- Mới chớm hè, hàng trăm cư dân sống giữa phố cổ Hà Nội đã phải chống chọi trong mệt mỏi vì không có nước sạch sinh hoạt.

XEM CLIP:

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt mỗi khi hè về đã diễn ra khoảng chục năm nay của hàng trăm hộ dân sống ở phố Hàng Bè (phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). 

Nhiều người dân được hỏi cho biết, đã quen với cảnh ngày không nước, đêm thức canh giờ để hứng từng giọt nước.

Mất nước diễn ra triền miên nhiều ngày nay. Cả khu phố Hàng Bè người dân đều phải thức đêm, canh chừng để hứng nước.

{keywords}

Người dân chốc chốc lại ra vặn nước nhưng cả ngày không có giọt nào

Trong con ngõ nhỏ số 43, 45 phố Hàng Bè có tới hơn chục hộ cùng sinh sống nhưng lúc nào cũng có các loại xô to, xô nhỏ, chậu lớn, chậu bé chực chờ trữ nước sinh hoạt. 

Nhịn ăn, nhịn tắm

Bà Hòa sống trong ngõ 45 cho biết, tình trạng mất nước thường xuyên xảy ra ở phố này. Nước lúc có, lúc không. Có hôm mất cả ngày, người dân không có nước nấu cơm, thậm chí phải "nhịn" tắm...

{keywords}

Bể nước tích trữ cạn khô

"Dù phải thức thức trắng đêm chờ nước cũng chỉ bơm được vài xô. Vậy nên, nếu nấu cơm cũng không dám ăn rau vì không đủ nước rửa" - bà Hòa nói. Việc tắm rửa, vệ sinh đều phải tiết kiệm. Thậm chí phải nhịn tắm...

"Có đợt mất nước hai ngày, bể dự trữ hết, gia đình đành phải ra chợ dùng cơm. Tắm phải đến nhờ nhà họ hàng. Nhiều hôm bí quá phải sang trường học xin nước" - bà Hòa kể. 

Vì không đủ nước dùng nên nước sau khi rửa rau, người dân nơi đây không đổ đi mà đựng vào một chiếc xô khác để dùng cho việc sinh hoạt hàng ngày như rửa bát, rửa tay chân….

{keywords}

Người dân phải tận dụng hết xô chậu để chứa nước

Chị Linh (28 tuổi, sống trong ngõ 43) than, nhà nào có bể chứa thì còn đỡ khổ chứ nhà chị có khoảng chục cái thùng chứa không đủ cho một ngày dùng. Để có nước dùng, chị Linh cắt cử người trực từ 2h sáng để hứng nước. Ai chờ được thì hứng trước, còn không là không có nước để dùng. 

"Nước ăn còn chẳng đủ, nói gì đến nước sinh hoạt" - chị Linh nói. Mất điện thì người dân còn chịu được chứ, mất nước thì khổ lắm.

Ông Nguyễn Đức Miện (sống ở ngõ 54, bí thư Chi bộ phố Hàng Bè) chia sẻ tình trạng thiếu nước sạch ở đây đã diễn ra chục năm nay. Nguyên nhân có thể do khu phố này dùng hệ thống đường ống dẫn nước thuộc hệ thống đường nước cũ của nhà máy nước Yên Phụ nên nước chạy rất yếu. 

{keywords}

Người dân cầu cứu

Thiếu nước sinh hoạt, người dân đã nhiều lần phản ánh với phường và công ty cấp nước, tuy được khắc phục nhưng chỉ được vài hôm, trong những năm gần đây tình trạng này vẫn tái diễn.

Bà Hòa cho biết, hè năm ngoái người dân đã cầu cứu lên xí nghiệp nước số 3 và hàng tuần xí nghiệp xuống cung cấp nước. Năm nay chưa biết thế nào...

Ông Nguyễn Đình Tiến - Giám đốc công ty cổ phần nước sạch số 3 (công ty nước sạch Hà Nội) đơn vị cấp nước sạch quận Hoàn Kiếm cho biết: Cách đây khoảng 6 tháng người dân có gửi đơn lên, công ty đã cử nhân viên xuống kiểm tra thực tế thì phát hiện 1 điểm rò rỉ ở ống phân phối, nước bị chảy ngầm. Sau khi sửa chữa nước ở đây đã tương đối ổn định. Do phố Hàng Bè nằm ở cuối nguồn nên trời hơi nóng, đầu nguồn điều chỉnh thì nước khu vực này bị ảnh hưởng.

{keywords}

Ông Nguyễn Đình Tiến - Giám đốc công ty cổ phần nước sạch số 3

Trước mắt để phục vụ cấp nước hè, công ty chuẩn bị các phương án từ cải tạo đường ống, khoan thêm giếng, thêm phương tiện, máy móc để cấp nước, bơm nước, bố trí các xe téc chở nước để phục vụ người dân.

"Về lâu dài chúng tôi đang có dự án đấu thầu cải tạo hệ thống cấp nước chống thất thoát, cải tạo đường ống lớn, thêm nguồn nước ở một số điểm còn thiếu, yếu để nhân dân đủ nước sử dụng" - ông Tiến cam kết.

Chen chân “cầu viện” nước sinh hoạt sau sự cố vỡ đường ống

Chen chân “cầu viện” nước sinh hoạt sau sự cố vỡ đường ống

Dân Thủ đô phải tận dụng xô, chậu, thùng xốp, can…để lấy nước từ xe bồn.

Hà Nội: Nửa đêm khốn khổ xếp hàng chờ hứng nước sạch

Hà Nội: Nửa đêm khốn khổ xếp hàng chờ hứng nước sạch

Đã 3 ngày nay gần 200 hộ dân sinh sống tại tòa nhà Rice City – Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) rơi vào cảnh khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt. 

Giữa Thủ đô, 2 giờ đêm xếp hàng hứng từng giọt nước

Giữa Thủ đô, 2 giờ đêm xếp hàng hứng từng giọt nước

Hơn 40 hộ gia đình ở ngõ 128 phố Phan Bá Vành (quận Bắc Từ Liêm) phải sống trong cảnh thiếu nước sạch nghiêm trọng. 

Trần Thường