- Mưa lớn đã gây lũ ống, lũ quét và sạt lở đất đá nghiêm trọng tại huyện Than Uyên (Lai Châu), một số huyện của Lào Cai gây thiệt hại nặng về người và tài sản.

XEM CLIP:

 

8 người chết và mất tích, thiệt hại 56 tỷ đồng

Thông tin từ Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo TW Phòng chống thiên tai, tính đến 18h ngày 24/6, mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất những ngày qua ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã làm 5 người chết (trong đó Hà Giang 2 người do nhà sập, Lai Châu 3 người do trên đường về và đi cứu vịt bị lũ cuốn). Lai Châu còn có 3 người mất tích đang được tìm kiếm, 5 người bị thương.

Bên cạnh đó, có 62 nhà bị hư hỏng hoàn toàn; gần 300ha lúa và hoa màu mất trắng. Riêng về giao thông, Quốc lộ 4C bị vùi lấp tại Km62-Km67 (Hà Giang); đường tỉnh lộ huyện Quản Bạ sạt lở 3500m3 (Hà Giang), sạt lở đường giao thông ở huyện Văn Bàn 1.500m3.

Ngoài ra có nhiều tuyến đường bị chia cắt, cô lập do lũ lên nhanh và thiệt hại về hoa màu khác ước tính thiệt hại hơn 56 tỷ đồng.  

 

Lai Châu: Nhiều người chết, mất tích, bị thương

Theo Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, mưa lớn từ đêm qua đến sáng nay (24/6) đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản. 

Lượng mưa đo được lớn nhất tại trạm Nậm Giàng, xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ vào đêm qua là 173mm, còn lại tại các huyện đều từ trên 50 - 100mm.

{keywords}
Lũ cuộn qua quốc lộ 279, nối Lào Cai và Lai Châu. Ảnh: báo Tin tức
{keywords}
Lũ tràn về Lai Châu. Ảnh: báo Tin tức
{keywords}

{keywords}

Mưa lớn xảy ra lũ quét tại bản Nà Phạ, suối Nặm Khim, xã Mường Kim, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu. Ảnh: Hoàng Hà

Tính đến 10h sáng nay, mưa lớn đã gây lũ ống, lũ quét và sạt lở đất đá ở một số nơi trên địa bàn, làm 1 người mất tích là bà Lò Thị Òng (60 tuổi, ở bản Vè, xã Mường Mít, huyện Than Uyên) và 6 người khác ở xã Phúc Than, huyện Than Uyên bị thương do sạt lở đất.

Nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 279 từ huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) sang huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu) khiến tuyến đường này bị tê liệt hoàn toàn.

Ngoài ra, mưa lũ đã làm hư hỏng cây cầu treo tại bản Sang Ngà, xã Phúc Than; hồ Noong Thăng nằm sát quốc lộ 32, thuộc xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên bị ngập, gây ách tắc giao thông cục bộ; hơn 30ha lúa, hoa màu bị ngập và nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã, liên bản bị sạt lở đất đá... ước tính thiệt hại ban đầu về tài sản là hơn 1 tỷ đồng.

{keywords}
Do mưa lớn kéo dài, đất từ đỉnh đồi sạt xuống khiến tuyến đường bị tê liệt. Ảnh: Dân Việt

Ông Vũ Văn Luật, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu cho biết, đây là đợt mưa kéo dài đầu mùa, nhưng bước đầu đã ghi nhận thiệt hại lớn về người và tài sản.

Ngay trong buổi sáng nay, đoàn công tác của tỉnh đã xuống các địa bàn bị thiệt hại để chỉ đạo công tác khắc phục theo phương châm "4 tại chỗ"; đồng thời yêu cầu các huyện tiếp tục rà soát thiệt hại, cũng như rà soát các hộ nguy cơ sạt lở lớn để di chuyển đến nơi an toàn.

Lực lượng cứu hộ ở Lai Châu đang nỗ lực thông tuyến quốc lộ 32. Đường 4D từ Lai Châu đi Sa Pa (Lào Cai), dự kiến ngày mai mới thông trở lại. Hai huyện Mường Tè, Sìn Hồ vẫn bị cô lập. Tuyến đường sang Điện Biên cũng trong tình trạng tương tự.

"Tuy vào đầu mùa mưa nhưng cũng đã thiệt hại trên phạm vi rộng và khá lớn về người, nhà cửa và tài sản. Tỉnh đã có công điện chỉ đạo UBND các huyện, thành phố chủ động dùng các nguồn lực được phân bổ để khắc phục. Huy động các lực lượng tại chỗ để hỗ trợ người dân" - ông Luật nói rõ.

Lào Cai: Thác Bạc, Sa Pa xuất hiện lũ

Theo báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, mưa lớn diện rộng từ 17h ngày 23/6 đến 15h ngày 24/6 đã khiến 19 nhà ở và 63ha lúa bị ngập nước.

Mưa to kéo dài ở huyện Văn Bàn gây ngập úng, thiệt hại hàng chục hecta hoa màu của người dân. Hai xã chịu ảnh hưởng nặng nhất là xã Dương Quỳ và Hòa Mạc.

{keywords}
 
{keywords}
Nhiều diện tích hoa màu bị ngập sâu trong nước ở huyện Văn Bàn. Ảnh: báo Lào Cai

Ông La Văn Toan, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Quỳ cho biết, nguyên nhân chính gây ngập úng là do các thủy điện đầu nguồn xả lũ khiến cho nước đổ về hạ lưu đột ngột gây ngập úng cục bộ.

Trên Quốc lộ 279 xuất hiện 1 điểm sạt lở với khối lượng đất đá khoảng 2.000m3 tại khu vực xã Nậm Xé gây ách tắc giao thông tuyến đường nối từ huyện Văn Bàn đến huyện Than Uyên (Lai Châu).

{keywords}
Người dân xót xa khi nhiều diện tích lúa, hoa màu bị ngập. Ảnh: báo Lào Cai

Theo thống kê ban đầu, mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại khoảng 2,2 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục có mưa, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và có các biện pháp ứng phó kịp thời.

Tại khu vực Thác Bạc, huyện Sa Pa, sáng nay cũng đã xuất hiện lũ:

XEM CLIP: (nguồn: báo Lào Cai)

 

Hà Giang: Đã có 2 người tử vong

Theo Đài Khí tượng Thủy văn, một số nơi có lượng mưa lớn như TPHà Giang 89mm; Bắc Quang 219mm; xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) 101 mm; các khu vực khác phổ biến từ 40 đến 70 mm.

Bên cạnh đó, các hồ thủy điện phía thượng nguồn các sông đồng loạt xả lũ với lưu lượng từ 1.200m3/s đến 1.300 m3/s. Hiện vẫn có mưa lớn, nhiều điểm ở TP Hà Giang bị ngập do thủy điện xả lũ. Ông Nguyễn Minh Tiến (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang) cho biết, đã có hai người chết tại xã Lụng Tám, 12 ngôi nhà tại huyện Quản Bạ bị sập, tin từ TTXVN cho biết.

{keywords}
Mưa lớn và các thủy điện xả lũ khiến mực nước Sông Lô dâng cao. Theo: báo Hà Giang

Mưa lũ khiến mực nước trên sông Lô tại TP Hà Giang lên nhanh, khiến nhiều tuyến đường bị ngập với chiều dài hàng trăm mét, gây ách tắc giao thông. Đặc biệt, tại khu dân cư thuộc các tổ 1, 2, 3 (phường Minh Khai), có hơn trăm hộ dân bị ngập sâu trong nước từ một đến hai mét.

Ông Hà Văn Um, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La cũng cho biết trên Zing, khu vực các huyện Than Uyên và Mường Tè hiện mưa rất to, gây lũ quét, sạt lở đất, khiến 2 người thiệt mạng, 3 người mất tích và 5 người bị thương.

Theo cơ quan khí tượng, từ đêm 23/6 đến sáng 24/6, các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc đã có mưa to, với lượng mưa phổ biến 40-60 mm, một số nơi mưa rất to như Bắc Quang (Hà Giang) 89 mm, Ngân Sơn (Bắc Kạn) 200 mm...

Dự báo mưa rào và giông còn tiếp tục trên diện rộng ở Bắc Bộ đến hết 26/6.

 

Mưa lũ ở Hòa Bình: 34 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 1.600 tỷ

Mưa lũ ở Hòa Bình: 34 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 1.600 tỷ

Sau đợt mưa lũ vừa qua, toàn tỉnh Hòa Bình đã có 34 người chết và mất tích, tổng thiệt hại 1.630 tỷ đồng.

Quốc lộ nghìn tỷ bị xé toạc, sụt sâu cả tảng sau mưa lũ

Quốc lộ nghìn tỷ bị xé toạc, sụt sâu cả tảng sau mưa lũ

Dọc tuyến QL217 đường đi cửa khẩu Na Mèo bị sạt lở 15 điểm nghiêm trọng, rất nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông.

Mưa lũ chưa từng có: Vỡ hồ trạm bơm Gia Viễn, Ninh Bình

Mưa lũ chưa từng có: Vỡ hồ trạm bơm Gia Viễn, Ninh Bình

Mưa lũ dồn dập khắp Bắc Bộ và Bắc Miền Trung đã khiến ít nhất 40 người chết, 22 người mất tích.

2017: Lũ quét lịch sử, hơn 120 người chết do bão

2017: Lũ quét lịch sử, hơn 120 người chết do bão

2017 là năm thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, trái quy luật khi xảy ra mưa lớn kéo dài, lũ quét và bão lịch sử.

Hàng trăm người tìm kiếm trưởng thôn bị lũ cuốn

Hàng trăm người tìm kiếm trưởng thôn bị lũ cuốn

Lực lượng chức năng và nhiều người dân quanh vùng tìm kiếm thi thể ông Châu Văn Dũng, 57 tuổi, trưởng thôn Kỳ Lộ ở Phú Yên.

Hoàng Hà - Đ.Bảo