- Trước việc thay đổi giá thu mua sữa, người đàn ông nuôi bò ở TX Thái Hòa (Nghệ An) bức xúc đổ sữa tươi giữa điểm thu mua của Vinamilk. Đại diện công ty sữa cho hay, hộ dân nào ký hợp đồng thì mới thu mua.

Trong một đoạn clip được dư luận chú ý gần đây, một người đàn ông ở TX Thái Hòa (Nghệ An) mang 3 thùng sữa bò đến đổ trước cổng 1 trạm trung chuyển sữa tươi Vinamilk, cạnh đó 1 phụ nữ ngăn cản nhưng không được. Vừa đổ sữa, người này vừa bức xúc: "Tôi đòi lại công bằng cho bà con bán sữa... Không có lý gì từ 14 ngàn đồng xuống còn 8 ngàn đồng. Nuôi ngày nuôi đêm bán vậy thì bán làm gì? Hôm nay chỉ có ngần này thôi, ngày mai còn nhiều hơn thế nữa, vẫn chưa xong đâu”.

{keywords}
Nông dân đổ sữa ra đất


Chị Hiệp (vợ anh Đức) cho biết: ''Người dân và công ty sữa đang bắt tay bàn cách giải quyết sự việc. Sáng nay gia đình tôi và những hộ khác vẫn mang sữa đến nhập như bình thường. Còn nhập với mức giá bao nhiêu thì cuối tuần mới biết''.Sau khi sự việc xảy ra, tối qua, người dân và đại diện hãng sữa đã gặp mặt thỏa thuận, tìm cách giải quyết. Sáng nay, người dân ở khu vực này vẫn tiếp tục mang sữa đến nhập ở doanh nghiệp này.Người đàn ông đổ sữa là Trần Duy Đức (trú tại xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa). Địa điểm người dân mang sữa đến nhập là Trạm trung chuyển sữa tươi Vinamilk tại khối 8, phường Long Sơn.

Thu mua lệch giá, đổ chung một thùng

Anh Đào Xuân Kiên (trú xóm 8, xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa) cho biết, trước đây gia đình nuôi gần 20 con bò sữa và hàng trăm con bò lấy thịt.

Tiền chuồng trại 250 triệu đồng/10 con bò bao gồm hệ thống làm mát, bơm chất thải, tưới rửa, hầm chứa thức ăn...

{keywords}
Anh Kiên bên trang trại nuôi bò của gia đình

Thức ăn cho bò gồm cám ngô, đậu tương, vỏ lạc, cỏ, vitamin, khoáng chất, thuốc... Trung bình mỗi ngày 1 con ngốn hết 150-200 ngàn đồng tiền thức ăn và cho 15-35kg sữa. Trừ chi phí, nếu bán giá 14.000 đồng thì anh Kiên lãi 4 ngàn, dưới 10 ngàn đồng thì không có lãi.

Một năm gần đây, nhà máy dựa vào đánh giá chất lượng để đưa ra giá thu mua, tuy nhiên khi mua thùng 14.000 đồng hay 10.000 đồng, 7.000 đồng thì đổ chung vào nhau khiến bà con chán nản.

Ở TX Thái Hòa có khoảng 100 hộ, hộ ít nuôi 3-4 con bò, nhiều thì 60-70 con.

Ông Ngô Công Thắng, GĐ Chi nhánh cng ty CP sữa Việt Nam Nhà máy sữa Nghệ An cho biết, nhà máy đang thu mua sữa từ 103 hộ dân, lượng sữa hàng ngày khoảng 9 tấn. Giá thu mua sữa ở bà con Nghệ An là 12.727 đồng/lít. Chất lượng sữa được kiểm soát chặt chẽ và khoa học.

Công ty chỉ thu mua sữa của bà con ký hợp đồng trực tiếp với công ty, với điều kiện sữa đạt chất lượng như trong hợp đồng đã thỏa thuận. Nếu sữa không đạt chất lượng thì sẽ tạm ngưng thu mua và yêu cầu hộ dân khắc phục cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật, giám sát từ nhà máy.

Sau sự việc xảy ra ngày 4/5, đại diện nhà máy đã làm việc với hộ chăn nuôi, giải thích các lý do làm ảnh hưởng đến giá sữa thu mua thực tế. Các hộ chăn nuôi đã hiểu rõ sự việc, nhập sữa trở lại và xóa bỏ clip đổ sữa.

"Đây là trường hợp đơn lẻ của hộ chăn nuôi trong lúc nóng giận, không hiểu rõ sự việc làm ảnh hưởng đến phong trào chăn nuôi chung'' - đại diện Vinamilk thông tin.

Kỳ tích, cô giáo 60 tuổi sinh quý tử, nuôi con bằng sữa mẹ

Kỳ tích, cô giáo 60 tuổi sinh quý tử, nuôi con bằng sữa mẹ

Bé trai chào đời khi cô Nguyệt đã 60 tuổi và đến nay tròn 18 tháng nhưng vẫn được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Phát tặng sữa Abbott hết hạn cho bệnh nhân ung thư

Phát tặng sữa Abbott hết hạn cho bệnh nhân ung thư

Trong hàng trăm gói sữa Abbott được đơn vị từ thiện phát tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, có nhiều gói đã quá hạn sử dụng.

Lời khai của người cha pha thuốc sâu vào sữa cho 3 con uống

Lời khai của người cha pha thuốc sâu vào sữa cho 3 con uống

Công an đã làm việc với người cha pha thuốc trừ sâu vào sữa rồi đưa cho 3 con nhỏ uống.

Ông bố đập sữa giữa đường lãnh 9 tháng tù treo

Ông bố đập sữa giữa đường lãnh 9 tháng tù treo

Hai người đàn ông bức xúc vì con trẻ bị tiêu chảy nghi do uống sữa Glico (Nhật Bản). Họ đến cửa hàng lấy sữa ra ném giữa đường và vừa bị kết án.

Khởi tố 2 người đàn ông đập sữa giữa đường

Khởi tố 2 người đàn ông đập sữa giữa đường

Cơ quan CSĐT Công an TP.Vinh (Nghệ An) đã ra quyết định khởi tố 2 bị can về hành vi đập 7 hộp sữa của siêu thị Tú Bắc.

Phạm Tâm - Quốc Huy