- Khi ấy khoảng 1h30, tôi đang ngủ thì nghe thấy tiếng nổ động trời, nhà rung chuyển, trong tích tắc đất đá tràn vào nhà, tôi cố gượng rút chân khỏi bùn đất, ôm vợ con chạy, anh Bùi Văn Dũng kể lại phút cứu vợ con sau trận sạt lở rạng sáng 12/10.

 

XEM CLIP:

Anh Bùi Văn Dũng (26 tuổi), sinh sống dưới chân dòng thác dữ ở xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc, Hòa Bình) may mắn thoát nạn cùng vợ con trong đêm đen như mực.

Anh Dũng kể: Gia đình anh đang ngủ say thì giật thót tim khi nghe tiếng nổ như sấm vang. Chưa kịp định thần thì đất sỏi cuồn cuộn ập vào ngôi nhà nhỏ, đè nửa người anh.

“Khi ấy tôi đang cuộn chăn ngủ, đất đá đè qua vải nên chân không bị thương. Tôi dùng hết sức lực rút chân ra, chạy lại phía vợ con, lấy tay bới liên tục để lôi con khỏi đống đất” - anh Dũng nhớ lại thời khắc kinh hoàng.

{keywords}
Anh Bùi Văn Dũng kể lại phút thoát chết thần kỳ

Khi đất tràn vào nhà, anh Dũng với vội thanh gỗ bị gãy trên xà nhà để khoét đất thành lỗ nhỏ hở ra, đưa vợ và con gái chui ra ngoài chạy nạn.

Nhờ chiếc đèn pin - vị cứu tinh của gia đình, anh đã dò tìm ngay được vợ con và tìm đường thoát khỏi vùng sạt lở.

Anh kể: “Trước lúc xảy ra sạt lở, khoảng 12h30 tôi có bật đèn pin đưa con đi vệ sinh, lúc vào nhà ngủ tôi quên tắt nên đèn vẫn sáng cả đêm. Lúc đất đá làm cả nhà chao đảo, trời tối đen như mực, tôi thấy tia sáng duy nhất phát ra từ đèn pin nên vội vớ lấy để soi tìm vợ con”.

“Nếu không có đèn pin thì tôi và cả nhà không biết xoay xở ra sao, có thể đã bị vùi trong đống đất kia”.

{keywords}
Căn nhà của anh Bùi Văn Dũng bị vùi sập

Sau khi đưa vợ con thoát khỏi căn nhà bị đất vùi lấp, anh Dũng một tay ôm con gái 2 tuổi, tay kia nắm chặt lấy vợ chạy thẳng một mạch ra quốc lộ 6, sau lưng anh là cảnh hoang tàn, tan tác.

Chị Bùi Thị Hợp (20 tuổi), vợ anh nhớ lại: “Khi đất sập, tôi chỉ gào tên anh Dũng kêu cứu, rồi nắm chặt tay chồng chạy xuyên màn đêm ra vùng an toàn”.

"Không bao giờ trở lại nhà cũ"

Một ngày sau trận sạt lở kinh hoàng, anh Dũng dùng hết can đảm quay lại xóm Khanh. Cả xóm vốn yên bình, ấm cúng nay bị vùi sâu trong hàng nghìn m3 đất đá.

Gia đình người đàn ông trẻ tuổi này nhiều thế hệ sinh sống dưới chân thác Khanh, nhưng chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng sạt lở khủng khiếp đến thế.

“Hôm trước, tôi và một số người trong xóm có phát hiện một số vết nứt nhỏ trên đồi, nhưng không ai nghĩ đến chuyện một ngày đống đất đá kia đổ sập xuống”.

{keywords}
 

Anh Dũng chia sẻ: “Bây giờ dù có làm gì tôi cũng nhất quyết không trở lại đó nữa, tôi không thể diễn tả được cảm giác sợ hãi của mình, có quá nhiều người đã chết, cuộc sống chưa bao giờ bấp bênh như thế”.

Bữa cơm cuối cùng của trưởng xóm bị vùi lấp khi giúp dân sơ tán

Bữa cơm cuối cùng của trưởng xóm bị vùi lấp khi giúp dân sơ tán

Trước khi vào xóm, nó nói mấy ngày nay mưa nhiều, sợ nước thác đổ mạnh nên phải vào giúp bà con sơ tán - bà Bùi Thị Lưng kể lúc chia tay con.

Trăm xe lặn ngụp giữa biển nước lũ Hòa Bình

Trăm xe lặn ngụp giữa biển nước lũ Hòa Bình

Tuyến QL 6 đoạn qua thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình) bị ngập sâu hơn 1 mét, các phương tiện không thể di chuyển qua được.

Sạt lở ở Hòa Bình: Khóc ngất kể phút đất vùi 4 người thân

Sạt lở ở Hòa Bình: Khóc ngất kể phút đất vùi 4 người thân

"Trong khoảng 5 phút, tất cả nhà sàn dưới chân đồi đều bị vùi lấp. Ngay sau đó, tôi gọi điện cho chị gái nhưng không ai bắt máy”.

Cảnh tan hoang xé lòng nơi 18 người bị vùi lấp

Cảnh tan hoang xé lòng nơi 18 người bị vùi lấp

Hàng nghìn m3 đất đá đổ ập xuống trong đêm khiến 18 người bị vùi lấp cùng với trâu bò, nhà cửa.

Hà Nội: Vỡ đê Chương Mỹ, ngàn dân vật lộn giữa dòng lũ

Hà Nội: Vỡ đê Chương Mỹ, ngàn dân vật lộn giữa dòng lũ

Một đoạn đê Bùi 2 (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bị vỡ khiến hàng trăm nhà dân xã Tân Tiến, Nam Phương Tiến chìm trong biển nước.

Mưa lũ chưa từng có: Vỡ hồ trạm bơm Gia Viễn, Ninh Bình

Mưa lũ chưa từng có: Vỡ hồ trạm bơm Gia Viễn, Ninh Bình

Mưa lũ dồn dập khắp Bắc Bộ và Bắc Miền Trung đã khiến ít nhất 40 người chết, 22 người mất tích.

Đoàn Bổng