- Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc nói ông chưa nghe thấy việc có “lobby” các đại biểu trong lần lấy phiếu tín nhiệm thứ 2, diễn ra ngày mai.

Trao đổi bên hành lang QH chiều nay, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần này sẽ là cơ sở để đánh giá, quản lý, quy hoạch cán bộ, là cơ sở chuẩn bị cho nhiệm kỳ khóa tới.

{keywords}

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Minh Thăng

Sáng nay, Chủ tịch QH nói các ĐB cần thận trọng với thông tin không chính thống, thông tin ngoài luồng, đến thời điểm này, ĐB đã nắm bắt được thông tin cơ bản cần thiết cho cuộc lấy phiếu chưa, thưa ông?

Theo quy định, báo cáo từng đối tượng lấy phiếu đã được gửi trước cho ĐB 20 ngày. ĐB có thể nghiên cứu, đánh giá, lắng nghe ý kiến của cử tri, qua công việc triển khai của các đối tượng lấy phiếu mà có thời gian nhận định một cách công tâm, khách quan, công bằng, chính xác.

Sáng nay các ĐB cũng đã họp đoàn, thảo luận. Tôi chưa nghe thấy ĐB nào phản ánh thiếu thông tin gì cả.

Kỳ họp này có nhiều đổi mới, ông nghĩ sao về việc dành nửa tiếng cho ĐB được suy nghĩ ?

Kỳ họp trước hội trường chật, ngồi dày quá, việc người lấy phiếu và người ghi phiếu ngồi cạnh nhau nhiều khi bất tiện. Bây giờ rút kinh nghiệm, hội trường rộng rãi ĐB ngồi trong hội trường hay trở về vị trí đoàn cũng được, sau đó hẹn nhau 30 phút thì quay lại, ĐB sẽ không bị áp lực.

Có 50 người mà dành tới 30 phút, thời gian thỏa đáng này sẽ để ĐB tĩnh tại, suy nghĩ làm sao ghi phiếu cho chính xác, đây cũng là điều đổi mới.

Ông nghĩ sao chẳng hạn có bộ trưởng nào đó trong danh sách lấy phiếu mời một số đoàn đi ăn tối trong thời điểm cận lấy phiếu có tạo dư luận?

Kỳ họp này có tới 18 dự án luật, 3 nghị quyết, 12 dự án luật cho ý kiến, với khối lượng nhiều như vậy mà thời gian ngắn, chủ trương của TVQH muốn ĐB dành nhiều thời gian kể cả ban ngày, ở khách sạn có thời gian nghiên cứu, hạn chế việc giao lưu.

Đến thời điểm này ông có nghe gì về việc “lobby” ĐB?

Chúng tôi chưa nghe thấy, chưa có.

Kỳ họp này có nhiều tích cực và đổi mới, liệu trách nhiệm các trưởng ngành, bộ trưởng sẽ tiếp tục thế nào?

Qua theo dõi tôi thấy một số bộ trưởng kỳ họp trước có kết quả không được cao lắm, sau đó các đồng chí cũng rất tích cực để khắc phục những tồn tại mà các ĐB, cử tri có ý kiến. Như Bộ trưởng GTVT, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có chuyển biến rất tốt.

Việc lấy phiếu tín nhiệm này song song việc kê khai tài sản thì có ảnh hưởng gì đến kết quả lấy phiếu?

Kê khai tài sản là điều mới, trong kỳ này mặc dù nghị quyết 35 không quy định việc kê khai tài sản, người được lấy phiếu chỉ báo cáo đánh giá về năng lực, hiệu quả công tác, phẩm chất đạo đức.

Vừa qua QH quyết định thêm việc các đối tượng lấy phiếu có báo cáo kê khai tài sản, báo cáo này được gửi cho tất cả các đoàn để nghiên cứu.

Đây cũng là tín hiệu tích cực cho việc lấy phiếu tín nhiệm sau này?

Tôi cho rằng việc bổ sung để lấy phiếu rất tốt và có hiệu quả.

H.Nhì ghi