- Không bằng cấp chuyên môn, chỉ cần biết chữ và ăn nói lưu loát là được tuyển vào làm nhân viên tư vấn sức khỏe sinh sản để bán ... dung dịch vệ sinh phụ nữ!

Những buổi hội thảo - bán thuốc trá hình này đang được công ty dược Trường An tổ chức nhiều lần tại Thanh Hóa.

‘Chuyên gia’ không cần chuyên môn, trình độ

Thời gian qua, VietNamNet nhận được phản ánh của độc giả về việc Công ty dược Trường An (46 Hàn Thuyên, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa) liên tục tuyển “chuyên gia” tư vấn sức khỏe sinh sản để đi thuyết trình trong các buổi hội thảo, sau đó bán sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ H.N.L.

{keywords}

Trụ sở công ty dược Trường An tại TP Thanh Hóa

Thâm nhập vào hoạt động này, chúng tôi được bà Vân (tự xưng là kế toán công ty) cho biết: “Công việc rất đơn giản: Về các xã thuyết trình về các bệnh phụ khoa, sau đó bán sản phẩm”.

'Em học sư phạm, thuyết trình thế nào?" - bà Vân đáp: “Bên chị có kịch bản sẵn, chỉ cần học một hai hôm sẽ nhớ rồi cứ thế mà thuyết trình, người ta làm được mình cũng làm được. Ở đây toàn là những người làm trái ngành như vậy”.

{keywords}

Bài thuyết trình đã được soạn sẵn cho các “chuyên gia” học thuộc

Bà Huê (tự xưng là người phụ trách công ty) “vẽ” ra tương lai sáng sủa: Ở đây hầu như ngày nào cũng có hội thảo, sau hội thảo thì bán sản phẩm, khách hàng mua nhiều lương sẽ cao. Người mới vào nghề thu nhập cũng dăm bảy triệu. Quen việc rồi kiếm 15 đến 20 triệu là chuyện bình thường, thậm chí còn nhiều hơn. Quan trọng là bán được hàng.

“Lương cao như vậy là vì cứ bán được một sản phẩm sẽ được trích lại 30.000 đồng. Ngày nhiều bán được vài trăm lọ”, bà Huê nói và cho biết hiện nay công ty có vài trăm nhân viên tư vấn rải khắp các tỉnh thành như: Thái Bình, Nam Định; Tây Ninh; Bình Phước… Riêng Thanh Hóa đã tổ chức được rất nhiều hội thảo.

‘Thổi phồng’ bệnh tật để bán sản phẩm

Chúng tôi có dịp được “mục sở thị” một buổi hội thảo tư vấn sức khỏe của Công ty dược Trường An tại nhà văn hóa thôn Yên Nẫm 1, xã Công Bình (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) vào ngày 12/12/2015 vừa qua.

Tại buổi thuyết trình có vài chục chị em phụ nữ đến tham dự. Mở đầu chương trình, “chuyên gia tư vấn” đưa ra những con số “trên trời” về việc chị em phụ nữ hiện nay đang bị các bệnh phụ kho như thế nào.

“Theo báo cáo của các nhà chuyên môn (không biết báo cáo ở đâu, nhà chuyên môn nào – PV) thì hiện nay có tới 80-90% phụ nữ đã qua quan hệ tình dục xuất hiện dấu hiệu của căn bệnh phụ khoa. Điều đó cho chúng ta thấy rằng, cứ 10 người phụ nữ đi khám thì có tới 8-9 người bị viêm nhiễm phụ khoa” - các "chuyên gia" thao thao bất tuyệt.

{keywords}

Buổi hội thảo tại xã Công Bình, huyện Nông Cống thu hút nhiều chị em

Nguyên cả một bài thuyết trình dài 45 phút được “chuyên gia" thổi phồng làm chị em “khiếp vía” với nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư tử cung, u xơ tử cung, mục ruỗng cổ tử cung… Sau đó, “chuyên gia” lấy một loạt dẫn chứng, kiểu:

“Có một người phụ nữ rất trẻ, giàu có, xinh đẹp, tài ba, nhưng vẫn chết vì bệnh ung thư vú, hưởng dương chỉ được 42 tuổi. Sau khi chết để lại di chúc gồm 100 tỷ đồng tiền Việt Nam cho quỹ trẻ em nghèo và bệnh nhân bị ung thư vú có hoàn cảnh khó khăn".

Sau màn “tấn công tư tưởng”, “chuyên gia tư vấn” đưa ra “gói giải pháp bảo vệ vùng kín” với các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ H.N.L theo công nghệ “nano bạc” với giá 180.000đồng/hộp để bán cho chị em phụ nữ.

Khi chị em đặt những câu hỏi liên quan tới bệnh phụ khoa thì “chuyên gia ú ớ” không biết gì để tư vấn mà chỉ trả lời rằng: “Những câu hỏi này chúng tôi sẽ tiếp thu và trả lời cho chị em sau”!

Ông Phạm Hồng Hà, Giám đốc công ty dược Trường An cho biết, sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ này được công ty này phân phối độc quyền.

Ông Hà thừa nhận: “Trong hội thảo thì không được bán sản phẩm" nhưng lại cho biết mình "không quản lý các hội viên tham dự nên không thể biết được thành phần và hoạt động của hội thảo?!”

Sai sẽ rút giấy phép

Ông Lê Doãn Hồng, Phó phòng Quản lý Dược (Phòng cấp phép tổ chức hội thảo - Sở Y tế Thanh Hóa) thông tin: Công ty dược Trường An được cấp phép tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ theo đúng quy định. Hội thảo chỉ có tính chất giới thiệu sản phẩm còn việc bán thuốc trong hội thảo là hoàn toàn sai.

Ngoài giấy phép do Sở Y tế cấp thì công ty phải báo cáo với chính quyền địa phương, phòng ban chuyên môn. Tuy nhiên chủ tịch UBND xã Cẩm Bình (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) - ông Đinh Xuân Dùng - khẳng định chỉ nhận được giấy phép của Sở chứ không có giấy giới thiệu của UBND hay phòng ban chuyên môn nào của huyện.

Ông Lê Doãn Hồng cho biết thanh tra Sở Y tế sẽ phối hợp các phòng chức năng thanh, kiểm tra. Nếu đúng có sự việc lợi dụng hội thảo để bán sản phẩm, tuyển người không bằng cấp chuyên môn để thuyết trình thì sẽ đề nghị rút giấy phép tổ chức hội thảo của công ty này.

Lê Dương