-

Phó trưởng Ban Nội chính TƯ phản đối việc hợp nhất Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng vào Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ.

Sáng nay, UBTVQH thảo luận về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự.

Đề cập việc hợp nhất hai Cục Cảnh sát điều tra nói trên, Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết, Thường trực UB này tán thành với đa số ý kiến ĐBQH về việc hợp nhất hai Cục thành Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng.

{keywords}

Phó trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Doãn Khánh

Phó trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Doãn Khánh cho rằng việc này không phù hợp với pháp luật hiện hành và làm giảm yêu cầu đấu tranh phòng chống tham nhũng. 

Ông cũng nêu rõ, cơ quan phòng chống tham nhũng chuyên trách, chống tham nhũng đang có yêu cầu rất cao, được Đảng và Nhà nước quan tâm.

Kiểm ngư được điều tra để đáp ứng tình hình mới

Bàn về việc mở rộng thẩm quyền điều tra cho một số cơ quan, trong đó có Kiểm ngư, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương nhấn mạnh, Kiểm ngư là cơ quan bảo vệ pháp luật trên biển giống kiểm lâm, không giao thẩm quyền điều tra họ sẽ rất khó khăn trong hoạt động.

Ông cũng chỉ rõ điểm khác biệt giữa Kiểm ngư và Cảnh sát biển. Trong đó Cảnh sát biển hoạt động theo vùng có trách nhiệm bảo vệ  biên giới lãnh thổ, đấu tranh với cướp biển... Trong khi Kiểm ngư bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quản lý chất thải trên biển...

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đồng tình thực tiễn trên biển đặt ra rất nhiều vấn đề lớn cần giải quyết, không chỉ là vấn đề giao thương mà còn là vi phạm môi trường, quan hệ quốc tế mà Kiểm ngư có thể đóng vai trò xử lý tình huống kịp thời. 

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng ủng hộ giải trình của ngành công an có sức thuyết phục, giao nhiệm vụ điều tra cho kiểm ngư còn liên quan đến bảo vệ chủ quyền. 

Nhiều ý kiến trong cơ quan thẩm tra dự án luật cũng đề nghị cần nghiên cứu mở rộng phạm vi điều tra một số tội danh cho Bộ đội biên phòng.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho hay có ý kiến đề nghị cần nghiên cứu mở rộng phạm vi điều tra một số tội danh cho Bộ đội biên phòng nhưng phải rà soát để tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ điều tra của các cơ quan đóng tại địa bàn biên giới quốc gia.

Tuy nhiên, một số ý kiến tại phiên thảo luận đề nghị cân nhắc chỉ mở rộng phạm vi điều tra cho Bộ đội biên phòng ở biên giới, nơi xa xôi hẻo lánh để không “giẫm chân” lên nhiệm vụ của cơ quan công an.

Trong khi đó với thuế, chứng khoán, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng không đồng tình mở rộng quyền điều tra: “Quyền điều tra lớn lắm, trách nhiệm cao lắm mà để cả anh thuế, chứng khoán cũng điều tra thì loạn. Giao thẩm quyền điều tra rộng, lại có lắm cơ quan bắt người, thêm phức tạp”.  

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương

Bàn về quy định cho phép ông an cấp xã trong hoạt động điều tra, một số ý kiến không nhất trí cho rằng, nếu để họ tham gia vào hoạt động điều tra sẽ gây khó khăn cho cơ quan điều tra chuyên trách hoặc làm bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô tội. 

Ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm UB Pháp luật phản đối, cho rằng, việc khám xét, lấy lời khai... là những việc động chạm đến quyền con người, đòi hỏi phải có chuyên môn nghiệp vụ, trong khi công an xã không được đào tạo việc này.

Mặt khác, Hiến pháp đã quy định những gì liên quan đến quyền công dân, quyền con người chỉ được hạn chế từ luật. Trong khi hoạt động của công an xã hiện nay chỉ dựa vào pháp lệnh là không phù hợp. 

Thu Hằng