- Trong phiên chất vấn của đại biểu HĐND, trước những câu hỏi về 2000 dự án về khởi nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp của TPHCM, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong đã dành nhiều thời gian trả lời riêng về vấn đề này.

Khởi nghiệp: nhiều thất bại, chỉ một thành công

Đại biểu Phan Thị Hồng Xuân đặt câu hỏi: “TP đã xây dựng một chương trình TP khởi nghiệp dành cho giới trẻ, dự tính đến 2020 sẽ có 2000 dự án được hưởng hỗ trợ. Trong năm 2017 dự tính có 200 dự án, liệu có dự án nào khả thi không, liệu có mang được dấu ấn đi đầu nào của TP về khởi nghiệp?”.

{keywords}
Chủ tịch UBND.TPHCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: Đinh Tuấn   
Trả lời câu hỏi, Chủ tịch UBNDTP khẳng định: “Đi đâu cũng nghe về khởi nghiệp. Sở KHĐT, Thành Đoàn, Sở Công Thương… cũng có 1 bộ phận lo về khởi nghiệp. Tôi đã họp và yêu cầu phải hiểu đầy đủ việc khởi nghiệp như thế nào, và chỉ có 1 đầu mối thôi”.

“Xin nói rõ là TP hỗ trợ để tạo hệ sinh thái khởi nghiệp chứ không phải đem đi hỗ trợ DN. Khởi nghiệp là phải chấp nhận rủi ro, thất bại. Rất nhiều dự án thất bại mới có một dự án thành công”, ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ.

“Ví dụ về Airbnb, từ 2008 mà nay đã lan toả đến 33 quốc gia, xuất phát từ khởi nghiệp của 2 sinh viên. Chúng ta nên hiểu rõ vấn đề là dự án khởi nghiệp tỷ lệ không thành công nhiều, nhưng đã thành công là xuất sắc, ví dụ như Uber, Spapchat.

Sắp tới tôi sẽ có cuộc gặp với các DN khởi nghiệp đã đạt được những thành tích cụ thể để nghe chi tiết. Suy nghĩ nhỏ bắt đầu nhỏ, suy nghĩ lớn cũng phải bắt đầu từ cái nhỏ”, Chủ tịch TPHCM khẳng định.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng chia sẻ, ông đã có giao cho Sở KHCN và Khu Công nghệ cao TP tham mưu cho TP để thành lập những quỹ đầu tư mạo hiểm, và TP ban hành cơ chế để thúc đẩy thu hút các dự án khởi nghiệp, mở sàn đầu tư VN…

“Tôi nghĩ tất cả cần phải có những giải pháp cụ thể, chính việc này sẽ góp phần khiến chúng ta thực hiện được chương trình thành phố sẽ có 500.000 doanh nghiệp mới vào năm 2020”, Chủ tịch TPHCM tin tưởng.

“Cứ ngồi trông chờ vào TPP là không được”

Nói lên nỗi lòng của rất nhiều doanh nghiệp, đại biểu Phan Thị Hồng Xuân tiếp tục đặt câu hỏi về Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

{keywords}

Đại biểu Phan Thị Hồng Xuân chất vấn tại hội trường. Ảnh: Đinh Tuấn 

“Thủ tướng Singapore đã nói nếu người Mỹ không thực hiện đc TPP thì người Mỹ nói gì người dân Châu Á cũng không tin. Vậy có triển vọng gì với Việt Nam mình không? Doanh nghiệp họ đã đầu tư ở TPHCM để chờ TPP rồi, và bây giờ họ trông chờ những động thái của TP”, đại biểu Xuân chia sẻ.

Trả lời câu hỏi, Chủ tịch TPHCM chia sẻ: “Nếu TPP thành thì là cơ hội để chúng ta hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Nhưng nếu TPP không thành thì chúng ta có rất nhiều cơ hội khác với EU, Hàn Quốc”.

“Chúng ta cứ ngồi trông chờ vào TPP là không được. Ta cũng đang tham gia vào rất nhiều Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới. Cái chính là chúng ta phải làm gì để sẵn sàng tham gia vào sân chơi kinh tế toàn cầu”, ông Phong khẳng định quan điểm.

“Chúng ta nói nhiều về khởi nghiệp của Isarel, nhưng chúng ta phải nói về tầm nhìn toàn cầu của họ. Đã làm kinh doanh là phải có tầm nhìn khu vực, toàn cầu, nếu không là không tiến xa được.

Tôi đã nói về CoopMart là 1 nhà bán lẻ hàng đầu VN, tiến tới có 100 cơ sở tại VN. Tại sao không nói về tầm nhìn lớn ở khu vực? Với tầm nhìn và quyết tâm, khi có điều kiện đầy đủ là cái gì cũng khắc phục được”, người đứng đầu bộ máy hành pháp TPHCM khẳng định.

V.Đ