Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu công bố công khai các tòa nhà, chủ đầu tư có vi phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC). 

Tại hội nghị giao ban trực tuyến UBND TP Hà Nội quý 1 sáng nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Sở Xây dựng và Cảnh sát PCCC tiếp tục thành lập các đoàn công tác kiểm tra công tác PCCC tại chung cư.

Đồng thời, công bố công khai các tòa nhà, các chủ đầu tư có vi phạm, yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp khắc phục.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Lãnh đạo TP giao Sở KH-ĐT cập nhật các chủ đầu tư vi phạm PCCC, nợ đọng thuế và các nghĩa vụ tài chính khác, không cấp chủ trương đầu tư các dự án mới khi chưa khắc phục các lỗi cũ.

Đối với các tòa nhà tái định cư lâu năm, thành phố có chủ trương sử dụng ngân sách TP cải tạo nâng cấp, bổ sung thiết bị đảm bảo tiêu chuẩn PCCC, yêu cầu Sở Xây dựng và BQL các công trình văn hóa xã hội, dân dụng thực hiện triển khai sớm.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Công an giảm bớt một số yêu cầu quy chuẩn với 17 chung cư cao tầng vi phạm PCCC. 

Theo UBND TP Hà Nội, qua kiểm tra hiện nay có 17 công trình nhà chung cư cao tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng nhưng vẫn còn các tồn tại, vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, “không có khả năng khắc phục” theo yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định về phòng cháy chữa cháy hiện hành. 

17 công trình nhà chung cư vi phạm như: CT1 Xa La, tòa nhà CT2 Xa La, tòa nhà CT3 Xa La, nhà chung cư CT4, và trung tâm thương mại và căn hộ chung cư, thuộc khu đô thị Xa La, Phúc La, Hà Đông...

Lý giải việc đề xuất giảm bớt và hạ thấp tiêu chuẩn PCCC, UBND TP Hà Nội cho rằng, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn phòng cháy có nêu trong một số trường hợp riêng biệt, Bộ Xây dựng cho phép giảm bớt một số quy chuẩn đối với công trình cụ thể, khi có giải pháp thay thế và được sự thẩm duyệt bởi Cục Cảnh sát PCCC (Bộ Công an).

Để khắc phục tồn tại về PCCC của những công trình trên, Hà Nội đưa ra 10 nhóm giải pháp, tương ứng với nhóm chung cư có cùng vấn đề phải giải quyết. Với công trình không thể thi công hệ thống hút khói, TP đề xuất thay thế cửa mở ra hành lang bằng cửa chống cháy tự động đóng, bổ sung hệ thống tăng áp trực tiếp vào hành lang các tầng.

Với công trình không có khả năng thi công hệ thống tăng áp cho buồng thang bộ, thành phố đề xuất mở ô cửa thoáng mặt sau các buồng thang bộ...

Theo Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, hiện Hà Nội còn 38 chung cư vi phạm PCCC, đa số đã cho người dân vào ở. Riêng 26 tòa nhà rơi vào dạng “bất khả kháng” vì liên quan đến kiến trúc, kết cấu, theo quy chuẩn mới thì không thể đáp ứng được. 

Tá hỏa chung cư 18 tầng không có nổi 1 bình chữa cháy

Tá hỏa chung cư 18 tầng không có nổi 1 bình chữa cháy

Chung cư 18 tầng cho người dân vào sử dụng hơn 4 tháng, thế nhưng hệ thống chữa cháy của tòa nhà chưa được lắp ráp đồng bộ.

'Chủ đầu tư, người dân đã vô hiệu hệ thống thoát nạn vụ cháy Carina'

'Chủ đầu tư, người dân đã vô hiệu hệ thống thoát nạn vụ cháy Carina'

Có 3 nguyên nhân là báo cháy chậm, hệ thống PCCC không hoạt động; phần trách nhiệm của chủ đầu tư và người dân đã làm vô hiệu hệ thống thoát nạn.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza: 'Thăm nhà lần cuối rồi đi con ơi...'

Vụ cháy chung cư Carina Plaza: 'Thăm nhà lần cuối rồi đi con ơi...'

Đoàn xe tang nạn nhân thiệt mạng vụ cháy Carina Plaza ghé lại cổng chung cư. Người thân mang di ảnh họ hướng về ngôi nhà để 'thăm lần cuối' trước khi được đưa về quê an táng.

Cháy chung cư Carina Plaza lộ hàng loạt sai phạm về PCCC

Cháy chung cư Carina Plaza lộ hàng loạt sai phạm về PCCC

Đám cháy chung cư Carina Plaza quận 8 bắt nguồn từ hầm để xe nhưng người tử vong ở các tầng 4, tầng 5, thậm chí tầng 19.

Cháy chung cư Carina Plaza: Cư dân thấy kẻ lạ phá cửa ‘hôi của’

Cháy chung cư Carina Plaza: Cư dân thấy kẻ lạ phá cửa ‘hôi của’

Cho rằng công tác bảo vệ lõng lẻo, một số kẻ lạ đột nhập phá cửa ‘hôi cửa’, nhiều cư dân chung cư Carina Plaza đã ‘quây’ ban quản lý, yêu cầu họ tăng cường giám sát, quản lý chặt hơn.

Cháy chung cư Văn Khê: Thấp thỏm vì chuông báo cháy tê liệt

Cháy chung cư Văn Khê: Thấp thỏm vì chuông báo cháy tê liệt

Vụ cháy ở tầng 21 chung cư Văn Khê, Hà Nội khiến nhiều người dân lo lắng vì không thấy hệ thống báo cháy hoạt động.

Hương Quỳnh