi".

Theo công ty, bụi có thể phát sinh tại kho than, và khu đất trống kho than khi trời nóng, có gió lớn sẽ bay tạt đến khu vực ven sông Mái Dầm.

Công ty này đặt ra một lộ trình khắc phục, hứa sẽ từng bước hoàn thiện dự án, đảm bảo đủ điều kiện trước khi đưa vào vận hành chính thức.

Trùm nilông ngủ vì ô nhiễm nhà máy giấy

Trùm nilông ngủ vì ô nhiễm nhà máy giấy

Người dân xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang điêu đứng vì phải chịu đựng ô nhiễm không khí.

Hoài Thanh